Tổ yến, đông trùng hạ thảo đắt hàng do COVID - 19

Bảo Bình |

Dịch bệnh phức tạp, số ca nhiễm COVID - 19 tăng nhanh từ sau tết Nguyên đán đến nay đã khiến nhiều người sốt sắng tăng cường mua các loại đồ ăn, thức uống để bồi bổ sức khỏe, tăng sức đề kháng. Theo đó, hiện nay trên thị trường, một số mặt hàng có sức mua tăng mạnh như yến sào, đông trùng hạ thảo… dù giá cả không hề rẻ, nhất là đối với người có mức thu nhập trung bình.

Trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo, chỉ cần đăng câu hỏi về chỗ bán tổ yến uy tín để mua tẩm bổ sức khỏe, rất nhiều địa chỉ được người dùng tư vấn khiến người hỏi không biết nên mua ở đâu. Tìm hiểu thị trường kinh doanh tổ yến, với hình thức chủ yếu là người bán lấy nguồn yến sào từ Khánh Hòa, Kiên Giang, yến tự nuôi trên địa bàn tỉnh… chúng tôi nhận thấy giá bán chênh lệch khá nhiều. Chị Bùi Thị Đoan, chủ cơ sở Yến Đoan cho biết, thời gian gần đây, lượng hàng bán ra tăng đột biến do nhu cầu người sử dụng tăng. Bình quân mỗi ngày, cơ sở bán ra hơn 100 hũ yến chưng sẵn cho khách, ngoài ra nhu cầu mua hàng yến tươi, yến tinh chế cũng tăng mạnh. Nguồn yến cơ sở lấy từ các tỉnh Khánh Hòa, Kiên Giang.

Công đoạn nhặt lông yến để có thành phẩm yến tinh bán cho khách - Ảnh: B.B
Công đoạn nhặt lông yến để có thành phẩm yến tinh bán cho khách - Ảnh: B.B

Về giá cả, chị Đoan cho biết dù nguồn hàng có khan hiếm và đội giá hơn so với bình thường, tuy nhiên cơ sở vẫn giữ nguyên giá bán như trước, không tăng trong mùa dịch. Giá 1 lạng yến tinh chế dao động từ 3,2 triệu - 3,7 triệu đồng tùy theo loại. Để tiết kiệm chi tiêu cho khách hàng, chị Đoan thường tư vấn khách mua loại yến thô, tức là yến chưa nhặt lông, có giá bán rẻ hơn yến tinh chế. Cơ sở của chị có đội ngũ nhân viên sơ chế khâu này cho khách, như vậy khách hàng sẽ tiết kiệm được đáng kể chi phí.

Trên thị trường hiện có rất nhiều loại tổ yến được rao bán, trong đó tại Quảng Trị, số lượng nhà nuôi yến và kinh doanh mặt hàng này tăng đáng kể trong thời gian qua. Yến tổ do các nhà yến trong tỉnh nuôi và thu hoạch có giá bán ra nhỉnh hơn so với yến miền Nam. Theo anh Tùng, một người nuôi yến trên địa bàn thành phố Đông Hà, giá yến tinh dao động từ 4,5 triệu - 5 triệu đồng/lạng. Đối với loại yến đã được nhặt sạch lông, ép thành tổ thì khoảng 3 triệu đồng/lạng, yến thô chưa nhặt lông thì khoảng 2,5 triệu đồng/lạng. Đợt rét đậm kéo dài khoảng 4 ngày trong khoảng cuối tháng 2 vừa qua khiến chim yến chết nhiều, hầu hết các nhà nuôi yến trên địa bàn đều bị thiệt hại nặng. Do đó, lượng yến tổ khan hiếm hơn, giá cả có tăng hơn. Nhiều gia đình có F0 mua yến dùng để tăng cường thể chất, phục hồi sức khoẻ nhanh hậu COVID-19, còn gia đình chưa có F0 cũng sử dụng yến nhằm tăng cường sức đề kháng.

Chị Nguyễn Hoài Linh, ở Khu phố 3, Phường 5, Đông Hà, cho biết: “Gia đình tôi cả ba mẹ con đều mắc COVID -19, đang điều trị tại nhà. Thấy mọi người mách nhau là uống tổ yến để nhanh hồi phục, tăng sức đề kháng, bảo vệ phổi nên chúng tôi tăng cường sử dụng dù chi phí để mua tổ yến không hề nhỏ đối với nguồn thu nhập của hai vợ chồng. Đúng là cũng phải “thắt lưng buộc bụng”, tính toán chi tiêu để mua yến về dùng cho cả nhà, người đang ốm lẫn bố mẹ già vì rất lo cho sức khỏe của ông bà”.

Cùng với nhu cầu sử dụng tổ yến tăng, đông trùng hạ thảo cũng là một loại dược liệu được nhiều người săn lùng để mua trong thời điểm dịch bệnh này. Theo tìm hiểu, hiện nay loại thượng hạng nhất vẫn là đông trùng hạ thảo Tây Tạng, có giá từ 7 - 10 triệu đồng/10g, được tính theo chất lượng và số lượng từng con. Có loại hàng đặc biệt có giá từ 12 - 15 triệu đồng/10g. Loại hàng này có giá cao nhưng vẫn luôn đắt khách, đặc biệt thời điểm này do COVID - 19, hàng luôn trong tình trạng khan hiếm, giá thành bị đẩy cao. Tuy vậy, mặt hàng này hầu hết không được nhập chính ngạch hoặc có với số lượng rất nhỏ nên người tiêu dùng chỉ tin vào uy tín của người bán.

Ngoài nguồn đông trùng hạ thảo quảng cáo tự nhiên nhập từ Trung Quốc, nguồn đông trùng nuôi cấy tại Việt Nam cũng được quảng cáo chào bán với rất nhiều mức giá, dao động từ 5 - 10 triệu đồng/kg, hoặc 50 - 70 triệu đồng/ kg khiến người tiêu dùng rất khó lựa chọn. Tại Quảng Trị, đông trùng hạ thảo Sa Mù được Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ nuôi trồng từ giống trùng hạ thảo chủng giống Cordyceps militaris hiện có giá bán 340.000 đồng/7g, phù hợp với túi tiền của người có thu nhập trung bình.

Nhiều người dân có điều kiện kinh tế đã chú trọng đến việc mua các loại đồ ăn, thức uống mang tính chất bồi bổ cơ thể trong điều kiện dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Tuy vậy, chi phí cho các loại đồ ăn, thức uống như thế này không ít, nhất là với những gia đình có mức thu nhập trung bình. Chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh F0 ăn đủ nhu cầu, ăn đa dạng. Khẩu phần ăn hằng ngày cần có sự phối hợp ở tỉ lệ cân đối giữa nguồn chất đạm động vật và thực vật cũng như chất béo động vật, thực vật. Nên sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc từ cá; tăng cường các loại rau xanh, trái cây và uống đủ nước; tăng cường các hoạt động thể dục phù hợp sức khỏe để nâng cao thể lực sau COVID - 19.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đề xuất chuyến bay đầu tiên đón công dân Việt Nam rời Ukraina về nước từ Rumani

Thanh Mai |

Hiện có khoảng 400 người ở Ukraine đã sơ tán sang Rumani, nhưng cũng chưa xác định được bao nhiêu người có nhu cầu về nước.

Bộ đội biên phòng với công tác dân vận ở tuyến biển

Nhơn Bốn |

Xác định tầm quan trọng của việc đổi mới công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, những năm qua các đồn biên phòng dọc tuyến biên giới biển tỉnh Quảng Trị đã tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện mang lại hiệu quả cao. Qua đó, góp phần giúp người dân tuyến biển phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng, củng cố, giữ vững quốc phòng- an ninh, xây dựng địa bàn biên giới biển vững mạnh, an toàn...

Ba tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố

Thanh Mai |

Cả ba tuyến cáp cùng trục trặc khiến việc truy cập Internet của người dùng Việt Nam bị ảnh hưởng.

Thái Lan khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi 'quan hệ tình dục' ngày Lễ tình nhân

Thanh Mai |

Lo ngại ngày Lễ tình nhân có thể làm gia tăng ca nhiễm COVID-19, giới chức y tế Thái Lan khuyến cáo người dân đeo khẩu trang khi quan hệ tình dục.