Vaccine của Trung Quốc có thể ngăn ca Omicron trở nặng

Thanh Mai |

Mahamud thêm rằng Sinopharm và Sinovac có khả năng này nhờ phản ứng của tế bào T.

Abdi Mahamud, người phụ trách sự cố của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngày 4/1 cho biết: "Các loại vaccine này có mức độ phòng tránh nguy cơ nhiễm khác nhau, nhưng chúng tôi biết rõ chúng đều ngăn ngừa nguy cơ tử vong. Chúng tôi dự đoán khả năng ngăn ngừa nguy cơ bệnh nặng, nhập viện và tử vong sẽ được duy trì".

 

Mahamud thêm rằng Sinopharm và Sinovac có khả năng này nhờ phản ứng của tế bào T. Cơ thể con người có các lớp miễn dịch khác nhau và khi kháng thể không thể ngăn ngừa nhiễm trùng, tế bào T, loại tế bào bạch cầu có khả năng tấn công tế bào bị nhiễm trùng, có thể hình thành một lớp bảo vệ khác.

Nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong và Đại học Melbourne, Australia cho thấy tế bào T ở những người từng nhiễm virus và người đã tiêm chủng có thể nhận ra một loạt đoạn protein của virus (epitop). Phản ứng mạnh mẽ của tế bào T vẫn giúp tăng cường phản ứng miễn dịch chống Omicron hoặc một số biến thể khác.

Mahamud thêm rằng nhiều nghiên cứu chỉ ra Omicron lây nhiễm vào đường hô hấp trên, không giống như các loại biến thể khác có thể gây viêm phổi nặng nhưng cần được xem xét thêm.

Ông cho rằng còn quá sớm để nói liệu có cần một loại vaccine đặc hiệu cho Omicron hay không, nhưng quyết định này cần có sự đánh giá của toàn cầu hơn là để các nhà sản xuất tự quyết định. Cách tiếp cận tốt nhất để giảm tác động từ biến thể này là nhanh chóng hoàn thành mục tiêu tiêm 70% cho dân số ở mỗi quốc gia trước tháng 7.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Việt Nam là 1 trong 6 nước có tỷ lệ bao phủ tiêm vaccine cao nhất trên thế giới.

Thanh Mai |

Đến nay, tỷ lệ bao phủ vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên 1 mũi là 99,6%, 2 mũi là 90,9%.

Hoàn thành tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 cho người trên 18 tuổi trong quý I/2022

Hải My |

Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải hoàn thành tiêm mũi vaccine thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý I/2022.

Việt Nam đã tiêm hơn 2 triệu mũi 3 vaccine Covid-19

Thanh Mai |

Việt Nam đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi tăng cường vaccine Covid-19 cho người dân.

Bộ Y tế tiếp tục thông tin về việc tăng hạn dùng của vaccine Pfizer

Thanh Mai |

Kho bãi tạm giữ xe vi phạm phải có mái che, bổ sung đối tượng có trách nhiệm chỉ đạo việc yêu cầu thi hành án… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ ngày 1/5.