Vì sao chúng ta thường "béo" hơn vào mùa đông?

Thanh Mai |

Nhìn chung, tăng cân vào mùa đông chủ yếu do tiêu thụ quá nhiều calo, lười vận động...

Chắc hẳn không chỉ riêng chị em mà cánh mày râu cũng dễ dàng nhận ra cơ thể mình dễ tăng cân vào mùa đông hơn mùa hè. Lý do chủ yếu là do ít hoạt động, tiêu thụ quá nhiều calo. Dù những thay đổi về cân nặng không gây hại nhưng nếu vượt quá mức cho phép có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. 

Các chuyên gia chỉ ra nguyên nhân đầu tiên gây tăng cân vào mùa đông là lượng calo nạp vào cơ thể tăng lên. Điều này xuất phát từ khẩu phần ăn lớn, tần suất tiêu thụ thực phẩm và đồ uống có hàm lượng calo cao cũng tăng. Ở một số nước, mùa đông là dịp lễ lớn như Giáng sinh, lễ Tạ ơn... kèm theo đó là những bữa tiệc đầy ắp đồ ăn thức uống cho cả gia đình tụ họp. 

 

Không chỉ vậy, người đi làm sẽ hay tham gia các buổi liên hoan cuối năm, mà địa điểm chính thường là nhà hàng, nơi có các món đồ ăn, đồ uống có lượng calo khá cao hay các món bánh nướng, bánh ngọt, bánh quy, đồ uống có cồn.... 

Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng tăng cân đó là sựa thay đổi nội tiết tố trong mùa đông làm gia tăng cảm giác đói. Nghiên cứu cho thấy mức độ melatonin, hormone chịu trách nhiệm cho chu kỳ ngủ - thức, cảm giác thèm ăn của cơ thể, tăng tới 80% trong mùa đông. Giấc ngủ bị gián đoạn dễ khiến bạn tìm kiếm đồ ăn vặt. 

Việc lười hoạt động thể chất do ngày ngắn đêm dài cũng khiến cân nặng tăng nhanh. Khi đi làm văn phòng, nhân viên thường chỉ ngồi một chỗ và gần như không có các hoạt động thể chất.

Với trẻ em, môi trường đô thị ngày càng chật hẹp khiến các em ít vận động, tương tác nhiều với máy tính, điện thoại, thiết bị điện tử. Lúc này khẩu phần năng lượng ăn vào vượt quá nhu cầu năng lượng của cơ thể, năng lượng dư thừa được chuyển thành mỡ tích lũy. 

Một số người mắc chứng rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) hay còn gọi là trầm cảm mùa đông. SAD có thể phát triển từ nhẹ đến nặng, tùy thuộc vào từng người với loạt dấu hiệu như thiếu năng lượng bất thường, sầu não, buồn ngủ quá mức, tăng cảm giác thèm ăn, thực phẩm có đường và giàu calo....

Chính những điều này khiến nhiều người ăn uống vô độ, thường xuyên tìm đến các loại bánh ngọt, đồ ăn để cân bằng cảm xúc. Thói quen kéo dài khiến cơ thể tăng cân mất kiểm soát. 

Nguyên nhân chính của SAD có liên quan đến sự thay đổi hormone và chất dẫn truyền thần kinh nhằm đáp ứng với lượng ánh sáng thấp vào ban ngày và những sự thay đổi về giấc ngủ.

Ccác nhà khoa học cho rằng, mọi người dân nhận thức rõ về thực phẩm, tập trung ưu tiên các loại đồ ăn lành mạnh bất cứ khi nào có thể. Nên lựa chọn những món ăn bổ dưỡng, ngon miệng như gà tây, salad, rau củ nước trong những bữa tối, cân nhắc kỹ lưỡng khi thưởng thức các món ăn có hàm lượng calo cao, đồng thời nên duy trì tập thể dục, tương tác xã hội để cải thiện cả sức khỏe thể chất và tinh thần.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Hai sắc màu, một Giáng sinh lộng lẫy ở xứ sở thần tiên Bà Nà mùa đông này

PV |

Hóa thân thành nhân vật trong cổ tích, thưởng thức những show trình diễn Giáng sinh đầy bí ẩn, lạc bước giữa không gian châu Âu huyền diệu, một loạt trải nghiệm hấp dẫn từng giây đang chờ đón du khách tại xứ sở diệu kỳ Sun World Ba Na Hills, trong mùa đông này.

Bí quyết giúp da căng bóng khi mùa đông về

PV |

Khi nhiệt độ bên ngoài trở nên lạnh và không khí khô, làn da của bạn có thể bị ngứa và kích ứng, thậm chí khô, ửng đỏ hoặc bong tróc.

3 lưu ý giúp ngừa bệnh và bảo vệ sức khỏe trong mùa đông

Trịnh Nguyên Cường |


Vào mùa đông, khả năng miễn dịch của cơ thể giảm, bệnh truyền nhiễm có thể lây truyền dễ dàng hơn so với các mùa khác. Vì vậy, việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe trong mùa đông là vô cùng cần thiết.

Đêm 17/4 gió mùa đông Bắc tiếp tục tăng cường, miền Bắc có mưa, trời chuyển rét

Minh Anh |

Sáng 17/4 không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hết các nơi ở phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.