Vì sao nhiều người liên tiếp tái nhiễm Covid-19, có người nhiễm đến 3 lần chỉ trong vài tháng?

Thanh Mai |

Vì vaccine không bảo vệ khỏi Covid-19 hoàn toàn, các chuyên gia cho rằng vẫn cần tuân thủ 5K để vừa giảm nguy cơ mắc bệnh.

Nhiều người dân, thậm chí là nhân viên y tế chỉ trong thời gian ngắn đã có kết quả xét nghiệm mắc Covid-19 đến lần thứ 3.

Trao đổi với PV Dân trí, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng, Đại học Y Dược TPHCM, cho biết về mặt khoa học việc tái nhiễm sau khi mắc bệnh hoặc bị nhiễm đột phá là hiện tượng có thể xảy ra.

 

Khi bị mắc bệnh, dù đã có kháng thể hoặc tiêm vaccin tạo kháng thể, nhưng kháng thể chủ yếu nằm trong máu. Trong khi đó, virus xâm nhập vào niêm mạc đầu tiên, gây bệnh và sau đó mới phổ rộng kháng thể lên.

Theo chuyên gia, việc tiêm chủng có hiệu quả phòng ngừa mắc bệnh, nhưng chỉ trong thời gian ngắn. Do đó việc nhiều người cho rằng tiêm vaccin rồi nhưng vẫn bị mắc do kháng thể thấp là điều hiển nhiên. Sau một thời gian tiêm thì lượng kháng thể sẽ giảm đi. Quan trọng là khả năng tạo kháng thể của cơ thể vẫn còn, để ngăn cản sự tiến triển bệnh nặng và giảm nguy cơ tử vong.

ThS.BS Đỗ Cao Vân Anh, Phó Trưởng bộ môn Nhiễm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) cho rằng, việc tái mắc Covid-19 có thể xảy ra dù tiêm đủ vaccine. Nguyên nhân là kháng thể sản sinh trong cơ thể không kéo dài bền vững, một phần do virus SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện biến chủng mới.

Bà cũng nhấn mạnh việc không loại trừ trường hợp dương tính giả, dương tính kéo dài dù không còn triệu chứng. Khi người dân test nhanh Covid-19 trong tình hình hiện tại, chưa biết kết quả chính xác hay không nhưng khi khai báo, cơ quan chức năng cũng chấp nhận và cho nghỉ ngơi ở nhà.

ThS.BS Vân Anh cho biết các bệnh nhân tái mắc hầu như không xảy ra trường hợp bệnh nặng. Ngoài ra, việc tái nhiễm nếu xảy ra sớm nhất cũng khoảng 3 tháng tính từ ngày khỏi bệnh. Nếu xuất hiện ngay sau đó, cần xem lại tính chính xác của việc xét nghiệm.

Các chuyên gia cho rằng vẫn cần tuân thủ 5K để vừa giảm nguy cơ mắc bệnh, vừa giảm khả năng lây lan cho cộng đồng và giúp duy trì các hoạt động sinh hoạt xã hội, lao động sản xuất.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Trẻ em dưới 12 tuổi mắc COVID-19 đang tăng cao

Thanh Mai |

Nếu trẻ được chẩn đoán sớm, phát hiện sớm và điều trị đúng, kịp thời thì diễn tiến thường thuận lợi, trẻ phục hồi tốt.

F0 nhiều địa phương liên tục tăng, Việt Nam đứng thứ 30 thế giới số ca mắc Covid-19

Thanh Mai |

Số ca nhiễm nhiều địa phương liên tục tăng cao kỷ lục như Hà Nội 15.114 ca, Ninh Bình 3.036 ca, Nghệ An 4.476 ca.

Tái nhiễm COVID-19 sẽ có triệu chứng thế nào?

Hải My |

Người tái mắc COVID-19 sẽ có triệu chứng thế nào so với lần nhiễm trước đó?

Người từng mắc COVID-19 có nguy cơ tái nhiễm sau bao lâu?

CTV Vũ Gia |

Theo các nghiên cứu, khả năng miễn dịch tự nhiên được duy trì ở mức cao nhất trong 3-5 tháng sau khi người bệnh khỏi COVID-19.