WHO cảnh báo lây nhiễm đậu mùa khỉ ở phụ nữ mang thai và trẻ em

Hà My |

Ngày 29/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, bệnh đậu mùa khỉ vẫn tiếp tục lây lan trên toàn thế giới, có thể tạo cơ hội để virus lây lan đến các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc trẻ em.


Theo Reuters, WHO cho biết đang điều tra các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở trẻ em, gồm 2 ca ở Anh cùng các ca bệnh tại Tây Ban Nha và Pháp. Trong số các ca đậu mùa khỉ ở trẻ em được ghi nhận cho đến nay, không có ca nào nghiêm trọng.

Hiện tại, virus đã được xác định ở hơn 50 quốc gia mới ngoài các quốc gia ở châu Phi nơi nó lưu hành. WHO cho biết các trường hợp cũng đang gia tăng ở những quốc gia này, kêu gọi tăng cường xét nghiệm.

Một người được tiêm vaccine ngừa đậu mùa khỉ tại Montreal, Canada hồi đầu tháng 6. Ảnh: Reuters
Một người được tiêm vaccine ngừa đậu mùa khỉ tại Montreal, Canada hồi đầu tháng 6. Ảnh: Reuters

Phát biểu họp báo trực tuyến tại Geneva (Thụy Sỹ), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ lo ngại trước tình trạng bệnh vẫn không ngừng lây lan, vì điều này cho thấy virus vẫn đang phát triển và có thể ảnh hưởng đến những nhóm nguy cơ cao, bao gồm trẻ em, người suy giảm miễn dịch và phụ nữ mang thai.

Đã có hơn 3.400 trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ và một trường hợp tử vong, kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 5, phần lớn ở châu Âu trong số những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới, theo thống kê của WHO. Cũng đã có hơn 1.500 trường hợp mắc và 66 trường hợp tử vong ở các quốc gia trong năm nay, nơi nó thường lây lan hơn.

Tuần trước, WHO đã phán quyết rằng đợt bùng phát chưa phải là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, mức báo động cao nhất của tổ chức này. Tuy nhiên, Tedros cho biết WHO đang theo dõi chặt chẽ đợt bùng phát và sẽ triệu tập lại ủy ban càng sớm càng tốt để đánh giá xem liệu trường hợp này có còn xảy ra hay không.

Cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết họ cũng đang làm việc trên một cơ chế để phân phối vaccine công bằng hơn, sau khi các quốc gia bao gồm Anh và Mỹ đề nghị họ sẵn sàng chia sẻ vaccine đậu mùa dự trữ của họ để bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa ở khỉ.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

WHO: Bệnh đậu mùa khỉ không ngừng lây lan sẽ đe dọa các nhóm nguy cơ cao

PV |

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo bệnh đậu mùa khỉ vẫn tiếp tục lây lan trên toàn thế giới có thể tạo cơ hội để virus lây lan đến các nhóm nguy cơ cao như phụ nữ mang thai, người bị suy giảm hệ miễn dịch hoặc trẻ em. WHO thông báo đang điều tra các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở trẻ em, trong đó có 2 ca ở Anh cùng các ca bệnh tại Tây Ban Nha và Pháp. Trong số các ca đậu mùa khỉ ở trẻ em được ghi nhận cho đến nay, không có ca nào nghiêm trọng.

Hé lộ nguyên nhân khiến bệnh đậu mùa khỉ lây lan nhanh chóng

PV |

Nghiên cứu mới cho thấy virus đậu mùa khỉ đột biến nhanh hơn nhiều so với dự đoán ban đầu ​​khi lây lan giữa người với người. Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến căn bệnh này lây lan nhanh chóng.

Phát hiện ADN virus đậu mùa khỉ trong tinh dịch của một số bệnh nhân

Ngọc Hà |

Các nhà nghiên cứu Italy đã xác định 6 trong số 7 bệnh nhân đậu mùa khỉ có tinh dịch chứa vật chất di truyền của virus, qua đó củng cố giả thuyết virus đậu mùa khỉ lây truyền qua đường tình dục.

6 hiểu nhầm phổ biến về bệnh đậu mùa khỉ

Đặng Ánh |

Đậu mùa khỉ là căn bệnh đặc hữu, đồng nghĩa rằng căn bệnh này chỉ xuất hiện ở một số khu vực địa lý nhất định. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), căn bệnh này hiện đã lan ra 20 nước với hơn 200 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và hơn 100 ca nghi mắc đã được phát hiện tại các quốc gia vốn hiếm khi ghi nhận căn bệnh này.