WHO công bố chiến lược mới chống COVID-19

CTV Vũ Gia |

WHO vừa công bố chiến lược mới chống COVID-19, trong đó, khuyến khích các quốc gia chuyển từ chế độ khẩn cấp sang phòng ngừa và kiểm soát dài hạn.

Chiến lược mới được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra ngày 3/5 và được chỉ định cho giai đoạn 2023-2025. Đây là lần thứ 4 tổ chức này công bố kế hoạch ứng phó với đại dịch COVID-19 kể từ ca mắc đầu tiên được báo cáo tại Trung Quốc vào cuối năm 2019.

Chiến lược mới sẽ duy trì hai mục tiêu của kế hoạch trước đó được đưa ra vào năm 2022, là giảm sự lưu hành của virus nCoV và điều trị giúp giảm tỷ lệ tử vong, tỷ lệ mắc, triệu chứng lâu dài.

 
 
Mục tiêu mới thứ ba là “hỗ trợ các quốc gia chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang phòng ngừa, kiểm soát và quản lý COVID-19 bền vững, lâu dài”.

Theo Tống Giám đốc WHO TS Tedros Adhanom Ghebreyesus, chiến lược mới cũng nhấn mạnh vào việc giải quyết tình trạng COVID-19 kéo dài, phát sinh ở 6% bệnh nhân có triệu chứng.

Các trụ cột chính trong chiến lược vẫn là quản lý thông tin dịch bệnh, các điểm nhập cảnh, du lịch, vận chuyển quốc tế; tiêm chủng cho những người có nguy cơ cao; nghiên cứu và phát triển các loại vaccine phù hợp với tình hình thực tế.

Tuần trước, WHO cho biết số ca tử vong do COVID-19 giảm 95% kể từ đầu năm, nhưng cảnh báo virus vẫn lưu hành trong cộng đồng. Các quốc gia cần học cách quản lý các tác động không khẩn cấp của nó, đặc biệt là tình trạng hậu COVID-19.

Ông Tedros cảnh báo ứng phó với COVID-19 là quá trình dài hơi và tốn kém. Tuy nhiên, thế giới sẽ phải trả một cái giá lớn hơn nếu không đầu tư vào hoạt động này bằng các cam kết khoa học, y tế bền vững.

“Đây là lý do tại sao chúng tôi kêu gọi các quốc gia duy trì đủ năng lực y tế, tâm lý sẵn sàng và tính linh hoạt để mở rộng quy mô điều trị trong thời gian dịch gia tăng. Đồng thời, các nước cần duy trì dịch vụ y tế thiết yếu khác, chuẩn bị cho sự xuất hiện của các biến chủng mới với mức độ nghiêm trọng tăng”, ông Tedros nói.

Hiện nay, số ca COVID-19 tăng trở lại ở một số quốc gia, đặc biệt là Đông Nam Á, song số ca tử vong và nhập viện không tăng. Các nước đối mặt với biến chủng phụ mới của Omicron là XBB.1.16.

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Hội chứng COVID kéo dài có thể liên quan đến thay đổi chức năng não bộ

PV |

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện những người mắc hội chứng COVID kéo dài (Long COVID) có hoạt động bất thường ở não bộ. Nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Trường Y của Đại học Maryland (UMSOM) tiến hành, công bố trên tạp chí chuyên ngành Neurology.

Cả nước có 4 ca tử vong do COVID-19

PV |

Ngày 2/5, cả nước có 1.202 ca mắc mới COVID-19; trong ngày có 4 ca tử vong do COVID-19, 137 ca nặng đang thở oxy.

Biến thể COVID-19 mới XBB.1.16 gây ra các bệnh về mắt

PV |

Biến thể COVID-19 mới XBB.1.16, còn được biết đến với tên gọi Arcturus (tên ngôi sao sáng nhất ở Bắc bán cầu), gây ra các triệu chứng cơ bản của COVID-19 là sốt và ho, cùng với đó là các bệnh mắt như viêm kết mạc, đau mắt đỏ, ngứa mắt.

Số ca mắc COVID-19 trong ngày 27/4 cao nhất trong 6 tháng qua

PV |

Bản tin phòng chống dịch COVID-19 ngày 27/4 của Bộ Y tế cho biết ca mắc COVID-19 mới tăng lên 2.958, đây là ngày có số mắc cao nhất trong hơn 6 tháng qua.