WHO công bố về biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Minh Khang |

Theo thông tin từ WHO, biến thể XE - một dạng kết hợp của biến thể BA.1 và BA.2 - có tốc độ lây nhiễm trong cộng đồng nhanh hơn Omicron.

Ngày 1/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã công bố một số kết quả nghiên cứu sơ bộ về một biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Biến thể mới có tên XE, được phát hiện lần đầu ở Anh vào ngày 19-1.

Theo Giáo sư Susan Hopkins, cố vấn y khoa chính tại Cơ quan An ninh y tế Anh (UKHSA): biến thể XE là một biến thể tái tổ hợp đặc biệt, kết hợp của chính các biến thể BA.1 và BA.2 của Omicron. XE có tốc độ tăng trưởng lây nhiễm không giống các biến thể trước và cần thêm thời gian để xác định cụ thể các đặc tính của biến thể này.

Biến thể XE là sự lai tạo của các biến thể phụ Omicron BA.1 và BA.2 - Ảnh: CFP/news.cgtn.com
Biến thể XE là sự lai tạo của các biến thể phụ Omicron BA.1 và BA.2 - Ảnh: CFP/news.cgtn.com

Theo UKHSA, những dữ liệu ban đầu về tỉ lệ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm XE không cho thấy sự khác biệt đáng kể với BA.2. Tuy nhiên, dựa trên các dữ liệu mới nhất tính đến ngày 16-3 thì tốc độ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm biến thể này có thể cao hơn 9,8% so với BA.2. Tuy nhiên, điều này cần thêm thời gian và nghiên cứu để khẳng định.

Tính đến thời điểm hiện tại, số người mắc biến thể XE vẫn chiếm phần rất nhỏ trong tổng số ca mắc bệnh trên toàn thế giới, nhưng nếu thực sự tốc độ tăng trưởng số ca mắc do nhiễm biến thể này cao hơn 10% so với BA.2 thì khả năng lây lan của XE sẽ cao hơn tới 43% so với Omicron. Mặc dù vậy, giới khoa học vẫn hy vọng xu hướng dịch bệnh do XE gây ra sẽ không tạo thành những làn sóng lây nhiễm mạnh với độ sát thương cao, tương tự như biến thể BA.2.

BA.2, một dòng của biến thể Omicron, đang là chủng virus chiếm ưu thế nhất, chiếm 86% tổng số trường hợp Covid-19 được giải trình tự.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, cho đến nay chưa thấy báo cáo nào ghi nhận ca mắc COVID-19 biến thể XE tại Việt Nam, mà đã ghi nhận các biến thể BA.1, BA.2, BA.2.1, BA.2.2 và BA.2.3. A.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Biến thể 'Deltacron': 5 điều cần biết khi các chuyên gia hạ thấp nguy hiểm

Gia Hân |

Một biến thể COVID-19 mới khác đã xuất hiện. Biến thể lai Deltacron là một dạng virus tái tổ hợp giữa hai biến thể Omicron và Delta đã gây ra làn sóng lây nhiễm lớn trên toàn cầu.

Ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ở Việt Nam ra viện

PV |

Ngày 2/1, sau gần 2 tuần cách ly, theo dõi giám sát chặt chẽ và điều trị tại Bệnh viện 108, ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên được phát hiện ở Việt Nam đã được ra viện, theo SKĐS.

Việt Nam ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron

Thanh Mai |

Đây là trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron ghi nhận tại nước ta từ người nhập cảnh, đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay từ khi nhập cảnh.

Biến thể Omicron có thể là cơ hội để các quốc gia Đông Nam Á phục hồi?

Thanh Mai |

Các ca lây nhiễm và tử vong ở Đông Nam Á đã giảm dần sau một năm hứng chịu thảm họa do Covid-19 gây ra. Tỷ lệ tiêm chủng tăng trong thời gian gần đây được cho là đã góp phần làm ổn định tình hình, điều mà theo các chuyên gia, nếu không có vaccine thì mọi thứ có thể đảo chiều khi biến thể Omicron xuất hiện.