WHO theo dõi một biến thể mới của chủng Omicron, đã xuất hiện ở 10 quốc gia

Thanh Mai |

Số lượng đột biến cũng có nguy cơ là nguyên nhân đáng lo ngại khi biến thể phụ có khả năng chống lại miễn dịch có từ nhiễm bệnh trước đó.

BA.2.75 là một biến thể phụ mới của Omicron, có biệt danh là Centaurus (Bán Nhân Mã).  BA.2.75 lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ vào đầu tháng 6.

Cho đến nay, BA.2.75 đã xuất hiện ở 10 quốc gia, bao gồm Ấn Độ (chiếm đa số), Australia, Canada, Nhật Bản, New Zealand, Đức, Mỹ, Anh… Nghiên cứu ban đầu chỉ ra, biến thể này có chứa một số đột biến giúp tránh được hệ miễn dịch hiệu quả hơn. 

 

“Biến thể trên có thêm 8 đột biến so với BA.5 cùng các đột biến khác ở đầu tận cùng N có thể khiến khả năng thoát miễn dịch của BA.2.75 tốt hơn”, Tiến sĩ Eric Topol đánh giá. 

Tiến sĩ Topol cũng dẫn lời nhà sinh học phân tử Ulrich Elling, cho biết Mỹ có khả năng phải chuẩn bị cho làn sóng BA.2.75. Số lượng đột biến cũng có nguy cơ là nguyên nhân đáng lo ngại khi biến thể phụ có khả năng chống lại miễn dịch có từ nhiễm bệnh trước đó. 

“Ba đột biến có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn (BA.5). Do đó, số đột biến khác biệt giữa BA.5 và BA.2.75 có khả năng tạo ra một làn sóng khác vì khả năng miễn dịch do từng nhiễm BA.5 có thể không còn hiệu quả”. 

Nhà khoa học trưởng của WHO, Tiến sĩ Soumya Swaminathan, khuyến cáo cần thêm các nghiên cứu để hiểu đầy đủ về khả năng lây truyền và mức độ nghiêm trọng của virus.

Phát biểu với New Daily, Giáo sư Catherine Bennett, Chủ tịch dịch tễ học của Đại học Deakin, cho biết biến thể phụ mới có thể dẫn đến nhiều ca bệnh hơn, nhưng yếu tố quan trọng hơn là liệu có dẫn đến nhiều ca tử vong hơn.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Gia tăng lây lan Covid-19 do biến chủng BA.5 mới: 6 triệu chứng chính cần chú ý

XT |

Sự xuất hiện của các biến chủng phụ của Omicron như BA.212.1, BA.4 và BA.5 khiến người ta lo lắng về khả năng dịch có thể tăng trở lại.

Phát hiện biến chủng nCoV mới, "lai" thêm 7 đột biến

Thanh Mai |

Biến chủng này từng xuất hiện cách đây hai năm nhưng bất ngờ quay trở lại với trình tự gene lai với biến chủng khác.

Xuất hiện hàng loạt biến chủng nCoV mới

Thanh Mai |

Các chuyên gia y tế tại Anh ước tính XE có khả năng lây truyền cao hơn chủng Omicron gốc 43%.

Chủng phụ của Omicron là biến chủng nguy hiểm nhất từ trước tới nay

Thanh Mai |

Chủng này đang nhanh chóng thay thế biến chủng trước đó từ quốc gia này sang quốc gia khác. Số ca mắc mới tăng cao tại châu Âu, châu Á.