WHO thừa nhận sự lây lan "bất thường" của virus đậu mùa khỉ

Thanh Mai |

WHO thừa nhận trong một cuộc họp báo trước các quốc gia về sự lây lan "bất thường" của virus đậu mùa khỉ.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo gần 300 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ được phát hiện trong những tuần gần đây  ở các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Úc, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và gần một chục nước thuộc Liên minh châu Âu.

Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết 98 trường hợp đã được xác nhận, trong khi Anh hiện thống kê 90 trường hợp nhiễm trùng. Bồ Đào Nha cũng thông báo 74 trường hợp mắc đậu mùa khỉ. 

 

Tiến sỹ Sylvie Briand, Giám đốc quản lý nguy cơ lây nhiễm toàn cầu tại WHO thừa nhận về sự lây lan "bất thường" của virus đậu mùa khỉ. Tuy nhiên vị chuyên gia này nói rằng: “Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của dịch bệnh này. Chúng tôi biết rằng sẽ có nhiều trường hợp hơn trong những ngày tới. Đây không phải là một căn bệnh mà công chúng phải lo lắng. Nó không phải là COVID-19 hay các bệnh lây lan nhanh khác".

WHO nhấn mạnh bệnh đậu mùa khỉ có thể kiểm soát được nếu các quốc gia hành động nhanh chóng. Các biện pháp cần thiết bao gồm phát hiện sớm, cách ly các trường hợp nhiễm bệnh và truy tìm các mối liên hệ.

Các loại vắc xin được phát triển cho bệnh đậu mùa có hiệu quả khoảng 85% trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, WHO khuyến cáo không nên tiêm chủng hàng loạt, thay vào đó đề xuất tiêm chủng có mục tiêu, nhất là những đối tượng tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Việt Nam chưa cần tiêm vaccine đậu mùa khỉ

Hầ My |

Nhiều quốc gia đang vật lộn với sự bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ, các quan chức y tế trên toàn thế giới đang gấp rút đánh giá nguồn dự trữ vaccine và phương pháp điều trị có thể cần thiết để ngăn chặn sự lây lan. Việt Nam có nên lo lắng?

Thế giới có hơn 200 ca bệnh đậu mùa khỉ, tăng gấp 5 lần chỉ sau 1 tuần

PV |

Theo một bản cập nhật do cơ quan phòng chống dịch bệnh của Liên minh Châu Âu công bố, số trường hợp được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới đã lên tới 219 người ngoài các quốc gia được xem là "có dịch bệnh lưu hành".

Hơn 20 nước ghi nhận ca nhiễm bệnh đậu mùa khỉ

Thanh Mai |

Bỉ đã trở thành quốc gia đầu tiên áp dụng cách ly 21 ngày bắt buộc với bệnh nhân đậu mùa khỉ.

Việt Nam tăng cường công tác giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

Thùy Giang |

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương chủ động giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ.