Xuất hiện hàng loạt biến chủng nCoV mới

Thanh Mai |

Các chuyên gia y tế tại Anh ước tính XE có khả năng lây truyền cao hơn chủng Omicron gốc 43%.

Theo báo cáo ngày 25/4, Cơ quan Dịch vụ Y tế Vương Quốc Anh (UKHSA) đã phát hiện 3 biến chủng tái tổ hợp, gọi là XF, XE và XD. Trong số này, XD và XF là biến chủng tái tổ hợp của Delta với BA.1 hay còn gọi là Deltacron.

XE là chủng tái tổ hợp của BA.1 và BA.2. Đặc biệt, chủng này còn có 3 đột biến không xuất hiện ở tất cả các trình tự BA.1 hoặc BA.2, gồm NSP3 C3241T, V1069I và NSP12 C14599T.

 

Tại Anh, các quan chức y tế đã xác định được 38 ca nhiễm biến chủng XF. Dòng XF là biến chủng tái tổ hợp của Delta với BA.1 tại điểm đứt gần cuối NSP3. Hiện tại, UKHSA khẳng định không có bằng chứng về sự lây truyền của biến chủng XF trong cộng đồng ở Anh.

Hệ thống GISAID mới ghi nhận tổng cộng 49 ca nhiễm XD trên toàn cầu và phần lớn ở Pháp (40 mẫu), Đan Mạch (8) và Bỉ (1). Thời gian phát hiện ca nhiễm chủng này là từ 13/12/2021. Từ 13/3 đến nay, GISAID chưa phát hiện thêm ca nhiễm biến chủng XD.

XE đang có sự lây lan nhanh chóng tại Anh. Biến chủng tái tổ hợp này chứa đột biến của BA.1 cho NSP1-6 và sau đó là những đột biến của BA.2 cho phần còn lại của bộ gen. 

UKHSA cho biết hiện không có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về lợi thế tăng trưởng của biến chủng này. Tuy nhiên, XE đã cho thấy bằng chứng về sự lây truyền trong cộng đồng tại Anh, mặc dù tỷ lệ này vẫn còn ít, thấp hơn 1% tổng số trình tự gene được giải mã. Tốc độ tăng trưởng ban đầu của XE không khác biệt đáng kể so với BA.2, song, các dữ liệu từ ngày 16/3 cho thấy biến chủng mới lây lan nhanh hơn BA.2 9,8%.

Ngoài ra, XE vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong các ca nhiễm nCoV trên toàn thế giới. UKHSA nhấn mạnh điều này có thể thay đổi. Bởi BA.2 vốn đã là chủng lây lan mạnh nhất hiện nay và đang dần chiếm ưu thế ở nhiều nước trên thế giới.

XE thậm chí còn có khả năng lây truyền cao hơn 10%. Như vậy, họ ước tính XE có thể lây lan mạnh hơn chủng Omicron gốc tới 43%.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Chủng phụ của Omicron là biến chủng nguy hiểm nhất từ trước tới nay

Thanh Mai |

Chủng này đang nhanh chóng thay thế biến chủng trước đó từ quốc gia này sang quốc gia khác. Số ca mắc mới tăng cao tại châu Âu, châu Á.

Người nhiễm biến chủng Omicron vẫn có thể lây bệnh sau 6 ngày

Thanh Mai |

"Dữ liệu này cho thấy những người nhiễm Covid-19 nhẹ có nguy cơ lây nhiễm trung bình trong 6 ngày và đôi khi lâu hơn”, Tiến sĩ Barczak giải thích.

Những dấu hiệu cảnh báo người nhiễm biến chủng Omicron cần phải nhập viện ngay

An Yên |

CDC Mỹ khuyến cáo người nhiễm Covid-19 cần đề phòng cảm giác lú lẫn, mê sảng, nếu rơi vào tình trạng trên nên được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Lý do gì khiến biến chủng Omicron lây lan mạnh?

Thanh Mai |

WHO tuần trước ghi nhận kỷ lục gần 9,5 triệu ca nhiễm nCoV mới, tăng 71% so với tuần trước đó.