1/3 phụ nữ Việt Nam không có thời gian dành cho bản thân

Thanh Mai |

Mỗi ngày, nữ giới phải dành nhiều thời gian hơn (3 giờ) so với nam giới (1 giờ 42 phút) để làm việc nhà.

Theo một khảo sát của World Bank Vietnam năm 2022 được công bố vào tháng 5/2023, gần 1/3 phụ nữ Việt Nam không có thời gian dành cho bản thân, thời gian giải trí trong ngày. 

Ảnh minh họa: shutterstock
Ảnh minh họa: shutterstock
Hầu hết nữ giới phải dành thời gian hàng ngày cho việc nhà, trong khi tỷ lệ ở nam giới chỉ 55%. Mỗi ngày, nữ giới phải dành nhiều thời gian hơn (3 giờ) so với nam giới (1 giờ 42 phút) để làm việc nhà. 45% nữ giới tham gia công việc chăm sóc gia đình, trong khi chỉ có 24% nam giới tham gia. 

Tiến sĩ xã hội học, thạc sĩ tâm lý trị liệu Phạm Thị Thúy (Học viện Hành chính Quốc gia) cho rằng nếu khảo sát ở quy mô lớn hơn, con số này còn lớn hơn, nhất là ở vùng nông thôn. Đó là do phụ nữ không hiểu được tầm quan trọng của việc dành thời gian cho bản thân với hạnh phúc gia đình. 

Vì quan niệm phụ nữ luôn là người hy sinh nên họ dành nhiều thời gian, sức khỏe để phục vụ gia đình mà không biết rằng lâu dài sẽ gây tác dụng ngược. Bà Thúy cũng cho rằng định kiến nặng nề do xã hội áp đặt phụ nữ vui chơi là lười nhác, khiến các bà vợ quên đi nhu cầu của bản thân. 

Theo một nghiên cứu của đại học Văn Lang từ 10/2021 đến 3/2022, 61% phụ nữ được khảo sát cho rằng việc nội trợ, chăm sóc người già, trẻ nhỏ là trách nhiệm chính của người vợ.

Chuyên gia tâm lý Chử Thị Thanh Hương (TP HCM) cho rằng phụ nữ hiện đại đang phải đối mặt với áp lực kép rất lớn từ công việc và trách nhiệm gia đình, khiến thời gian giải trí dành cho bản thân bị hạn chế.

Theo chuyên gia Chử Thị Thanh Hương, xã hội cần tạo môi trường công bằng, bình đẳng với phụ nữ trong mọi việc lẫn các chính sách. Đồng thời cần cung cấp thêm các hỗ trợ gia đình để giảm gánh nặng cho phụ nữ như cơ sở trông trẻ, chăm sóc người già,...

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Bàn giao 720 triệu đồng vốn vay Dự án Ngân hàng bò cho hộ phụ nữ nghèo huyện Gio Linh

Thanh Hải |

Sáng nay 17/5, Tổ chức Chia sẻ Dân sự toàn cầu (GCS) phối hợp với Hội LHPN huyện Gio Linh tổ chức lễ bàn giao vốn vay Dự án Ngân hàng bò do Sở Giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KRX) tài trợ cho hộ phụ nữ khuyết tật, khó khăn 2 xã Gio Quang và Gio An, huyện Gio Linh.

Câu chuyện về người phụ nữ nhỏ tuổi nhất sống sót trên tàu Titanic

Thanh Mai |

Trong một cuộc phỏng vấn với Irish Times, Millvina từng kể sau thảm kịch đắm tàu, mẹ bà ngày nào cũng đau đầu dữ dội.

Truy tìm đối tượng gây tai nạn khiến 2 phụ nữ thương vong

Trần Tuyền |

Ngày 13/4, Công an huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết, đơn vị đang triển khai công tác nghiệp vụ truy tìm đối tượng gây tai nạn giao thông khiến 2 phụ nữ thương vong trên địa bàn.

Phụ nữ Việt Nam đóng góp to lớn cho hòa bình của đất nước và quốc tế

PV |

Trải qua vô vàn đau thương của chiến tranh, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, các thế hệ phụ nữ Việt Nam đã hy sinh và đóng góp to lớn cho hòa bình, độc lập, xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam.