Ăm Diệu, người giàu nhất giữa những người giàu!

Yên Mã Sơn |

Mười triệu đồng nó lớn đến bao nhiêu, mua được những gì? 10 triệu đồng sẽ chẳng là gì đối với giới thượng lưu. Cũng sẽ chỉ là bữa nhậu nho nhỏ hay cuộc vui ở quán bar hào nhoáng nào đó đối với họ…

10 triệu đồng lớn lắm. Và sẽ rất lớn đối với người nghèo ở vùng biên Hướng Hoá (cũng như khắp đất nước này). Với vùng biên này, nơi đồng bào dân thiểu số Vân Kiều quanh năm chỉ dựa vào rẫy sắn. Đó là một gia tài của họ. Để có 10 triệu đồng, những gia đình này phải trồng nửa hecta sắn. Và mồ hôi phải trải dài đến gần 1 năm trời mới có được với điều kiện “trời thương”. (Còn như năm nay lũ lụt kéo dài, sắn thối củ, mất trắng).

Thế mà họ “không màng” 10 triệu ấy…

Hôm qua đến giờ câu chuyện tốt lành, cao thượng được người dân Hướng Hoá và Quảng Trị truyền tùng giữa ngổn ngang mùa lụt.

Đầu tháng 10, cơn đại hồng thuỷ đã “hoành hành” trên đất Quảng Trị và bắc miền Trung. Có hơn 100 người chết và mất tích, tài sản bị cuốn trôi…

 
Lũ lụt ở huyện Hướng Hóa

Rồi tinh thần dân tộc Việt tương thân tương ái trổi dậy sau lũ. Những đoàn cứu trợ từ phương Bắc, phương Nam đổ về mang theo hàng hoá, áo quần.

Một ngày vùng Lìa đã lắng đi cơn mưa. Đoàn cứu trợ mang theo hàng và áo quần cũ tìm đến người dân nghèo khó bị ảnh hưởng lũ lụt. Anh Ăm Diệu ở bản Loa, xã Ba Tầng, Hướng Hoá là một trong những người được quan tâm, chia sẻ. Với mẹ già, 2 vợ chồng cùng 5 người con, anh ấy thuộc hộ nghèo của xã. Được nhiều đoàn cứu trợ tặng áo quần cũ cùng món quà khác.

Hôm sau gia đình anh Ăm Diệu phát hiện có 10 triệu đồng trong mớ áo quần cũ vừa nhận được. Số tiền quá lớn, là cả một gia tài đối với anh Diệu. Có thể anh im lặng, đem số tiền đó để trang trải, giảm bớt khó khăn cho gia đình nhưng anh đưa lên xã trình báo, nhờ xã tìm giúp chủ nhân của số tiền trên.

 
Ăm Diệu với số tiền trên tay

Tất cả với lý do “với tôi, giờ đây có ăn là may mắn lắm rồi. Mong số tiền này về đúng với chủ của nó, nhỡ như họ cần”, anh Diệu nói như vậy.

Câu chuyện về lòng cao thượng, lòng tự trọng đã được viết lên bởi những con người khốn khó. Trong đói nghèo, đau thương nhưng giá trị của họ lại được đôn cao làm những con người tầm thường phải cúi mặt. Câu chuyện của Ăm Diệu ở ngôi bản nghèo là câu chuyện như thế, khiến những tủn mủn, tăn măn, thiệt hơn của đời thường trở nên nhỏ bé.

 
Đoàn xe cứu trợ đến từ nhiều nơi khác nhau

Có người thốt lên rằng, chúng ta có nhiều người giàu hơn Ăm Diệu, có thể chia sẻ, cứu trợ cho anh ấy. Nhưng thông điệp từ câu chuyện của Ăm Diệu khiến chúng ta là người được chia sẻ, được nhận.

Anh ấy xứng đàng là người giàu nhất, đã cho chúng ta sự tin yêu vào cuộc sống vốn vẫn còn không ít những "nhiễu nhương" gây mất mát, tổn thương niềm tin hiện nay.

TAGS