Cần quan tâm đầu tư hơn đối với y tế học đường

Minh Đức |

Công tác y tế học đường được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Quảng Trị quan tâm và đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, hoạt động y tế học đường ở vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn khi đội ngũ nhân viên y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế… còn thiếu thốn, chưa đồng bộ và đạt chuẩn. Vì vậy, cần sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa để nâng cao năng lực y tế học đường, góp phần tạo môi trường tốt cho học sinh phát triển toàn diện.


Nhiều khó khăn, bất cập trong y tế học đường

Trong trường học, học sinh dễ gặp nhiều vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe như: Đau đầu, sốt, cảm cúm, bị té ngã … Xác định rõ điều đó, ngành GD&ĐT tỉnh luôn quan tâm đến sức khỏe học đường. Đội ngũ nhân viên y tế trong trường học đã triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nhất là chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ban đầu cho học sinh, giáo viên cũng như tổ chức công tác truyền thông giáo dục sức khỏe; phòng, chống dịch bệnh; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện cho học sinh.

Hiện nay, hoạt động y tế học đường vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập, nhất là tình trạng thiếu nhân viên y tế trong trường học. Trưởng phòng GD&ĐT huyện Gio Linh Nguyễn Văn Nghệ cho biết, trên địa bàn huyện Gio Linh có 47 cơ sở giáo dục, trong đó, có 21 nhân viên y tế thuộc biên chế. Bên cạnh mặt tích cực đạt được, công tác y tế trong học đường vẫn còn khá nhiều khó khăn như: Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên chuyên trách y tế học đường còn thấp. Đối với những trường không có biên chế nhân viên chuyên trách y tế, đã bố trí kiêm nhiệm công tác y tế.

Nhân viên y tế Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (TP. Đông Hà) đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp - Ảnh: NTT
Nhân viên y tế Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành (TP. Đông Hà) đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp - Ảnh: NTT

Đây là vấn đề đáng quan tâm, vì không có chuyên môn, nghiệp vụ nên chỉ đáp ứng một phần nhỏ công việc trong lĩnh vực y tế. Một số đơn vị trường học đã hợp đồng với cơ sở y tế xã, thị trấn để thực hiện công tác y tế học đường, mặc dù có chuyên môn, nghiệp vụ tốt, nhưng cán bộ y tế không thường xuyên có mặt tại trường nên không sâu sát tình hình sức khỏe học sinh. Điều đáng quan ngại là khi có một sự cố xảy ra sẽ không có mặt kịp thời để xử lý. Ngoài ra, đội ngũ nhân viên y tế học đường lương thấp, lại đảm nhận thêm nhiều công việc khác trong trường học; cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc men còn thiếu ảnh hưởng đến việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh.

Ngoài huyện Gio Linh, nhiều địa phương khác trong tỉnh vẫn còn khó khăn về hoạt động y tế, nhất là 2 huyện miền núi Đakrông, Hướng Hóa khi nhân viên y tế trường học còn thiếu, chưa có chính sách ưu tiên, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế chưa được quan tâm đúng mức… Từ đó, đã có nhiều kiến nghị, đề xuất quan tâm đầu tư cho công tác y tế trong trường học khắc phục khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh.

Anh Lê Ngọc Thạnh, chuyên viên Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT cho biết, toàn tỉnh hiện có 400 cơ sở giáo dục, trong đó, có hơn 50% cơ sở giáo dục có nhân viên y tế trường học gồm: Nhân viên chuyên trách y tế trường học, nhân viên kiêm nhiệm theo dõi công tác y tế trường học và ký hợp đồng cung ứng dịch vụ với cơ sở y tế ở địa phương. Tổng số nhân viên y tế học đường cần bổ sung hiện nay là 156 người, trong đó, bậc mầm non 17 người, bậc tiểu học 38 người, bậc THCS 87 người, bậc THPT 14 người.

Tình hình hoạt động của đội ngũ nhân viên y tế học đường vẫn còn nhiều bất cập, nhất là đối với nhân viên kiêm nhiệm công tác y tế, bởi họ không được đào tạo chính quy về lĩnh vực y tế lại còn đảm nhận khá nhiều công việc khác nhau trong trường học như: Kế toán, văn thư, hoạt động đoàn, hội, đội… nên hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ hoặc sơ cứu tai nạn thương tích.

Đối với các trường thực hiện hợp đồng với các cơ sở y tế, dù đã phối hợp chặt với đội ngũ y tế có năng lực, chuyên môn tốt, nhưng cái khó là các nhân viên y tế cơ sở chỉ thực hiện nhiệm vụ theo hợp đồng khám sức khỏe định kỳ hoặc đột xuất, chứ không có mặt thường trực ở trường học, vì thế, không thể triển khai kịp thời, hiệu quả được các giải pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho học sinh, nhất là trong tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp và khó lường.

Quan tâm nâng cao năng lực y tế học đường

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Huy Phương cho biết, thời gian qua, ngành GD&ĐT Quảng Trị đã triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp về lĩnh vực y tế học đường; chỉ đạo các đơn vị, phòng GD&ĐT, các trường học dành nhiều quan tâm, đầu tư vào hoạt động y tế học đường. Tuy nhiên, theo đánh giá chung vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập trong hoạt động tế học đường. Lãnh đạo Sở GD&ĐT thường xuyên kiểm tra, rà soát, sắp xếp, bổ sung nguồn nhân lực và cơ sở vật chất y tế cho các trường học; chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường tổ chức đánh giá lại hoạt động y tế học đường, cần phát huy những mặt đạt được, đề xuất phương hướng, giải pháp khắc phục, xử lý tồn tại, khó khăn phù hợp với tình hình thực tế ở mỗi trường học.

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã tăng cường công tác hỗ trợ các trường học nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động y tế học đường, đảm bảo tốt các điều kiện chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Đối với những trường chưa có nhân viên y tế chuyên trách, Sở GD&ĐT hướng dẫn các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ sở y tế để thực hiện nhiệm vụ y tế học đường được tốt hơn…

Sở GD&ĐT tham mưu lãnh đạo tỉnh xem xét về kế hoạch, chỉ tiêu tuyển dụng biên chế mới cho các trường còn thiếu nhân viên chuyên trách y tế trường học; chế độ khuyến khích, hỗ trợ nhân viên y tế trường học yên tâm công tác và cống hiến; quan tâm đầu tư cho công tác y tế trường học về phòng y tế, giường, trang thiết bị, dụng cụ sơ cấp cứu thông thường, thuốc men…; tập huấn bồi dưỡng về công tác y tế trường học cho nhân viên y tế học đường thực hiện tốt nhiệm vụ.

Ngày 17/1/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ký ban hành Quyết định số 85/QĐ-TTg về việc phê duyệt “Chương trình y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông gắn với y tế cơ sở giai đoạn 2021 - 2025”. Đây là cơ sở quan trọng để ngành GD&ĐT và một số ngành, đơn vị liên quan, các trường học và toàn xã hội quan tâm đầu tư nâng cao năng lực y tế trong trường học, đảm bảo cho học sinh có môi trường học đường an toàn, lành mạnh và cơ hội học tập tốt, phát triển toàn diện.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Trao sổ tiết kiệm cho thân nhân nhân viên y tế tử vong do COVID-19

Q.H |

Ngày 9/3, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Nguyễn Thị Minh Tuyết cho biết, từ nguồn hỗ trợ của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn ngành Y tế vừa trao sổ tiết kiệm 10 triệu đồng và 5 triệu đồng tiền mặt cho vợ con của một nhân viên y tế công tác tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) tử vong do COVID-19.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế

Lê An |

Trong bối cảnh tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đang diễn biến hết sức phức tạp, nhu cầu về các mặt hàng dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế phục vụ phòng, chống và điều trị COVID-19 tăng cao, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (BCĐ 389) tỉnh vừa có văn bản đề nghị các đơn vị, địa phương, lực lượng chức năng tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh.

Đảm bảo chất lượng dịch vụ y tế ở vùng núi

Hoài Nhung |

Đặt chân đến nhiều bản làng ở huyện Đakrông và Hướng Hóa (Quảng Trị), chúng tôi nhận thấy các cơ sở y tế cơ bản làm tốt nhiệm vụ được giao, đảm bảo cho người dân được hưởng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, được sống trong môi trường an toàn, phát triển tốt từ thể chất lẫn tinh thần… Người dân hài lòng và đánh giá tốt chất lượng khám, chữa bệnh và tinh thần, trách nhiệm cao của đội ngũ y, bác sĩ đối với bệnh nhân.

Phải đảm bảo F0 được tiếp cận với dịch vụ y tế khi cần

Quang Hiệp |

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Hoàng Nam tại cuộc họp với các sở, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức vào ngày 1/3 để bàn giải pháp phòng chống COVID-19 trong bối cảnh số ca dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn tăng nhanh.