Chủ tịch thành phố Hội An lên tiếng về việc bán vé tham quan phố cổ

Trần Tĩnh |

Hội An muốn xây dựng lại đề án kiểm soát hoạt động bán vé để đảm bảo công bằng.

Liên quan đến thông tin Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam có phương án về việc tăng cường công tác quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ.

Kể từ ngày 15/5 tới, Hội An sẽ áp dụng yêu cầu bắt buộc mua vé tham quan trước khi vào phố cổ đối với tất cả du khách trong và ngoài nước.

Giá vé áp dụng là 80.000 đồng đối khách trong nước và 120.000 đồng đối với khách quốc tế. Thời gian hoạt động bán vé tham quan khu phố cổ từ 7 giờ 30 đến 21 giờ 30 hằng ngày vào mùa Hè, đến 21 giờ vào mùa Đông.

Khách tham quan phố cổ Hội An. (Nguồn: Vietnam+)
Khách tham quan phố cổ Hội An. (Nguồn: Vietnam+)


Lực lượng chức năng sẽ phân luồng 2 lối đi tại các đường chính vào khu phố cổ, một lối đi dành cho người dân địa phương và một lối đi dành cho du khách. Việc làm này khiến dư luận rất quan tâm và phản ứng.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An, cho rằng mục đích của thành phố là kiểm soát khách đoàn và những người đến Hội An để tham quan. Người dân ở tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng đến phố cổ Hội An không bắt buộc phải mua vé.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, dư luận đang có cách hiểu chưa đúng về việc Hội An lên kế hoạch tăng cường quản lý hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ.

Lâu nay, không gian Hội An bị quá tải, khách nước ngoài khi mua vé vào tham quan bị ảnh hưởng rất lớn. Họ cho rằng không công bằng vì nhiều người vào phố cổ như họ nhưng không phải mua vé.

Hơn nữa, lượng khách vào quá đông, họ không được xem các sản phẩm, cảnh quan của phố cổ dù Hội An rất đẹp. Nhiều du khách đặt vấn đề phải làm sao đảm bảo sự công bằng trong hoạt động bán vé tham quan.

"Xuất phát từ cơ sở đó, Hội An muốn xây dựng lại đề án về việc kiểm soát hoạt động bán vé, hướng dẫn tham quan cho đúng quy định của Nhà nước. Dư luận cho rằng Hội An làm như vậy để tận thu là không đúng," ông Sơn khẳng định.

Ông Sơn cho biết Hội An đã triển khai bán vé lâu nay, bây giờ chỉ phân luồng, tổ chức lại cho hợp lý. Việc này là để tránh tình trạng khách tham quan, người vào giao dịch, buôn bán cùng đi một lối, dẫn đến tình trạng xô bồ, không khoa học.

"Hướng của Hội An là như vậy và mới chỉ bàn trong kế hoạch chứ chưa có cách làm cụ thể. Nhiều người nói rằng Hội An dựng barie lên để thu vé là không đúng," ông Sơn nhắc lại.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hội An Nguyễn Văn Sơn cho biết toàn bộ tiền bán vé tham quan Hội An đều đầu tư cho khu phố cổ, gồm các hoạt động phục vụ trùng tu, trích lại vé cho người dân, hỗ trợ các di tích trong quá trình trùng tu, đầu tư cơ sở hạ tầng, nạo vét sông Hoài, phòng cháy, chữa cháy, chi cho việc đảm bảo an ninh trật tự… Hội An sẽ kết hợp với chuyển đổi số để thực hiện một cách nhẹ nhàng, chủ yếu tập trung vào những đoàn khách đi tham quan.

Theo ông Sơn, từ nay đến ngày 15/5, thành phố sẽ làm từng bước. Trước hết, tập hợp các nội dung để họp, lắng nghe ý kiến của các đơn vị lữ hành.

Hội An sẽ lấy ý kiến người dân, để họ hiến kế, tư vấn thêm cho chính quyền vì người dân là chủ nhân của di sản, là người hưởng lợi và cũng có thể chịu thiệt thòi. Sau đó, thành phố sẽ tổ chức họp báo để công bố.

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Khẩn trương tu bổ các di tích xuống cấp trong khu phố cổ Hội An

PV |

Qua khảo sát các di tích xuống cấp trong khu phố cổ Hội An, Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An, tỉnh Quảng Nam phát hiện hàng chục di tích xuống cấp. Đơn vị đưa ra nhiều giải pháp tu bổ, chống đỡ nhằm đảm bảo an toàn cho di tích.

Đưa Hội An trở thành thành phố sinh thái-văn hóa-du lịch

PV |

Thành phố Hội An sẽ giữ vai trò là vùng động lực phát triển về du lịch của tỉnh Quảng Nam, trung tâm du lịch của cả nước và mang tầm quốc tế.

Hội An và Phú Quốc vào danh sách những điểm du lịch tốt nhất thế giới

PV |

Đô thị cổ Hội An đứng thứ 20 trong danh sách 25 thành phố du lịch tốt nhất thế giới trong khi Phú Quốc xếp vị trí thứ 14 trong bảng xếp hạng 25 hòn đảo tốt nhất thế giới của Tạp chí Travel+Leisure.

Hội An lấy lại vị thế đầu tàu du lịch

PV |

Tổng Giám đốc Công ty Á Đông Villas, chủ khách sạn 5 sao Silk Sense (thành phố Hội An) Trần Thái Do chia sẻ: Sau khi dịch COVID-19 được đẩy lùi, hoạt động du lịch đến Hội An đã bắt đầu lấy lại nhịp đập bình thường. Tuy khách nước ngoài chưa nhiều, song chất lượng dịch vụ luôn được Silk Sense cũng như các cơ sở lưu trú khác đặt lên hàng đầu. Trong các dịp nghỉ lễ vừa qua và những ngày nghỉ cuối tuần, tỷ lệ sử dụng phòng khách sạn luôn ở mức cao.