Công nhân được vay vốn làm nhà ở

Mai Lâm |

Nhờ chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ, thời gian qua nhiều người có thu nhập thấp ở Quảng Trị có cơ hội xây dựng, nâng cấp, sửa chữa nhà để ổn định cuộc sống. Đặc biệt, sau 5 năm triển khai, đến năm 2023, một số công nhân, người lao động trực tiếp tại các doanh nghiệp ở những khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tiếp cận được nguồn vốn vay này nhờ sự chủ động vào cuộc của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) và một số đơn vị liên quan.

Theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh, từ tháng 6/2018 đến nay, đơn vị đã hỗ trợ cho 1.275 hộ dân có thu nhập thấp vay với số tiền hơn 525 tỉ đồng từ nguồn vốn vay chương trình nhà ở xã hội theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ. Đến nay, có 1.212 khách hàng còn dư nợ với số tiền hơn 472 tỉ đồng.

Có thể thấy, chương trình vốn vay nhà ở xã hội có rất nhiều ưu điểm như mức cho vay cao, thời hạn cho vay, lãi suất ổn định, mức trả lãi và gốc hàng tháng thấp, phù hợp với nhu cầu của người lao động có thu nhập thấp.

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Trị tư vấn về vốn vay nhà ở xã hội tại Công ty May Hòa Thọ - Đông Hà - Ảnh: M.L
Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Trị tư vấn về vốn vay nhà ở xã hội tại Công ty May Hòa Thọ - Đông Hà - Ảnh: M.L

Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh Quảng Trị Trần Đức Xuân Hương cho hay, người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp là một trong những đối tượng vay vốn theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP.

Tại Quảng Trị, đa phần công nhân lao động đều chưa có nơi ở ổn định nhưng số lượng công nhân, người lao động của các doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn này vẫn chiếm tỉ lệ thấp. Vì thế, trong năm 2023 đơn vị đã chỉ đạo các phòng giao dịch tổ chức, bố trí cán bộ trực tiếp về doanh nghiệp tư vấn, hướng dẫn các quy định, thủ tục cũng như giải đáp cặn kẽ các thắc mắc cho người lao động về chương trình vốn vay này. Có nhiều công nhân đã đăng ký vay vốn ngay tại buổi tư vấn.

Tranh thủ sau giờ tan ca chiều, vợ chồng chị Lê Thị Tuyết Ngọc, ở Khu phố 5, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh, vội vàng trở về nhà để dọn dẹp lại căn nhà mới đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. “Dự kiến cuối tháng 10/2023 là gia đình tôi chuyển đến nhà mới nhưng thời tiết những ngày qua không thuận lợi nên tiến độ thi công cũng bị ảnh hưởng.

Đến bây giờ vợ chồng tôi vẫn chưa dám tin là có thể xây dựng được ngôi nhà riêng tươm tất như thế này”, chị Ngọc chia sẻ. Căn nhà rộng gần 100 m2 với 1 phòng khách, 1 phòng thờ, 2 phòng ngủ, bếp và công trình phụ.

Chị Ngọc cho biết, sau buổi tư vấn của cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Gio Linh tại Công ty Cổ phần May và Thương mại Gio Linh nơi chị làm việc ở Khu công nghiệp Quán Ngang, chị và nhiều công nhân khác mới biết có chương trình vốn vay xây dựng, sửa chữa nâng cấp nhà với lãi suất ưu đãi và thời gian cho vay dài dành cho công nhân.

Chị Ngọc nhớ lại: “Nghe tư vấn xong thì tôi đăng ký thông tin vay vốn ngay. Sau khi về bàn bạc với chồng, chúng tôi đã quyết định đến ngân hàng để hoàn thiện các thủ tục vay vốn.

Được cán bộ ngân hàng về thẩm định và thông báo cho vay 400 triệu đồng, lãi suất 4,8%/năm, thời hạn vay 21 năm để xây nhà mà chúng tôi mừng rơi nước mắt. Cùng với vốn tích lũy của 2 vợ chồng, nội ngoại cho mượn thêm một ít, thế là gia đình tôi đã có căn nhà mơ ước này”.

Mùa mưa năm nay, gia đình chị Hồ Thị Minh Hướng, ở Khu phố 2, phường Đông Thanh, TP. Đông Hà không còn cảnh nơm nớp sợ hãi, lo lắng khi ở trong căn nhà tạm bợ, dột nát nữa.

Những ngày này, các thành viên trong gia đình chị Hướng tất bật dọn dẹp để chuyển vào nhà mới ở. Dù căn nhà mới chỉ rộng hơn 50 m2 nhưng vợ chồng chị cũng thiết kế bố trí 2 phòng ngủ, 1 phòng khách và gian bếp nhỏ, đủ cho 4 thành viên trong gia đình sinh hoạt.

Có được chỗ “an cư” này là nhờ vào vốn vay nhà ở xã hội của Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Quảng Trị. Chị Hướng được vay 200 triệu đồng, cộng với khoản tiền dành dụm của 2 vợ chồng để xây dựng nên căn nhà mới với tổng chi phí khoảng 500 triệu đồng. “Mỗi tháng trả cả gốc lẫn lãi cho ngân hàng là 2,1 triệu đồng, trong thời gian 15 năm. Sau này gốc giảm thì tiền lãi hàng tháng cũng giảm theo. Khoản tiền và thời hạn trả nợ rất phù hợp với thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng tôi”, chị Hướng cho biết.

Để phổ biến, tuyên truyền rộng rãi chương trình vốn vay ý nghĩa này, Ngân hàng CSXH tỉnh đã chỉ đạo niêm yết công khai văn bản hướng dẫn tại trụ sở các phòng giao dịch ngân hàng CSXH huyện, thị xã và 100% điểm giao dịch xã đặt trụ sở tại UBND xã, phường, thị trấn, đồng thời lập số điện thoại đường dây nóng của ngân hàng để kịp thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc trong quá trình làm thủ tục vay vốn cho khách hàng.

Ngân hàng CSXH tỉnh cũng có văn bản gửi Liên đoàn Lao động tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan về việc phối hợp thông báo đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đối tượng vay vốn tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP, có nhu cầu vay vốn xây nhà mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà đăng ký tại ngân hàng CSXH các huyện, thị xã, thành phố.

Phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức hội thảo chương trình cho vay nhà ở xã hội để vừa tuyên truyền, phát huy tối đa hiệu quả sử dụng nguồn vốn, vừa nắm bắt nhu cầu thực tế tại các địa phương nhằm xây dựng kế hoạch vốn vay hàng năm của chương trình phù hợp với thực tế.

Đặc biệt, đơn vị sẽ tiếp tục tổ chức các buổi tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp đến các đối tượng thụ hưởng về chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhất là đối tượng tiếp cận chương trình còn hạn chế như công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Công ty Đức Hiền Quảng Trị bị phạt 50 triệu đồng do xả thải ra sông Sa Lung

Vân Phong |

Ngày 5/10, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Thái Văn Thành xác nhận, vừa ký quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Đức Hiền Quảng Trị (Công ty Đức Hiền Quảng Trị) 50 triệu đồng do xả nước thải ra môi trường, lưu lượng dưới 5 m3/ngày có chứa các thông số môi trường vượt quy chuẩn cho phép. Cụ thể, Coliform trong nước thải sơ chế cao su thiên nhiên của Công ty Đức Hiền Quảng Trị xả ra môi trường ở mức 25.400 MPN/100ml, vượt 5,08 lần quy chuẩn cho phép.

Công ty Thương mại Quảng Trị tuyển dụng nhân sự “Vườn ươm khởi nghiệp”

PV |

Tổng Công ty Thương Mại Quảng Trị (SEPON GROUP) đã cùng với tổ chức PUM (Hà Lan) xây dựng VƯỜN ƯƠM KHỞI NGHIỆP (3 mầm/khóa) với lộ trình đào tạo toàn diện trong vòng 2 năm.


Xét xử vụ án Công ty Ngọc Hưng kiện Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan: Bác yêu cầu của nguyên đơn

Lê Minh |

Ngày 7/9, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa hành chính sơ thẩm xét xử vụ kiện giữa nguyên đơn là Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng (Công ty Ngọc Hưng), có địa chỉ tại khóm Trung Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa và bị đơn là Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, địa chỉ Lô E3, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án gồm Tổng cục Hải quan, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Đà Nẵng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Lao Bảo, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Cửa Việt.

Xét xử vụ án Công ty Ngọc Hưng kiện Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

Lê Minh |

Sáng nay 7/9, TAND tỉnh mở phiên tòa hành chính sơ thẩm xét xử vụ kiện giữa nguyên đơn là Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng (Công ty Ngọc Hưng), có địa chỉ tại khóm Trung Chín, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị và bị đơn là Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, địa chỉ Lô E3, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. Vụ án nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng và đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hồ Thị Minh trực tiếp theo dõi xét xử tại phiên tòa.