COVID-19 lây lan nhanh, cần xóa bỏ tâm lý “ai rồi cũng bị F0”

Quang Hiệp |

Mặc dù các cấp, ngành, đơn vị liên quan đã nỗ lực vào cuộc nhưng gần đây, tình hình COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn đang diễn biến phức tạp, lây lan nhanh.

Theo tổng hợp từ số liệu công bố của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, từ ngày 21 đến ngày 27/2/2022, trên địa bạn tỉnh ghi nhận 3.341 ca COVID-19. Trong đó, có 2.256 ca được phát hiện khi đang cách ly tại nhà. Ngoài ra, số ca COVID-19 ghi nhận trong cộng đồng, qua sàng lọc tại cơ sở y tế, trong khu phong tỏa và trở về từ vùng dịch trên địa bàn vẫn còn lớn. Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày, toàn tỉnh ghi nhận gần 500 ca COVID-19.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông - Ảnh: Q.H
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông - Ảnh: Q.H

Đáng lo ngại là một bộ phận người dân đã có tâm lý “ai rồi cũng bị F0” nên chủ quan, lơ là, thậm chí không áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch. Có người còn nghĩ nên để nhiễm biến thể Omicron vì biến thể này dễ lây lan nhưng gây triệu chứng bệnh nhẹ, sau khi mắc COVID-19 cơ thể sẽ tự tạo miễn dịch. Một số ý kiến cho rằng, vì đã tiêm vắc xin nên bệnh sẽ khỏi nhanh, không đáng lo ngại.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Trị về vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đặng Hân cho biết, đây là suy nghĩ không đúng, cần sớm loại bỏ. Việc mắc COVID-19 sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe đến người bệnh. Không những thế, người mắc COVID-19 có thể lây bệnh cho những người có nguy cơ cao như người già, người mắc bệnh nền, trẻ em, phụ nữ mang thai…

Nếu buông xuôi, thả lỏng, nghĩ “ai rồi cũng thành F0” thì rất nguy hiểm, kéo theo vô số những hệ lụy, trong đó có quá tải hệ thống y tế, khiến số ca bệnh nặng, tử vong tăng vọt. “Dù đã tiêm vắc xin nhưng người dân vẫn phải nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K và các chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế”, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đặng Hân nhấn mạnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hướng dẫn điều trị trẻ em là F0 mức độ nhẹ không dùng thuốc

TL |

Ngày 22/2/2022, Bộ Y tế ban hành Quyết định 405/QĐ-BYT về Hướng dẫn chẩn đoán điều trị COVID-19 ở trẻ em. Theo đó, hướng dẫn điều trị trẻ em mắc COVID-19 mức độ nhẹ không dùng thuốc như sau:

Lao động là F0 điều trị tại nhà cần lưu ý điều này để nhận được tiền hỗ trợ từ BHXH

Minh Khang |

Nhiều người lao động là F0 băn khoăn, trong thời gian chữa trị tại nhà cần phải làm những thủ tục gì để nhận được tiền hỗ từ BHXH.

Hà Nội: Người dân xếp hàng chờ test để được ‘công nhận’ F0

Thanh Mai |

Theo một chuyên gia y tế, việc yêu cầu F0 phải ra phường xếp hàng đợi test lại để được công nhận là F0 rất phản khoa học.

F0 điều trị tại nhà có được hưởng BHXH?

Hải My |

Nhiều người thắc mắc: F0 điều trị tại nhà, không đến cơ sở y tế. Vậy, trong thời gian nghỉ việc, chữa bệnh đó, F0 có được cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) không?