Cuộc chơi nhức nhối của những đứa trẻ

Bảo Hà |

Không ai có thể ngờ một đứa trẻ mới hơn 16 tuổi đã biết chiêu trò “vung” ma túy cho không con nghiện, rồi tổ chức sử dụng trái phép ma túy tại phòng ngủ, bán luôn chất cấm này. Đáng nói hơn, “thiêu thân” vây quanh lại là những đứa trẻ chưa thành niên. Có lẽ đây là lần đầu tiên tại Quảng Trị có một vụ án về “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” mà tất cả các bị cáo đều là đối tượng dưới 18 tuổi...


Mới đây, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Trị tổ chức xét xử phúc thẩm, xem xét đơn kháng cáo xin giảm án của bị cáo Nguyễn Viết H. (sinh năm 2006) và Lê Quang Th. (sinh năm 2005), đều trú tại huyện Hướng Hóa, về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”.

Trước đó, TAND huyện Hướng Hóa xét xử sơ thẩm, tuyên Th. 5 năm 3 tháng tù; H. 5 năm tù về tội danh trên. Trong vụ án còn có bị cáo Hồ Thạch T. (sinh năm 2006), trú tại huyện Hướng Hóa, bị TAND tuyên phạt 11 năm tù về 2 tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” nhưng T. không kháng cáo.

Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xét xử một vụ án ma túy có bị cáo tuổi vị thành niên -Ảnh: B.H
Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Trị xét xử một vụ án ma túy có bị cáo tuổi vị thành niên -Ảnh: B.H

Tại thời điểm bị lực lượng chức năng bắt quả tang hành vi phạm tội, T. chỉ mới 16 tuổi, 6 tháng 23 ngày. Th. và H. cũng chưa ai đủ 18 tuổi. Đặc biệt, hiện trường bắt quả tang còn có 1 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng ma túy nhưng chỉ mới hơn 14 tuổi, chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Th. và H. đều có người giám hộ và trợ giúp viên pháp lý Nhà nước bào chữa miễn phí. Trước các bị cáo vị thành niên nhận thức về pháp luật còn hạn chế, cụ thể là tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Quảng Trị vừa xét xử, vừa giải thích, phân tích cặn kẽ từng hành vi liên quan. Sự thành khẩn của các bị cáo trong chi tiết lời khai cũng khiến người dự khán giật mình, thảng thốt bởi tệ nạn ma túy nhức nhối và ngày càng trẻ hóa.

Qua lời khai và hồ sơ vụ án, vào lúc 20 giờ 45 phút ngày 11/2/2023, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cùng lực lượng phối hợp phát hiện, bắt quả tang H., Th. đang có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại phòng ngủ của T. Tham gia sử dụng ma túy còn có Hùng (sinh năm 2008, hơn 14 tuổi). Trên nền phòng ngủ lúc này có 3 viên hồng phiến, 1 chai nhựa, trên thân chai có gắn ống tre với nhiều mảnh giấy kẽm dùng để sử dụng ma túy. Kiểm tra trong túi quần T. đang mặc có 6 viên nén hồng phiến.

Xét nghiệm nhanh chất ma túy, cả T., Th. và H. đều dương tính với ma túy loại Methamphetamine. Sau đó, lực lượng chức năng khám xét chỗ ở của T., phát hiện thêm 19 viên ma túy. Số ma túy này T. giữ để bán kiếm lời. Việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của các đối tượng cũng được làm rõ sau đó.

Cụ thể, khoảng 16 giờ ngày 11/2/2023, Th. đến nhà T. chơi thì gặp đối tượng tên Nhã đang chuẩn bị sử dụng ma túy tại phòng ngủ của T. Lúc này, T. mang ra một hộp nhựa, bên trong đựng 10 viên ma túy, thấy vậy Th. xin T. 2 viên để sử dụng trước. T. đồng ý ngay. Th. dùng mảnh giấy kẽm và bộ dụng cụ tự chế của T. có sẵn để sử dụng. T. cũng lấy 4 viên ma túy và cho Nhã sử dụng chung. Còn 4 viên, T. cất vào túi.

Khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, Hùng và H. đến nhà T. chơi. H. xin T. 2 viên ma túy để sử dụng. T. nói “Vô phòng làm kẽm đi, xong tao vô”. H. nghe xong liền đến phòng ngủ của T. chuẩn bị giấy kẽm để “hút hít”. T. vào, lấy 4 viên ma túy cùng sử dụng với H. Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, T. liên tiếp sử dụng ma túy.

30 phút sau, Th., H. và Hùng lại vào phòng ngủ của T. Tại đây, Th. rủ Hùng và H. góp mỗi người 1 trăm ngàn để mua ma túy cùng nhau sử dụng. Hùng cầm 3 trăm ngàn đồng ra gặp T. để mua ma túy.

Nhận tiền, T. lấy 6 viên hồng phiến đưa vào phòng ngủ. Th., H. mỗi đối tượng lấy 2 viên để sử dụng. Lúc này, Hùng đang bận ăn mì tôm nên T. nói với H. và Th. mượn tạm 2 viên, tí nữa bù lại. T. cầm 2 viên ma túy ra mời bạn tên Chiến và cùng sử dụng.

Chiến dùng xong thì rời đi. Khi thấy Hùng quay lên thì T. bảo sang phòng của mẹ tìm lấy 4 viên ma túy để trên ghế nhựa để nhóm của Th., H. và Hùng tiếp tục sử dụng. Khi H. và Hùng vừa sử dụng hết 1 viên thì lực lượng chức năng ập đến, 3 viên còn lại rơi trên nền nhà.

Quá trình điều tra, T. còn khai nhận trước đó đã bán ma túy hồng phiến cho nhiều đối tượng trên địa bàn, trong đó có đối tượng Chiến, H. cùng một số đối tượng khác không rõ tên tuổi. Nguồn hàng là do T. mua trước đó của người Lào với số lượng 80 viên, giá 1,5 triệu đồng. Hành vi của Th., H. đã cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” với tình tiết tăng nặng định khung “Đối với 2 người trở lên” và “Đối với người từ 13 tuổi đến dưới 18 tuổi”.

Còn T. cấu thành 2 tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, cũng chịu tình tiết tăng nặng định khung “phạm tội 2 lần trở lên”, “đối với 2 người trở lên” và “... bán cho người dưới 16 tuổi”.

Các trợ giúp viên pháp lý đều đề nghị xem xét giảm án cho Th. và H. Tuy nhiên, TAND tỉnh Quảng Trị nhận thấy cấp sơ thẩm đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ theo luật định, mức án phù hợp, quá trình giải quyết phúc thẩm vụ án không phát sinh tình tiết mới. Từ cơ sở đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm Th. 5 năm 3 tháng tù; H. 5 năm tù, ra quyết định tiếp tục tạm giam để đảm bảo thi hành án.

Được biết, cả H. và T. học xong lớp 9 thì nghỉ. Riêng Th. học xong lớp 10 thì dừng, sau đó không lâu thì dính vào sử dụng ma túy. Với tần suất sử dụng ma túy liên tục như trên cho thấy các đối tượng đã lệ thuộc nặng vào chất cấm này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Hải quan Quảng Trị: Bắt vụ vận chuyển 2.000 viên thuốc lắc và 1 kg ma túy ketamine

Lê Trường |

Sáng nay 18/11, thông tin từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng bắt vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn.

Liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển pháo, ma túy trên Quốc lộ 9

Lê Trường |

Ngày 15/11, thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, hôm qua 14/11, đơn vị liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển pháo, ma túy trên Quốc lộ 9.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho người dân biên giới

Trần Khôi |

Trong hai ngày 23, 24/10, Cục Cảnh sát phòng chống ma túy Bộ Công an phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Trị tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy cho người dân trên địa bàn 16 xã tuyến biên giới của hai huyện Hướng Hóa và Đakrông.

Nam thanh niên vận chuyển gần 30.000 viên ma túy để lấy 20 triệu đồng tiền công

Trường Nguyên |

Ngày 23/10, thông tin từ Cục Hải quan Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an tỉnh Quảng Trị đấu tranh, triệt phá thành công Chuyên án ma túy mang bí số MT345, bắt giữ 2 đối tượng liên quan cùng số lượng lớn ma túy tổng hợp.