Cưỡng chế nhà dân thì dễ, biệt thự thì khó!

Xuân Ngọc |

“Mấy cái biệt thự xây sai phép, không xử lý được hả?” - bà cụ ngoài 70 tuổi, nhà đối diện đặt câu hỏi khi xem trực tiếp họp HĐND tỉnh Khánh Hòa, ngày 22/7.

Con gái bà phụ quán ăn, chồng lái xe ôm. Vợ chồng góp được ít tiền, nhờ thêm người thân hỗ trợ, dựng căn nhà cấp bốn bằng khung sắt, lợp mái tôn ở xã Vĩnh Thái, TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa).

Một công trình vi phạm, vượt tầng tại dự án. Ảnh: Xuân Ngọc
Một công trình vi phạm, vượt tầng tại dự án. Ảnh: Xuân Ngọc

Hồi tháng 4/2019, chính quyền đến thông báo, nhà xây sai phép, nên sẽ cưỡng chế. Vợ chồng họ cùng nhiều người nữa làm đơn gửi đến UBND tỉnh cầu cứu, với nội dung là lao động nghèo, không hiểu biết mới tự ý xây nhà. Mong được xem xét, để không rơi vào cảnh màn trời chiếu đất.

Lãnh đạo UBND TP.Nha Trang khi ấy vẫn cương quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế, tháo dỡ nhà xây trái phép. Trong tháng 4 - 6/2019, có khoảng 150 hộ dân tại xã Vĩnh Thái bị cưỡng chế nhà.

Chính quyền lúc này quyết liệt đến mức còn cử lực lượng bảo vệ nơi đã cưỡng chế, tránh việc tái lấn chiếm xây dựng trái phép.

Đến tháng 7/2019, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa phát hiện 16 căn biệt thự xây vượt tầng so với quy hoạch được phê duyệt; 13 lô chưa kiểm tra được vì chủ sở hữu, tại dự án Ocean View do Công ty TNHH Thương mại, dịch vụ Thiên Nhân 2 làm chủ đầu tư ở phường Vĩnh Trường. Còn giám đốc công ty này thì đang bị trốn truy nã về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Người đầu ngành xây dựng lúc đó “hứa” sẽ tập hợp hồ sơ báo cáo xử lý các công trình sai phạm, cắt ngọn các biệt thự xây sai phép.

Đến nỗi, ông chủ tịch HĐND lúc bấy giờ phải thảng thốt, nói rằng, người dân khi xây “thò” ra một vài mét thì bị thanh tra xây dựng đến kiểm tra, lập biên bản rồi đề nghị xử phạt. Còn dự án, nhà xây vượt 3-5 tầng vẫn bị chậm xử lý.

Hơn một năm trôi qua, những vi phạm tại dự án Ocean View vẫn chưa được xử lý và để thêm hai căn biệt thự xây sai phép, vượt tầng diễn ra. Thậm chí, nhiều công trình lúc phát hiện đang xây, giờ đã hoàn thành đưa vào hoạt động. Một vài căn còn hoán đổi thành khách sạn mini, phục vụ khách.

Khi phát hiện ra những vi phạm tại dự án, cũng từng kiểm tra, chính quyền kiên quyết hơn, như những căn nhà lụp xụp của người dân thì chắc hẳn không tồn tài các công trình sai phép đó. 

Để bây giờ, chính quyền thì tỏ ra lúng túng, tìm cách xử lý, khiến đại biểu phải đặt vấn đề, hoài nghi trong phiên họp HĐND sáng 22/7. "Tại sao các biệt thự vẫn tiếp tục hoàn thiện, liệu có thế lực nào khác chống lưng, hay bật đèn xanh để họ thực hiện trái quy định".

Đáp lại, lãnh đạo UBND tỉnh tìm các nguyên nhân khách quan để nói việc chậm trễ xử lý vi phạm. Trả lời chất vấn đại biểu bằng hình thức đưa ra phương án cưỡng chế hay để tồn tại theo kiểu không có đáp án.

Theo nghĩa, làm một bài toán nếu phá bỏ thì mất kinh phí khoảng 30 tỷ đồng, ứng từ ngân sách và tạo ra điểm nóng về an ninh trật tự. Mặt khác, tiến hành xử phạt rồi cho các biệt thự tồn tại. Việc xử phạt vi phạm của 15 biệt thự này dự kiến thu về khoảng 65 tỷ đồng, nộp vào ngân sách.

Họ không đưa ra được quyết định nào cụ thể, dù việc xử lý đã có từ một năm trước và bây giờ vẫn phải chờ. Sao không đưa ra phương án cho dân đóng phạt như trong dự án?

Trong khi đó, người dân chỉ cần dựng lên vài tấm tôn, khung sắt sẽ có người đến, xưng đang thực hiện nhiệm vụ, xử lý.

Chẳng hạn, hồi tháng 1, một người dân chỉ dựng căn chòi với diện tích 3x6 m bằng gỗ, vách tôn và bạt trên khu đất của gia đình, bị thu hồi cho Công ty TNHH Hoàn Cầu làm dự án khu du lịch và giải trí Sông Lô ở xã Phước Đồng. Lập tức, chính quyền đến ngó, rồi lập biên bản vi phạm hành chính về trật tự xây dựng.

Và chỉ một tháng sau, ngày 10/2, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt vi phạm hành chính ông 55 triệu đồng do "xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được duyệt tại thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang". Cho rằng mình không vi phạm, ông buộc phải làm đơn khởi kiện người đứng đầu tỉnh ra tòa.

Còn bà cụ ở nhà đối diện chỉ hỏi thế. Ở một góc nhìn nào đó, cụ cũng hiểu được "việc cưỡng chế nhà dân sai phạm dễ hơn là biệt thự”. Và giá như, con gái cụ có nhiều tiền, xây biệt thự kiêng cố như thế, chắc không bị xe ủi.

Bởi lẽ, biệt thự người ta xây kiên cố và nhà dân chỉ là những tấm tôn tạm bợ, ủi cái là đi!

(Nguồn: Ngày nay)

TAGS

Ông Nguyễn Tăng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Đông Hà, nhiệm kỳ 2016 – 2021

Hà Trang |

Ngày 22/7/2020, HĐND thành phố Đông Hà (Quảng Trị) tổ chức kỳ họp thứ 11, nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thăng hàm từ Đại tá lên Chuẩn đô đốc đối với ông Nguyễn Đăng Tiến

Phan Vĩnh |

Ngày 20/7/2020 tại Hà Nội, Ban Thường vụ Quân uỷ Trung ương tổ chức công bố, trao quyết định về công tác cán bộ.

Trường hợp đầu tiên mắc bạch hầu ở Quảng Trị chưa rõ nguồn gốc lây

Tổng hợp |

Sau khi phát hiện một cháu bé 9 tuổi ở huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) mắc bệnh bạch hầu, ngành y tế địa phương đã kịp thời cho cách ly để điều trị.

8 người chết, 10 người bị thương trong vụ tai nạn giao thông kinh hoàng ở Bình Thuận

Tổng hợp |

Vụ tai nạn khiến 6 người chết tại chỗ, 2 người chết tại bệnh viện và gần 10 hành khách bị thương nặng đang được cấp cứu tại Bệnh viên đa khoa tỉnh Bình Thuận.