Đà Nẵng: Doanh nghiệp du lịch cần thay đổi để tự cứu mình

CÁT TƯỜNG |

Ông Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh, các doanh nghiệp du lịch cần có tư duy đổi mới để tự cứu mình khỏi ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Sáng 1.4, Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch thành phố cùng Sở Du lịch TP.Đà Nẵng phối hợp tổ chức Tọa đàm “Giải pháp khôi phục & phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng 2021”. Toà đàm nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng và mức độ hiệu quả của các giải pháp ứng phó từ chính quyền thành phố và doanh nghiệp trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thành ủy Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại buổi toạ đàm. Ảnh C.T
Ông Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thành ủy Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo tại buổi toạ đàm. Ảnh C.T

Phát biểu tại toạ đàm, ông Đặng Việt Dũng, Nguyên Phó Chủ tịch thành phố, Chủ tịch danh dự Quỹ Xúc tiến Phát triển Du lịch thành phố TP.Đà Nẵng cho biết: “Du lịch từ lâu là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng, tuy nhiên, những ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 cùng tác động của những trận bão lũ triền miên trong năm 2020 đã khiến ngành du lịch Đà Nẵng “kiệt sức” trong thời gian qua, kéo theo tác động tiêu cực đến nền kinh tế Đà Nẵng.

Lúc này là thời điểm phù hợp để toàn ngành du lịch Đà Nẵng cùng bàn luận, đánh giá thực trạng, phương hướng phát triển của ngành, của doanh nghiệp cũng như định hướng lại thị trường để đưa ra giải pháp hữu hiệu nhằm vực dậy thị trường du lịch, từng bước đưa Đà Nẵng trở lại thời điểm “hoàng kim” như trước khi diễn ra COVID-19”.

Trên thực tế, xu hướng du lịch hiện nay đã có nhiều sự thay đổi với ưu tiên hàng đầu của du khách là mức độ an toàn y tế, đảm bảo sức khỏe, chú trọng hơn đến chất lượng của điểm đến, thay đổi từ chương trình du lịch trọn gói sang hình thức tự trải nghiệm ngắn ngày. Sự thay đổi này khiến các nhà quản lý, hiệp hội, các doanh nghiệp cũng cần chuyển mình để đáp ứng được nhu cầu của du khách.

Tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, ngành du lịch sẽ tập trung vào 10 giải pháp trọng tâm nhằm mục đích khôi phục hoạt động du lịch, phù hợp với tình hình thực tế về diễn biến của dịch COVID-19.

Nhiều ý kiến của đại diện hiệp hội du lịch, doanh nghiệp được giải đáp thoả đáng. Ảnh C.T
Nhiều ý kiến của đại diện hiệp hội du lịch, doanh nghiệp được giải đáp thoả đáng. Ảnh C.T

Các giải pháp tập trung vào một số vấn đề chính như: Đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19; Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục hoạt động kinh doanh; Đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch; Tổ chức các chương trình kích cầu du lịch; Xây dựng sản phẩm du lịch mới; Nâng cao chất lượng du lịch, nguồn nhân lực;...

Ngoài ra, toạ đàm cũng ghi nhận nhiều ý kiến, câu hỏi từ đại diện các Hiệp hội trong lĩnh vực du lịch gửi tới lãnh đạo thành phố. Các ý kiến nhằm tìm ra giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp du lịch phục hồi hoạt động sau COVID-19, nâng cao chất lượng môi trường du lịch, hỗ trợ hình thành sản phẩm du lịch mới...

Tại buổi toạ đàm, ông Nguyễn Văn Quảng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thành ủy Đà Nẵng bày tỏ sự đồng tình với những kiến nghị từ các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp và yêu cầu các sở ban ngành cần sớm vào cuộc để khôi phục nền kinh tế của thành phố. Tuy nhiên, ông Quảng cũng khẳng định, ngoài việc yêu cầu cơ quan chức năng hỗ trợ, các doanh nghiệp cần có sự đổi mới, tư duy phát triển để đương đầu với những thử thách sắp tới.

"Tôi mong muốn các doanh nghiệp, dù hiện tại đang rất khó khăn nhưng vẫn cần suy nghĩ phải làm sao để tự cứu mình. Chúng ta phải chủ động trong việc đổi mới và nắm bắt cơ hội. Nếu bây giờ vẫn tiếp tục suy nghĩ theo cách truyền thống, tiếp cận theo cách cũ thì sẽ rất lâu mới có thể hi vọng đạt lượng khách lớn, doanh thu cao như năm 2019. Nếu các doanh nghiệp không tư duy đổi mới, thay đổi thì chắc chắn sẽ thất bại", ông Quảng nhấn mạnh.

(Nguồn: laodong)

TAGS

Đà Nẵng khởi động Dự án Khu phức hợp du lịch 5 sao Làng Vân

Đình Thiệu |

Ngày 30/3, UBND TP Đà Nẵng tổ chức Lễ khởi động Dự án Khu phức hợp du lịch và nghỉ dưỡng Làng Vân, nằm dưới chân đèo Hải Vân.

Đà Nẵng cần cơ chế đặc thù để trở thành trung tâm kinh tế - xã hội khu vực

Long Tường |

Bộ Chính trị xác định xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á. Để đạt được mục tiêu này, cần có cơ chế, chính sách đặc thù để xây dựng và phát triển Đà Nẵng, tạo động lực cho phát triển.

Đà Nẵng: Đặc sắc chương trình '46 năm-Khát vọng và phát triển'

Trần Lê Lâm |

Chương trình có nhiều hoạt động văn hóa, thể thao hấp dẫn, sôi nổi như diễu hành thuyền buồm, cuộc đua ván chèo đứng (SUP) trên sông Hàn, thi đồng diễn khiêu vũ và diễu hành xe môtô, xe đạp thể thao.

Sau COVID-19, du lịch Đà Nẵng hứa hẹn bùng nổ với nhiều ưu đãi

Cát Tường |

Chương trình thu hút khách du lịch năm 2021 với chủ đề “Miền Di sản diệu kỳ” hứa hẹn giúp TP.Đà Nẵng tăng trưởng khách du lịch trở lại sau dịch COVID-19.