Đảm bảo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất

Lâm Khanh |

Năm 2022, mặc dù chịu tác động của nhiều yếu tố khách quan nhưng thu ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng (QSD) đất vẫn đạt kế hoạch đề ra. Các dự án phát triển đô thị, tạo quỹ đất hoàn thành đảm bảo chất lượng, tiến độ. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) cơ bản đáp ứng được yêu cầu của dự án, góp phần thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) của tỉnh Quảng Trị.

Trong điều kiện kế hoạch giao thu ngân sách từ đấu giá QSD đất lớn, trong khi thị trường bất động sản sức mua giảm, số lượng giao dịch ít, nhiều phiên đấu giá có rất ít khách hàng tham gia, một số địa phương có tình trạng người trúng đấu giá “bỏ cọc”, một số địa phương phải tạm ngưng đấu giá do không có người tham gia nên đã tác động và ảnh hưởng đến kết quả đấu giá QSD đất thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, tổng thu ngân sách từ đấu giá QSD đất năm 2022 vẫn đạt 579,596 tỉ đồng. Trong đó thu từ đấu giá QSD đất ở thực hiện 311,025 tỉ đồng, đạt 100,3% kế hoạch, thu từ đấu giá QSD đất cho doanh nghiệp thuê thực hiện 268,571 tỉ đồng, đạt 103,3% kế hoạch.

TP. Đông Hà chuẩn bị quỹ đất sạch để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất - Ảnh: L.K
TP. Đông Hà chuẩn bị quỹ đất sạch để tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất - Ảnh: L.K
Ngoài ra, thực hiện chủ trương của UBND tỉnh về tổ chức đấu giá QSD đất một số khu đất để thu hút, kêu gọi đầu tư phục vụ phát triển KT-XH, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã và đang thực hiện một số dự án, khu đất gồm đấu giá thành công khu đất giữa Công ty TNHH Hà Giang và Công ty Cổ phần An Phú; hoàn thành các thủ tục lập phương án đấu giá để thực hiện dự án khu nhà ở thuộc Khu đô thị Bắc sông Hiếu và dự án Trung tâm thương mại Nam Đông Hà…

Trong năm 2022, nhiều dự án trọng điểm của tỉnh đồng thời triển khai nên khối lượng thực hiện GPMB lớn. Đây là lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến quyền lợi trực tiếp của người bị ảnh hưởng nhưng nhờ làm tốt công tác đối thoại, vận động và kết hợp xử lý dứt điểm một số trường hợp khó khăn, kéo dài từ nhiều năm... nên đã góp phần đẩy nhanh tiến độ các công trình.

Trong đó, đã thực hiện GPMB đảm bảo tiến độ một số dự án, như: Khu đô thị Bắc sông Hiếu giai đoạn 2, nghĩa trang phục vụ di dời mộ. Nỗ lực thực hiện và phối hợp vận động, đối thoại giải quyết dứt điểm một số trường hợp vướng mắc kéo dài nhiều năm của dự án Đường vành đai phía Tây TP. Đông Hà, Khu đô thị TM-DV Nam Đông Hà...

Đặc biệt, đã hoàn thành rà soát, báo cáo và làm việc trực tiếp với UBND TP. Đông Hà về các trường hợp vướng mắc kéo dài nhiều năm của các dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xử lý dứt điểm một số trường hợp khó khăn, vướng mắc.

Hiện nay thị trường bất động sản vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, sức mua giảm. Mặt khác, chính sách pháp luật về đấu thầu, đầu tư công, quy hoạch...thay đổi nhiều, một số nội dung còn chồng chéo gây khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện; địa phương chưa có quy định phân cấp, ủy quyền cụ thể trong một số lĩnh vực (đầu tư công, xây dựng, quy hoạch, đấu thầu) nên phát sinh thêm nhiều thủ tục hành chính do phải trình nhiều lần…

Vậy nhưng năm 2023, kế hoạch tỉnh giao thu từ đấu giá QSD đất là 350 tỉ đồng. Do đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất đang tập trung triển khai các dự án tạo quỹ đất, dự án phát triển đô thị để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị và thực hiện đạt kế hoạch thu ngân sách thông qua đấu giá QSD đất.

Thực hiện tốt công tác bồi thường GPMB và tái định cư nhằm đảm bảo tiến độ thi công các dự án tạo quỹ đất, dự án phát triển đô thị và một số khu đất tạo quỹ đất sạch phục vụ đấu giá. Tiếp tục nghiên cứu các giải pháp trong tổ chức đấu giá nhằm tạo sự công bằng, minh bạch, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người tham gia đấu giá; nghiên cứu tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức quảng cáo, quảng bá các thông tin đấu giá...

Cùng với đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất tiếp tục triển khai lập quy hoạch để thu hút, kêu gọi đầu tư các khu đất đã được UBND tỉnh đồng ý chủ trương; nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh các dự án phát triển đô thị, dự án tạo quỹ đất để thực hiện đạt kế hoạch thu ngân sách tỉnh cho những năm tiếp theo.

Tham mưu cấp có thẩm quyền thu hồi các khu đất đã giao sử dụng không đúng mục đích để đấu giá QSD đất nhằm tăng thu cho ngân sách. Tiếp tục ứng dụng các phần mềm quản lý công việc, công nghệ thông tin và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ chỉ đạo, quản lý điều hành để nâng cao hiệu quả công tác.

Tiếp tục nghiên cứu đổi mới phương thức, nội dung và ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá, quảng cáo sản phẩm các khu đô thị; nghiên cứu đẩy mạnh việc đấu giá QSD đất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp thực hiện dự án. Nghiên cứu, đổi mới phương pháp tiếp cận, hướng giải quyết các trường hợp vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB.

Nêu cao vai trò, trách nhiệm đối với cán bộ làm công tác GPMB; nghiên cứu vận dụng linh hoạt các quy định, chế độ chính sách đảm bảo quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người bị ảnh hưởng đảm bảo không trái quy định của pháp luật. Nâng chất lượng và đẩy mạnh dịch vụ tư vấn công tác bồi thường GPMB và định giá đất.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Sớm có phương án xử lý các cơ sở nhà, đất công không sử dụng

Mai Lâm |

Trước thực trạng một số cơ sở nhà, đất công ở những vị trí đắc địa, trung tâm tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Quảng Trị không sử dụng, bỏ hoang nhiều năm khiến người dân đặc biệt quan tâm đến công tác quản lý nhà, đất công của cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh.

Xác định giá đất tiệm cận thị trường

PV |

Đất đai là tài nguyên đặc biệt của quốc gia, nguồn lực quan trọng phát triển đất nước. Việc lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước thể hiện ý chí, nguyện vọng và tạo sự đồng thuận trong nhân dân về việc hoàn thiện dự thảo Luật; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức và toàn dân đối với việc sửa đổi Luật Đất đai.

Thành lập cơ quan định giá độc lập để chống thao túng, đầu cơ đất

Hùng Võ |

Theo giới chuyên gia, để đưa bảng giá đất sát với giá thị trường, luật cần cho phép thành lập cơ quan định giá độc lập để hỗ trợ xây dựng bảng giá đất, điều chỉnh khi có biến động.

Tạo quỹ đất sạch trên địa bàn thành phố Đông Hà

Tân Nguyên |

Với mục tiêu thu hút đầu tư, sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, tỉnh Quảng Trị đang triển khai hàng loạt giải pháp về cải cách hành chính, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, đặc biệt là tạo quỹ đất sạch để thu hút nhà đầu tư.