Đánh ghen thế nào là văn minh?

Thanh Mai |

Thực tế đôi khi chỉ vì ghen tuông, mất bình tĩnh dẫn đến hành vi đánh ghen thì hậu quả sẽ rất khôn lường, ảnh hưởng đến chính bản thân mình.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ trọng án gây xôn xao dư luận, đặc biệt có cả những sự việc giết người, gây thương tích.... do ghen tuông. 

Đêm 24/10,, tại đường Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh), Phan Thanh Hoàng (19 tuổi, quê Tuyên Quang) đã dùng dao truy sát bạn gái cũ là Nguyễn Thị B. (19 tuổi, ngụ Tuyên Quang). Trước đó, Hoàng đã truy sát bạn trai chị B.. Vụ việc khiến các nạn nhận đổ gục, nằm bất động trong nhà và ngoài đường. Nữ nạn nhân thiệt mạng tại chỗ còn nam thanh niên nguy kịch được đưa đi cấp cứu. Tại cơ quan công an, thủ phạm khai nhận nguyên nhân dẫn đến hành động trên là vì ghen tuông.

Hiện trường vụ việc đánh ghen kinh hoàng ở Bắc Ninh.
Hiện trường vụ việc đánh ghen kinh hoàng ở Bắc Ninh.

Cùng ngày 24/10, một vụ trọng án nghiêm trọng xảy ra tại xã An Đồng, huyện An Dương. Nạn nhân là chị L.T.L.D (SN 1993) nghi bị bắn vào đầu, tử vong. Nghi phạm là T.H.H. (SN 1985, trú tại xã An Đồng, huyện An Dương).

T.H.H. đã từng có một đời vợ. Nạn nhân D. hiện có quan hệ tình cảm với T.H.H.. Bước đầu, cơ quan công an xác định nghi phạm đã nổ súng sát hại nạn nhân D. chính là T.H.H. và nguyên nhân ban đầu gây ra vụ nổ súng nói trên là do ghen tuông.

Trước đó, sự việc gười phụ nữ cắn đứt một phần tai của ‘tình địch’ do ghen tuông tại Thanh Hóa cũng trở thành tâm điểm bàn tán. Cụ thể vào tối 22/10 xuất hiện clip ghi lại cảnh người phụ nữ trèo lên ô tô rồi đạp vỡ kính chắn phía trước. Sau đó, người phụ nữ này tiếp tục mở cửa xe, túm tóc và đánh một cô gái đang ngồi bên trong ô tô. Vụ ẩu đả khiến cô gái ngồi trong xe bị cắn đứt một phần tai. Đến tối 23/10 người phụ nữ tên H. có hành động nhảy lên nắp ca bô đạp vỡ kính ô tô đã đến đầu thú. 

Được biết, người phụ nữ ngồi trong xe bị chị H. cắn đứt tai đã được đưa tới BV Đa khoa Hợp Lực cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương bị nặng nên người phụ nữ này đã chuyển ra Hà Nội điều trị.

Màn đánh ghen nay lập tức trở thành đề tài bàn tán xôn xao với nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều người cho rằng dù biết khó lòng có thể tha thứ cho tiểu tam nhưng người vợ không nên hành xử như vậy bởi hành vi đánh ghen nơi công cộng như vậy là vi phạm pháp luật và người thực hiện có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hành vi của người phụ nữ liền một lúc xâm hại đến nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ. Cơn ghen đã khiến cô gái này mất bình tĩnh, thực hiện hành vi đập phá tài sản, đánh người, gây mất an ninh trật tự nên có thể phải đối mặt về các hành vi "Gây rối trật tự công cộng; cố ý làm hư hỏng tài sản và cố ý gây thương tích".

Trên thực tế, có rất nhiều màn đánh ghen "dã man" xảy ra trong đó bao gồm cả các hành động bạc lực gây thương tích, giết người. Nhiều trường hợp là nạn nhân trở thành hung thủ gây án và chịu nhiều hậu quả thiệt hại, thiệt thòi do cách hành xử không đúng chuẩn mực pháp luật và đạo đức xã hội. Vậy đánh ghen thế nào là văn minh vừa không làm ảnh hưởng đến bản thân vừa "xả" được giải quyết được vấn đề tình cảm cũng như cảm xúc của bản thân. 

Giữ bình tĩnh

Các màn cãi vã, đánh đấm, lột đồ, chửi bới... có thể làm giảm cơn giận của bản thân nhưng là trong phút chốc. Không ai đảm bảo rằng sự việc cặp kè này sẽ không tái diễn, thậm chí có những tiểu tam còn công khai làm điều đi quá giới hạn hơn nữa. 

Sau khi phát hiện bạn đời phản bội, việc đầu tiên cần làm là giữ bình tĩnh. Mất bình tĩnh sẽ mất khôn, dẫn tới hàng loạt hành động nóng giận không kiểm soát. Hãy cố gắng giữ thái độ nhẹ nhàng, đừng vội tra vấn, làm ầm ĩ với bạn đời. Hành động đó chỉ khiến họ coi thường bạn và làm “tình địch” hả hê mà thôi.

Sau khi phát hiện bạn đời phản bội, việc đầu tiên cần làm là giữ bình tĩnh. Mất bình tĩnh sẽ mất khôn, dẫn tới hàng loạt hành động nóng giận không kiểm soát. Hãy cố gắng giữ thái độ nhẹ nhàng, đừng vội tra vấn, làm ầm ĩ với bạn đời. Hành động đó chỉ khiến họ coi thường bạn và làm “tình địch” hả hê mà thôi.

Gặp riêng tiểu tam để nói chuyện

Có những người làm người thứ ba vì cố ý nhưng đôi khi có người lại vô tình trở thành nạn nhân của chồng/vợ hoặc người yêu bạn. Nếu trường hợp họ không biết, bạn hãy cư xử mềm mỏng, giải thích rõ mọi thứ. Có thể họ sẽ rút lui vì biết được sự thật và còn cảm phục bạn vì sự điềm tĩnh cũng như cách hành xử văn minh.

Còn nếu đối phương cố tình thì cũng hãy giải quyết trong bình yên. Tốt nhất, bạn nên rủ thêm người nhà, hoặc bạn bè đi cùng để có thêm lí lẽ.

Tuyệt đối không bốc phốt lên mạng xã hội

Việc ccông khai tung clip bắt gian chồng lên mạng xã hội khiến nhiều người nhận nhiều ý kiến trái chiều. Bởi việc làm này lại khiến chính bạn trở thành nạn nhân của bàn tán, soi mói... và có thể là so sánh bạn với tiểu tam, lấy khuyết điểm làm lý do đổ lỗi cho việc chồng bạn đi ngoại tình. 

Người chồng sẽ xấu hổ nhưng người vợ sẽ chịu thiệt còn hơn nhiều lần, đó là điều tiếng, mỗi ngày sẽ phải tò mò người ta nói gì về mình. Cuộc sống xáo trộn, thậm chí vô tình trở thành "miếng mồi" ngon cho cộng đồng mạng.

Khi phát hiện trường hợp người chồng, người vợ của mình ngoại tình thì người trong cuộc phải hết sức bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc, thu thập chứng cứ và tìm cách khuyên can, hòa giải.

Giải quyết sự việc sau khi đã làm rõ việc ngoại tình

Khi cơn giận nguôi ngoai, việc tiếp theo của bạn là nói chuyện trực tiếp với bạn đời,; tìm hiểu xem nguyên nhân nào khiến anh/cô ta phản bội bạn. Ngoài ra, bạn cần được biết mức độ phản bội: trong bao lâu; tình cảm đã sâu nặng hay mới dừng ở mức qua đường…

Việc tìm hiểu cặn kẽ, đánh giá mọi thứ một cách khách quan sẽ giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt. Có thể tìm 1 người thỏa thuận, tiếp cận "tiểu tam" và sẵn sàng cung phụng cô ấy. Sau đó, cho chồng bạn thấy được sự bạc bẽo của đối phương thế nào. Người chồng tận mắt chứng kiến sẽ suy nghĩ lại một cách tỉnh táo hơn.

Hình ảnh người phụ nữ “tung cước” đạp vỡ kính xe ôtô trước sự chứng kiến của nhiều người. Ảnh cắt từ clip
Hình ảnh người phụ nữ “tung cước” đạp vỡ kính xe ôtô trước sự chứng kiến của nhiều người. Ảnh cắt từ clip

Nếu đối phương chẳng những không hối cải mà còn muốn nhanh chóng “tay trong tay” với người mới; hãy chủ động chấm dứt mối quan hệ. Mọi níu kéo chỉ khiến anh ấy coi thường bạn. 

Tuyệt đối đừng kéo đến hạch tội, nhiếc mắng và đừng đem mọi tội lỗi của bạn đời kể lể với bàn dân thiên hạ hòng đổi lấy sự thương cảm. Trong tất cả các cách giải quyết; phơi bày mặt tối của hôn nhân chính là cách làm kém khôn ngoan nhất.

Hạnh phúc của bản thân là quan trọng nhất

Cách đánh ghen văn minh, khôn ngoan nhất đó chính là chăm chút cho bản thân để trở nên đẹp hơn mỗi ngày, tươi lên mỗi ngày, chăm sóc chồng con chu đáo hơn mỗi ngày.

Hãy trở thành người phụ nữ tự lập, tự tôn, không sống lệ thuộc tài chính vào bất cứ người đàn ông nào. Có như vậy thì bạn mới nhận được sự nể trọng từ bạn đời, khiến họ không còn lý do để đến với người phụ nữ khác.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Thầy giáo bị tố đánh học sinh 50 cây, 'cho nợ 60 cây' bị đình chỉ

Thanh Mai |

 

Thầy C bị tạm đình chỉ công tác chuyên môn do liên quan đến sự việc gia đình học sinh H.T (lớp 4A2) tố bị thầy C dùng thước kẻ đánh.

Vụ đánh người vi phạm giao thông ở Sóc Trăng, xử lý thế nào nếu có vi phạm?

An Ly |

Liên quan đến vụ clip cảnh sát đánh tới tấp 2 học sinh, tối 28/9, đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết, quan điểm Ban Giám đốc Công an tỉnh là cán bộ, chiến sĩ nào sai đến đâu, xử lý nghiêm đến đó theo quy định.

Vụ đánh người vi phạm giao thông ở Sóc Trăng, 4 cảnh sát bị đình chỉ công tác

An Ly |

Ngày 28/9, đại tá Lâm Thành Sol, Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết đã yêu cầu Công an thị xã Vĩnh Châu báo cáo vụ cảnh sát đánh người để xử lý cán bộ liên quan.

Hải Lăng: Em trai đánh anh ruột tử vong

Hương Lài |

Ngày 22/9, ông Nguyễn Đức Thuyền, Chủ tịch UBND xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) cho biết, chính quyền địa phương đang phối hợp với cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ án mạng vừa xảy ra tại địa phương.