Đánh thuế để chống đầu cơ bất động sản

PV |

Về đề chống đầu cơ bất động sản được nhiều ý kiến của doanh nghiệp, nhà quản lý đề cập tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản.

Áp dụng thuế đất hằng năm và thuế lũy tiến để chống đầu cơ đất

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nêu rõ: Quan điểm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là bám sát các chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ, hướng đến việc hỗ trợ cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững theo hướng phục vụ đa số người dân, đặc biệt là người có nhu cầu nhà ở thực, hạn chế tình trạng đầu cơ, thổi giá, trục lợi.

Theo ông Lê Tự Minh, Chủ tịch Công ty cổ phần đầu tư IMG: Bản chất của việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS mà Chính phủ đang quan tâm  nằm ở 3 vấn đề.

Thứ nhất là chống đầu cơ đất. Hiện nay, người dân mua đất chờ thời cơ tăng giá, khiến một bộ phận lực lượng sản xuất "nằm ngủ" không phát huy tác dụng, rất phí phạm.

Kinh nghiệm của các nước là dùng thuế để điều chỉnh sự đầu cơ. Chúng tôi có dự án ở Australia, mỗi năm chúng tôi phải nộp thuế đất 2%. Giá đất là do cơ quan thuế định giá hằng năm một cách độc lập. 

"Mỗi năm, chúng tôi phải đóng thuế đất 700.000-800.000 đô la khi chưa thực hiện dự án. Năm nay, chính quyền địa phương quyết định tăng mức thuế này lên 4%, rất cao", ông Lê Tự Minh chia sẻ.

Theo ông Minh, nếu Việt Nam thực hiện chính sách này thì chỉ có những người thật sự làm dự án mới dám giữ đất và khi giữ đất thì phải làm dự án rất nhanh. Biện pháp này không chỉ chống đầu cơ đất mà còn giúp cho Bộ Tài chính có một nguồn thu lớn.

Chúng tôi kiến nghị Ban soạn thảo Luật Đất đai bổ sung và áp dụng mức thuế 2% thuế đất hằng năm và áp dụng thuế luỹ tiến khi các khu đất không đưa vào kinh doanh, không sinh lời, giống như nước ngoài đang thực hiện.

Bộ Tài chính đang nghiên cứu các chính sách thuế đối với bất động sản

Trao đổi về vấn đề này Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Các kiến nghị liên quan về thuế với nhà ở thứ hai hoặc nhiều nhà nhiều đất, đất chậm chưa vào sử dụng…, Bộ Tài chính nghiên cứu những vấn đề này cũng đã lâu và đang tiếp tục nghiên cứu, đặc biệt đánh giá tác động của các chính sách thuế.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, mỗi chính sách thuế ra có những tác động khác nhau, nhiều chiều, có thể chúng ta đưa ra để đạt được mục tiêu tránh đầu cơ nhưng lại hạn chế cầu với thị trường bất động sản.

"Chúng tôi phải đánh giá kỹ, xem xét mục tiêu trước mắt cũng như trung và dài hạn với thị trường bất động sản, trình cơ quan có thẩm quyền bổ sung hay đưa thêm sắc thuế gì để đảm bảo mục tiêu phát triển thị trường bất động sản bền vững", Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nêu rõ.

(Nguồn: Chính phủ)

TAGS

Ngành bất động sản có thể phục hồi từ giữa năm 2024

Hiền Minh |

Thị trường bất động sản đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với mọi nền kinh tế và mô hình phát triển. Dù thị trường bất động sản Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn, nhưng tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển là rất lớn.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững

PV |

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký ban hành Công điện 469/CĐ-TTg về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Lãi suất tiếp tục 'hạ nhiệt,' bất động sản chờ dòng tiền quay trở lại

Thu Hằng |

Việc lãi suất tiếp tục “hạ nhiệt” được kỳ vọng sẽ là một trong những yếu tố tích cực đưa dòng tiền quay trở lại với phân khúc bất động sản, nhất là nhà đầu tư cá nhân.

Dư địa lớn của bất động sản cao cấp Đà Nẵng

PV |

Đến năm 2030 Đà Nẵng sẽ có hơn 1,5 triệu dân. Với luồng di cư đến Đà Nẵng ngày càng lớn cùng yêu cầu chất lượng sống không ngừng tăng cao, mở ra dư địa lớn cho những sản phẩm bất động sản cao cấp, hiện đại, đầy đủ tiện ích ở vị trí đắc địa.