Dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò tiếp tục bùng phát

Thục Quyên |

Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CN&TY), từ ngày 28/2/2021 đến nay, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò tiếp tục được phát hiện tại 5 xã, thị trấn của huyện Vĩnh Linh gồm các xã Hiền Thành, Vĩnh Giang, Vĩnh Chấp, thị trấn Hồ Xá, thị trấn Cửa Tùng và xã Trung Giang, huyện Gio Linh. Tổng số gia súc mắc bệnh là 85 con bò; chết và tiêu hủy 3 con với tổng trọng lượng tiêu hủy 1.107 kg.

Dự báo nguy cơ dịch bệnh bùng phát, lây lan ra diện rộng trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh là rất cao do đặc điểm chăn nuôi nhỏ lẻ, ý thức phòng, chống dịch của người chăn nuôi còn hạn chế; việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không được thực hiện tốt; tình hình mua bán trâu, bò chưa được kiểm soát tốt, trâu bò đưa từ nơi khác về được chăn thả chung với trâu, bò của địa phương; thời tiết thay đổi thuận lợi cho các loại côn trùng hút máu như ruồi, muỗi, ve, mòng… phát triển và làm giảm sức đề kháng của trâu bò.

bệnh viêm da nổi cục
bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò

Để chủ động ngăn chặn, bảo vệ đàn trâu, bò tại các vùng bị dịch uy hiếp, vùng có nguy cơ cao, Chi cục CN&TY đã tập trung hướng dẫn các hộ nuôi cách ly trâu, bò bị bệnh và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Cấp hóa chất, phun thuốc tiêu độc khử trùng, thuốc diệt ve, mòng… Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh để kịp thời triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng, bao vây không để dịch lây lan ra diện rộng.

Tuyên truyền người dân về các biện pháp phòng chống dịch, tự giác khai báo dịch, không bán chạy trâu, bò mắc bệnh. Đồng thời, đề xuất cấp kinh phí mua 50.000 liều vắc xin Lympyvac phòng bệnh VDNC và 500 lít hóa chất Hantox-200 để phun diệt côn trùng, ve mòng để phòng, chống dịch.

(Nguồn:baoquangtri)

TAGS

Hải Dương: Những hành động đẹp giữa tâm dịch bệnh COVID-19

Mạnh Minh |

Những hành động đẹp, những việc làm nhân ái ngày càng lan tỏa, giúp những người dân Hải Dương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được ấm lòng hơn và lạc quan trong những ngày khó khăn trước mắt.

Mỹ ghi nhận hơn 500.000 ca tử vong do dịch bệnh COVID-19

Phạm Ngọc Ánh |

Mỹ là nước có tỷ lệ tử vong do COVID-19 cao nhất thế giới, chỉ một năm sau khi người Mỹ đầu tiên được xác nhận đã tử vong do virus SARS-CoV-2 tại Hạt Santa Clara, bang California.

Hải Dương: Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm

Mạnh Minh |

Bà T. là người nghi ngờ mắc bệnh nhưng không khai báo đầy đủ nên đã không được áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, dẫn đến 3 người trong gia đình bị lây nhiễm.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam

PV |

Tính đến 6 giờ ngày 17/2/2021, tổng số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam là 2.311, trong đó có 1.412 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 do lây nhiễm trong nước.