Giá trị của chữ “tín”

Thiên Phong |

Cuối tháng 10/2022, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin được cam kết bảo hành 10 năm đối với những gói thầu trên các tuyến cao tốc do tập đoàn thi công. Con số này ngay lập tức gây ra một làn sóng trên mạng xã hội cũng như trên nhiều diễn đàn cộng đồng. Tuy nhiên, một điều bất ngờ là gần như tất cả người dân tham gia ý kiến đều không coi con số này là ảo mà đều tin đơn vị này làm thật và sẽ làm được.

Theo văn bản của Tập đoàn Sơn Hải, những gói thầu sẽ được đơn vị này bảo hành 10 năm gồm gói thầu 10-XL thuộc dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; gói thầu XL-01 thuộc dự án Nghi Sơn - Diễn Châu; toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam mà đơn vị này đang đảm nhận thi công.

Những nội dung Tập đoàn Sơn Hải xin được cam kết bảo hành gồm mặt đường bằng phẳng, không hằn lún, không bong bật, êm thuận cả đoạn tiếp giáp vào cầu. Văn bản này cũng nói rõ, cam kết này sẽ được giữ nguyên trong mọi trường hợp kể cả xe quá tải trọng, quá lưu lượng hay thời tiết bất lợi.
Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST
Hình ảnh minh họa- Ảnh: ST
Việc bảo hành này sẽ được người dân giám sát bằng cách cắm biển cam kết bảo hành 10 năm công khai trên các tuyến. Bảo hành một tuyến đường không phải dễ. Vì ngoài yếu tố kỹ thuật còn có nhiều yếu tố tác động từ bên ngoài như thời tiết bất thường, mưa lũ, trọng tải xe. Nếu xảy ra những sự cố, thì đơn vị thi công phải bỏ ra một khoản không nhỏ để khắc phục.

Thời gian bảo hành càng dài thì xác suất xảy ra sự cố càng cao, đồng nghĩa nguy cơ mất đi lợi ích sẽ càng nhiều. Đơn vị thi công hoàn toàn có thể lựa chọn những phương án đơn giản hơn để bớt đi những rủi ro cho mình. Tuy nhiên, tập đoàn này vẫn “dám” nâng hạn bảo hành đường lên 10 năm.

Không phải tự nhiên mà người dân tin Tập đoàn Sơn Hải sẽ làm được điều tưởng như chỉ có trong tưởng tượng ấy. Cách đây 8 năm, tập đoàn này đã từng được nhận thi công một số gói thầu trên Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình cũng như Quốc lộ 14 qua Tây Nguyên. Thời điểm đó, những nhà thầu khác trên cùng tuyến chỉ dám bảo hành 1-2 năm nhưng Tập đoàn Sơn Hải đã cam kết bảo hành đến 5 năm.

Nội dung cam kết thời điểm đó thậm chí còn khó hơn khi tập đoàn này tự đặt ra điều kiện nếu mặt đường có vị trí hằn lún vượt mức cho phép thì tập đoàn sẽ bóc để thảm lại mặt đường, không khắc phục bằng cách bù lún làm mất mỹ quan của công trình và kéo dài hơn tuổi thọ mặt đường.

Không ai dám tin những gói thầu tập đoàn này có thể trụ vững qua thời hạn bảo hành. Nhưng thực tế từ những đoạn đường này cho thấy điều Tập đoàn Sơn Hải nói được, làm được. Những tấm biển ghi rõ cam kết bảo hành 5 năm cũng được cắm ở hai đầu các gói thầu như là minh chứng cho sự giám sát công khai của người dân với chất lượng công trình.

Điều kỳ diệu là không phải 5 năm mà đã 8 năm trôi qua, những gói thầu mà tập đoàn này thi công vẫn không có bất cứ một vệt hằn lún nào, càng không có một điểm nào bị bong tróc.

Lòng tin đến từ những cam kết trách nhiệm. Nhưng lòng tin bền vững nhất lại đến từ chính những điều mà người dân thấy bằng mắt, sờ bằng tay mỗi ngày. Lòng tin đó chính là cái gốc tạo ra chữ “tín” của doanh nghiệp. Người dân là những người hiểu rõ nhất về chất lượng của sản phẩm.

Nhà sản xuất nào làm chất lượng tốt người dân đều rành rẽ. Đơn vị nào làm chất lượng kém người dân đều nhìn thấu. Với sản phẩm là những con đường thì chất lượng càng dễ được người dân giám sát hơn qua chính những vòng xe hằng ngày trên đoạn đường đó. Đơn vị nào có uy tín, đơn vị nào kém năng lực, yếu về trách nhiệm cũng là chuyện mà người dân đều có thể nhìn thấy, cảm thấy được mỗi ngày.

Cũng là đoạn Quốc lộ 1, nhưng đoạn đường từ TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị do Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh thi công là nỗi ám ảnh với người dân nhiều năm qua.

Đoạn đường này dài 13 km và mới đưa vào sử dụng chưa đến 10 năm nhưng đã qua hàng chục lần sửa chữa. Mặt đường bong tróc, hằn lún, có thời điểm gần cả gang tay là những thử thách với tay lái của người dân khi đi qua đoạn đường này.

Đó cũng chính là những thử thách với lòng tin người dân của đơn vị thi công đường. Cảm xúc có thể mang tính chủ quan nhưng những nguy cơ từ ổ gà, ổ voi và cả những tai nạn đổ máu vì sóng trâu như ruộng ngay giữa mặt đường thì không. Và người dân càng thía nhất giá trị của chữ uy tín.

Tập đoàn Sơn Hải hiện có hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên. Để vận hành một đơn vị với số nhân lực đó phải cần một nguồn lực rất lớn và ổn định.

Những rủi ro khi dám bảo hành một gói thầu đến 10 năm có thể sẽ khiến nguồn lực này ít nhiều bị ảnh hưởng. Nhưng tập đoàn này vẫn chấp nhận chọn con số 10 năm - tức chấp nhận mọi rủi ro, chấp nhận giảm lợi ích.

Khi thời hạn bảo hành kéo ra đến 10 năm, thì bên được hưởng lợi đầu tiên là Nhà nước. Nếu bảo hành ngắn hơn thì khi hết hạn bảo hành xảy ra sự cố, Nhà nước sẽ phải bỏ tiền ra để sửa chữa, nâng cấp. Việc bảo hành này còn cho thấy sự tự tin về chất lượng đường mà đơn vị mình làm. Khi doanh nghiệp có thể tự tin đến mức đó thì người cuối cùng được lợi là người dân - bằng việc được nâng lên chỉ số an toàn khi di chuyển trên đường.

Với nhà đầu tư, ở bất cứ lĩnh vực nào thì thước đo lợi nhuận luôn được đặt lên trên hết. Lợi nhuận mang giá trị sống còn với doanh nghiệp. Khi một chủ đầu tư dám đưa ra hạn bảo hành sản phẩm của mình càng dài, thì đồng nghĩa lợi nhuận sẽ nhỏ lại.

Nhưng có những giá trị còn cao hơn lợi nhuận. Đó là lòng tin. Và điều này cần được các doanh nghiệp lấy đó làm bài học để nâng cao hơn nữa giá trị dịch vụ của đơn vị mình, đồng thời tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ: Đến hết ngày 15/12 phải hoàn thành trên 75%

Trần Tuyền |

Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng sau khi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án thành phần Vạn Ninh – Cam Lộ, đoạn đi qua địa bàn các huyện Cam Lộ, Gio Linh, Vĩnh Linh vào chiều nay 12/12. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cùng tham gia đoàn kiểm tra.

Khen thưởng 14 hộ dân sớm bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc đoạn Vạn Ninh- Cam Lộ

PV |

Ngày 9/12/2022, tại thị trấn Bến Quan, Hội đồng Giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) đã tổ chức khen thưởng các hộ gia đình hoàn thành xuất sắc giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông, giai đoạn 2021- 2025 đoạn Vạn Ninh- Cam Lộ. Đến dự có các đồng chí: Trần Nhật Quang- Bí thư Huyện ủy, Nguyễn Anh Tuấn- Phó Chủ tịch UBND huyện.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn chưa thể thông xe như dự kiến

Lê Trường |

Thông tin từ Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua tỉnh Quảng Trị đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thiện và chưa thể thông xe như dự kiến.

Phấn đấu thông xe cao tốc Cam Lộ - La Sơn vào cuối tháng 11

Lê Trường |

Thông tin từ Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị đang chỉ đạo các nhà thầu thi công huy động máy móc, nhân lực, tổ chức thi công 3 ca liên tục nhằm hoàn thành các hạng mục còn lại của tuyến cao tốc Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế), phấn đấu thông xe vào cuối tháng 11/2022.