Giới thiệu mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm giống lúa ĐD2

Tiến Nhất |

Ngày 31/8, Trung tâm giống cây trồng vật nuôi tỉnh tổ chức buổi giới thiệu giống lúa ĐD2 tại Hợp tác xã Bích La, xã Triệu Thành (huyện Triệu Phong). Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đến dự.

Giống lúa thuần ĐD2 có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được ủy quyền cho Công ty CP Đầu tư Thương mại Đại Dương (Việt Nam) làm thủ tục công nhận chính thức để đưa vào phục vụ sản xuất đại trà và đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT cấp phép sản xuất, kinh doanh.

Đây là giống lúa ngắn ngày, sản xuất 2 vụ/năm (vụ đông xuân và vụ hè thu) có năng suất trung bình đạt 65 -70 tạ/ha, thâm canh cao có thể đạt gần 80 tạ/ha, thời gian sinh trưởng khoảng 90 ngày, tỉ lệ gạo cao đạt 68-70% với chất lượng gạo tốt, không bạc bụng, cơm mềm, đậm cơm.

Các đại biểu tham quan mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm giống lúa ĐD2 vụ hè thu 2022 - Ảnh: Tiến Nhất
Các đại biểu tham quan mô hình liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm giống lúa ĐD2 vụ hè thu 2022 - Ảnh: Tiến Nhất
Lúa có đặc điểm chính: Khả năng đẻ nhánh trung bình, chịu rét tốt, cứng cây, khả năng chống đổ tốt, chống chịu tốt với bệnh bạc lá, đạo ôn, thích ứng rộng trồng được nhiều vụ trong năm...

Mô hình giống lúa ĐD2 được triển khai thực hiện tại Quảng Trị với sự tham gia của 200 hộ dân trên địa bàn xã Triệu Thành với diện tích 50 ha, hiện đã bước vào thời kỳ thu hoạch của vụ hè thu 2022 và được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm.

Sau khi tham quan mô hình trình diễn, nông dân được cán bộ nông nghiệp tư vấn, giải đáp các thắc mắc liên quan đến mùa vụ; kỹ thuật thâm canh tăng năng suất…

Từ thực tế triển khai mô hình, bà con nông dân đánh giá đây là giống lúa tốt, có nhiều ưu điểm, thích hợp với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương, có thể đưa vào cơ cấu giống của huyện để tăng năng suất thay thế dần những giống lúa có chất lượng thấp ở địa phương.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng khẳng định, việc tổ chức sản xuất khảo nghiệm có vai trò rất quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, là cơ sở để đánh giá chất lượng các giống lúa và xây dựng cơ cấu trà, giống trong chỉ đạo sản xuất.

Trên cơ sở kết quả thu được từ mô hình này và những ưu nhược điểm của giống lúa ĐD2 đã được các cơ quan chuyên môn và các đại biểu đánh giá, UBND tỉnh giao các ngành chức năng, địa phương tiếp tục theo dõi, mở rộng diện tích sản xuất tại các địa phương trong vụ mùa tiếp theo để lựa chọn bổ sung vào bộ giống chủ lực của tỉnh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tiếp đoàn đại biểu tỉnh Salavan

Tiến Nhất |

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa có buổi tiếp và làm việc với đoàn đại biểu tỉnh Salavan (Lào) do Phó Tỉnh trưởng Phu-thông Khăm-mã-ny-vông làm trưởng đoàn.

Đề nghị đầu tư hoàn thiện đường tránh phía Đông Thành phố Đông Hà

P.T |

"Hằng ngày hằng đêm, xe tải nặng, xe container nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua trung tâm thành phố trong sự nơm nớp lo sợ của người dân. Đã có hàng trăm vụ tai nạn, thương vong cho người dân trên "con đường đau khổ, con đường tử thần".  Đó là phát biểu của  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng về Quốc lộ 1 đoạn đi qua TP. Đông Hà tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội vào sáng 1/6.

Tham gia ý kiến tại diễn đàn Quốc hội về dự thảo nghị quyết chính sách tài khóa, tiền tệ

Tiến Nhất |

Ngày 7/1, tiếp tục chương trình kỳ họp trực tuyến bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã tham gia ý kiến. Sau đây là phát biểu của đại biểu tại diễn đàn Quốc hội.

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng tham gia ý kiến về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025

Lê Minh |

Ngày 30/10/2021, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã tham gia ý kiến. Sau đây là phát biểu của đại biểu tại diễn đàn Quốc hội.