Giới trẻ với … ChatGPT

Tuệ Linh |

Lê Thị Việt Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT thị xã Quảng Trị: Tôi rất háo hức để được trải nghiệm CHATGPT

Khi biết về các tính năng tuyệt vời của ChatGPT, nhất là có thể làm bài tập một số môn khoa học giúp sinh viên rút gọn thời gian tìm kiếm thông tin hay gần đây ChatGPT là đồng tác giả bài nghiên cứu được đăng trên tạp chí quốc tế, tôi rất háo hức, muốn trải nghiệm.

Tuy nhiên, với các tính năng mà ChatGPT mang lại, tôi cũng có chút lo lắng và nghĩ rằng mình chắc chắn phải bổ sung thêm kiến thức để làm việc vì khi ChatGPT cũng như trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế con người làm được nhiều việc thì mình có nguy cơ thất nghiệp trong tương lai.

Học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị trải nghiệm với ChatGPT -Ảnh: T.L
Học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị trải nghiệm với ChatGPT -Ảnh: T.L

Nhiều bạn học của tôi sau khi trải nghiệm ChatGPT cho rằng đây là công cụ hữu ích cho học tập, nghiên cứu, quan trọng là mình sử dụng nó như thế nào. Sự ra đời của ChatGPT khuyến khích chúng tôi học tập nhiều hơn để tích lũy kiến thức cho bản thân cũng như học cách để sử dụng nó hợp lý.

Thái Xuân Đăng, sinh viên năm thứ 4, chuyên ngành Khoa học máy tính, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh: Có thể xem ChatGPT như một công cụ đắc lực cho học tập và công việc

Cá nhân tôi nhận thấy ChatGPT như là một máy tìm kiếm (search engine) cao cấp có khả năng suy luận, tóm lược thông tin đáng kinh ngạc. Khả năng áp dụng các quy tắc logic và quan hệ ngữ nghĩa giữa các từ để đưa ra kết luận và giải thích của ứng dụng này trong trường hợp thông thường là rất tốt. Khi tôi gõ sai chính tả hay ngữ pháp, nó vẫn hiểu được ý của câu hỏi. Tôi từng đưa ra những đoạn code đã thông qua chỉnh sửa như đổi tên biến không có ý nghĩa, cách cài đặt độc lạ không giống các nguồn trên Internet nhưng thật bất ngờ, ChatGPT vẫn trả lời được đó là thuật toán gì.

Ngoài ra, tập dữ liệu mà ChatGPT được huấn luyện thực sự rất lớn, bao phủ nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, ChatGPT còn có một số hạn chế khi trả lời sai nhưng vẫn tự tin mặc dù không có khả năng dẫn nguồn câu trả lời. Hoặc khi người dùng cố ý phản hồi sai để dạy sai nó, đôi lúc ChatGPT cũng thuận theo. ChatGPT chưa đạt đến mức đỉnh cao là có thể sáng tạo nội dung, hay hiểu được những câu nói ẩn ý, tiếng lóng. Nhìn chung, chúng ta có thể xem ChatGPT như là một công cụ đắc lực cho học tập và công việc. Nó có thể giải thích, tóm tắt những kiến thức mà chúng ta quan tâm một cách rất rõ ràng, có chiều sâu và tinh gọn. Với những tác vụ, thông tin quan trọng, cần phải kiểm chứng lại, không nên tin tưởng hoàn toàn vào thông tin mà ChatGPT đưa ra.

Hiện nay bản ChatGPT Plus đã có mặt ở Việt Nam với giá 20 USD/tháng, tương đương khoảng 470.000 đồng/tháng. Phiên bản này có các đặc quyền chính: vẫn khả dụng khi lưu lượng truy cập cao; tốc độ phản hồi nhanh hơn; ưu tiên trải nghiệm các tính năng mới. Theo tôi, giá của ChatGPT Plus chưa phù hợp với đại đa số người dùng Việt Nam và chưa nhiều người sẵn sàng chi tiền để sử dụng phiên bản này. So với việc dùng bản miễn phí bằng cách thuê số điện thoại nước ngoài với giá khoảng 0,1 USD đến 1 USD để đăng ký, sự khác biệt của ChatGPT Plus là chưa đáng kể.

Nguyễn Đình Sáng, kỹ sư, hiện ở xã Gio Quang, huyện Gio Linh: ChatGPT có khả năng sáng tạo vượt trội so với các công cụ khác

Sau thời gian ngắn dùng thử ChatGPT, tôi thấy đây là công cụ có thể trả lời những câu hỏi có khả năng sáng tạo vượt trội so với các công cụ khác từng phát hành ra công chúng. Với khả năng viết lách sáng tạo từ nguồn dữ liệu khổng lồ, ChatGPT có thể viết các bài viết theo yêu cầu người dùng mà không hề trùng lặp, nội dung có thể vượt qua các phần mềm kiểm tra đạo văn hiện nay do không sao chép từ nguồn khác. Trong các lĩnh vực tự nhiên như toán học, tin học… ChatGPT càng thể hiện khả năng ưu việt của mình. ChatGPT sẽ rất hữu ích cho các lập trình viên khi nó có thể kiểm tra lỗi và viết các đoạn code cơ bản theo yêu cầu với tốc độ cao. Tóm lại, với bản dùng thử còn cho sử dụng miễn phí hiện nay, ChatGPT rất đáng để trải nghiệm. Chắc chắn đây sẽ là công cụ hỗ trợ rất đắc lực của nhiều bạn trẻ.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

ChatGPT: Thách thức và cơ hội cho đổi mới, phát triển giáo dục

PV |

Theo lãnh đạo các cơ sở giáo dục, ChatGPT đặt ra thách thức trong kiểm tra, đánh giá học sinh, sinh viên; đặc biệt là với lĩnh vực khoa học xã hội khi ChatGPT có thể trả lời khá đầy đủ các bài luận.

Chân dung người phụ nữ đã tạo ra ChatGPT

Thanh Mai |

CTO OpenAI lưu ý AI vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu ban đầu, và chưa thể chắc chắn nó sẽ có thể giải quyết những vấn đề gì.

Những điều cần biết về chatbot ChatGPT

PV |

Kể từ khi ra mắt cuối tháng 11/2022, ChatGPT - chatbot được hỗ trợ bởi AI do OpenAI phát triển đã trở thành một hiện tượng thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của người dùng trên thế giới.

Những ngành nghề gặp rủi ro từ ứng dụng ChatGPT đang gây sốt toàn cầu

PV |

Sự phát triển nhanh chóng của công cụ đàm thoại trí tuệ nhân tạo (AI) ChatGPT khiến các chuyên gia phải lên tiếng cảnh báo về nguy cơ tiềm tàng đối với người lao động trong nhiều ngành nghề khi máy móc đang phát triển thông minh hơn từng ngày.