Giúp con trẻ phát huy tố chất và định hướng bản thân

Minh Đức |

Theo các chuyên gia tâm lý, đa số trẻ sinh ra đều có những tố chất và năng khiếu nhất định. Nhưng trong thực tế không ít cha mẹ chưa chú trọng hoặc thực hiện không đúng việc khơi dậy, phát huy tố chất, trí thông minh của con. Điều đó cũng khiến mối liên hệ và sự thấu hiểu giữa cha mẹ với con cái không được tốt. Hiện nay, có rất nhiều cách để phụ huynh đồng hành, truyền cảm hứng và giúp các con phát huy những tố chất, để mỗi đứa trẻ đều được tỏa sáng, sống cuộc đời của chính mình.

Chị Lê Thị Thúy Đào, ở phường Đông Giang, TP. Đông Hà (Quảng Trị) làm ngành sinh trắc vân tay của Công ty Cổ phần Tập đoàn I-Talents (Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, con người có 9 loại hình trí thông minh, đó là: ngôn ngữ, logic toán học, thị giác, vận động, âm nhạc, giao tiếp, nội tâm, thiên nhiên, triết học.

Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ và đầy đủ về khả năng của mình, đặc biệt là những đứa trẻ giai đoạn trước 18 tuổi. Vì vậy, để khai mở và vun đắp những năng lực sẵn có của con, phụ huynh cần có những cách làm phù hợp cũng như sự trợ giúp của các phương pháp khoa học, nỗ lực từng bước theo sự trưởng thành của trẻ.

Có một thực tế hiện nay là nhiều bố mẹ đang cố gắng dạy con theo cách mình muốn, mà ít quan tâm tới điều con muốn, thứ con giỏi. Đa phần phụ huynh thường chú trọng làm sao cho con học tốt môn văn, toán và những môn học chính khóa.
Thấu hiểu và giúp trẻ phát huy năng khiếu, sở trường thông qua những môn học yêu thích - Ảnh: NTT
Thấu hiểu và giúp trẻ phát huy năng khiếu, sở trường thông qua những môn học yêu thích - Ảnh: NTT
Nhiều người có suy nghĩ con phải đạt điểm cao, học lực giỏi mới là thông minh, trong khi khoa học lại chứng minh rằng giao tiếp tốt, hay tò mò, yêu thiên nhiên… cũng là biểu hiện của sự thông minh. Có những em nhỏ ước mơ làm ca sĩ nhưng lại không được cha mẹ ủng hộ, khuyến khích vì cho rằng ca hát mất thời gian, các em cần học những môn chính khóa.

Có những gia đình cha mẹ mong muốn con đi theo hành trình mình đã đi, tiếp nối công việc mình đang làm. Nhưng lại không quan tâm liệu con mình có sở hữu khả năng, tố chất và ước muốn như cha mẹ hay không. Khi con học yếu bộ môn nào đó trên lớp, có không ít phụ huynh trách mắng, ép con đi học thêm để đạt điểm cao môn đó mà không quan tâm con mình có thật sự yêu thích, hay có tài năng ở một lĩnh vực khác ngoài sách vở.

Chính cư xử và hành động đó của cha mẹ đã vô tình đi vào tiềm thức con trẻ, gây nên những tổn thương không đáng có. Mỗi cá nhân, đặc biệt là trẻ em, cần được nhìn nhận đúng như mình vốn có, khuyến khích điểm mạnh và hình thành sự tự tin, có ước mơ, không bao giờ nghĩ mình kém cỏi.

Trong xã hội ngày nay, có vô số phương pháp giúp bố mẹ khám phá được những tài năng đặc biệt, điểm mạnh, điểm yếu của con để định hướng phát triển từ sớm. Từ đó xác định cách dạy và học phù hợp nhất đối với trẻ. Có kinh nghiệm 6 năm trong lĩnh vực sinh trắc học dấu vân tay, phân tích, khám phá những tài năng thiên bẩm, điểm mạnh, điểm yếu và lập sơ đồ trí tuệ cá nhân cho rất nhiều trẻ em và phụ huynh, chị Lê Thị Thúy Đào chia sẻ: “Đối với người lớn, chọn được ngành nghề phù hợp, đúng năng lực và sở trường thì sẽ thành công.

Còn đối với trẻ em, chỉ cần hiểu, nắm bắt tâm lý, tính cách, hành vi và cách suy nghĩ của trẻ, cảm thông và chia sẻ nhiều hơn cùng con thì mỗi đứa trẻ đều phát huy được năng khiếu, sở trường của mình ở một lĩnh vực nào đó. Ngoài ra, phụ huynh cần dựa vào tính cách, ưu và nhược điểm của con mình để có phương pháp nuôi dạy con phù hợp.

Từ đó thiết lập các chương trình học tập cần thiết, tập trung vào những điểm mạnh của con nhằm giảm thiểu các chi phí cho việc đầu tư không cần thiết. Cha mẹ thấu hiểu con, biết được năng lực, sở trường, mặt mạnh, mặt yếu của con, từ đó tìm được môi trường phù hợp giúp con phát triển năng lực mạnh nhất của mình. Thấu hiểu là cách tốt nhất để yêu thương, vì thế hiểu được tính cách, hành vi của con cũng sẽ giúp cho gia đình ngày càng gắn kết, hạnh phúc hơn”.

Có một điều quan trọng nhất trong việc giáo dục, định hướng tương lai cho trẻ, đó là không chỉ cần nâng cao năng lực trí tuệ mà còn phải nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ em thông qua việc vun đắp tình yêu thương giữa cha mẹ và con cái. Do đó, mỗi một phụ huynh cần hiểu rõ nguyên tắc ứng xử trong từng trường hợp, mẫu mực trong hành động và lời nói hằng ngày, làm sao để tình yêu thương của bố mẹ được truyền đến con trẻ một cách tự nhiên và đúng đắn nhất.

Chính mối liên hệ này sẽ giúp hình thành và nâng cao những khả năng đặc biệt của trẻ như: khả năng ghi nhớ nhanh, khả năng trực giác và khả năng tính toán tốc độ cao. Đừng vì thương con mà tạo nên áp lực học tập, la mắng con mỗi khi con yếu kém. Động viên con phát huy ưu điểm, để trẻ biết rằng đó chính là tài năng của con, sự độc đáo và duy nhất chỉ con mới có. Hãy định hướng, cho con lời khuyên nhưng không áp đặt bởi trẻ em không có trách nhiệm phải đi trên con đường đã được cha mẹ vạch sẵn.

Nuôi dạy một đứa trẻ chưa bao giờ là dễ dàng, và cha mẹ cũng chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn trong những năm đầu đời để giúp con phát huy tối đa năng lực của bản thân, chuẩn bị tốt hơn cho tương lai của trẻ. Vì vậy, hãy là những bậc làm cha, làm mẹ thông thái luôn bên cạnh con, khơi dậy, đồng hành và phát huy tố chất của con mình trên hành trình đầy gian nan nhưng cũng vô cùng ý nghĩa này.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đakrông: 11,5 tỉ đồng thực hiện Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em

Kăn Sương |

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đakrông, thực hiện chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn huyện Đakrông giai đoạn 2022 – 2030, trong năm 2022 đơn vị đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn triển khai nhiều hoạt động dạy bơi, dạy kiến thức kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em.

Gio Linh: Ra mắt mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”

Trần Tuyền |

Ngày 17/10, UBND xã Linh Hải, huyện Gio Linh (Quảng Trị) tổ chức ra mắt mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại thôn Vĩnh Tân.

Tạo điều kiện cho trẻ em gái được chăm sóc sức khỏe sinh sản

Ngọc Trang |

Để thực hiện trách nhiệm và quan tâm hơn đến tương lai của vị thành niên, thanh niên nói chung, trẻ em gái nói riêng, những năm qua, ngành y tế - dân số tỉnh Quảng Trị tích cực phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho vị thành niên, thanh niên, trong đó có nhiều trẻ em gái.

Ấn Độ lấy mẫu siro ho bị nghi liên quan đến cái chết của 66 trẻ em

Thanh Mai |

Các mẫu siro đã được chuyển lên phòng thí nghiệm dược phẩm trung ương để thử nghiệm.