Hàng loạt những vụ thảm sát thương tâm hậu chia tay, phụ nữ cần lưu ý gì để bảo vệ mình?

Thanh Mai |

Việc đánh ghen gây ra những hành động vô nhân tính ngày càng nhiều. Bản thân mỗi chúng ta phải luôn có những cách bảo vệ bản thân mình.

Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ trọng án gây xôn xao dư luận, đặc biệt có cả những sự việc giết người, gây thương tích.... do ghen tuông. 

Đêm 24/10,, tại đường Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh), Phan Thanh Hoàng (19 tuổi, quê Tuyên Quang) đã dùng dao truy sát bạn gái cũ là Nguyễn Thị B. (19 tuổi, ngụ Tuyên Quang). Trước đó, Hoàng đã truy sát bạn trai chị B.. Vụ việc khiến các nạn nhận đổ gục, nằm bất động trong nhà và ngoài đường. Nữ nạn nhân thiệt mạng tại chỗ còn nam thanh niên nguy kịch được đưa đi cấp cứu. 

Nghi phạm Phan Thanh Hoàng. Ảnh: Công an tỉnh Bắc Ninh
Nghi phạm Phan Thanh Hoàng. Ảnh: Công an tỉnh Bắc Ninh

Tại cơ quan công an, Hoàng khai nhận trước đó có quan hệ tình cảm với chị B. Tuy nhiên khoảng 3 tháng gần đây, do mâu thuẫn nên chị B. chia tay Hoàng và xuống Bắc Ninh làm việc. Tại đây, chị quen và có tình cảm với anh D. Không chấp nhận người yêu có bạn trai mới, Hoàng đã ghen tuông, nhắn tin chửi bới chị B. nên hai người nhắn tin qua lại cãi nhau. Đặc biệt, do khoản vay 1 triệu đồng trước đó, chị B. và Hoàng đã có những lời lẽ xúc phạm danh dự nhau. Ngày 24/10, Hoàng bắt xe từ Tuyên Quang xuống Bắc Ninh và chuẩn bị sẵn hung khí để gây án. Đến tối 24/10, biết chị B. và anh D. đang ở trong quán cắt tóc trên phố Nguyễn Gia Thiều, TP Bắc Ninh, Hoàng đã xông vào truy sát hai người. Trước khi gây án, Hoàng đã viết “thư tuyệt mệnh” đăng lên facebook.

Cũng trong ngày 24, tại Hải Phòng xảy ra vụ án mạng mà nguyên nhân dẫn tới vụ việc được cho là có liên quan tới chuyện ghen tuông. Một cô gái gục trên chiếc giường đẫm máu, đầu có vết thương. Cụ thể, khoảng 13h30, bà H. (SN 1961, trú tại Đằng Giang, Ngô Quyền, Hải Phòng) đến nhà con trai là T.H.H. (SN 1985, tại địa chỉ xã An Đồng, huyện An Dương). Khi lên phòng ngủ tầng 2, bà H. phát hiện người yêu của con trai là chị L.T.L.D (SN 1993) chết trong tư thế nằm úp trên giường. Trên đầu chị D. có một vết thương, nghi bị bắn. Theo thông tin ban đầu, T.H.H. đã từng có vợ. Nạn nhân D. có quan hệ tình cảm với T.H.H. 

Trước đó vào tháng 8, tại lòng đường trước cửa số nhà 17 phố Hàng Bài, phường Hàng Bài xảy ra vụ trọng án. Nạn nhân được xác định là chị N.T.Q. (SN 1982, trú tại quận Hoàng Mai) bị nghi phạm  M.X.T. (SN 1982, trú tại quận Hai Bà Trưng) dùng dao nhọn gọt hoa quả đâm tử vong. Sau khi đâm nạn nhân, T. đã dùng dao tự sát nhưng bất thành. Nạn nhân bị thương sau đó đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Theo Công an quận Hoàn Kiếm, nguyên nhân có liên quan đến quan hệ tình cảm, ghen tuông.

Cũng trong tháng 8/2022, chị N.T.T (43 tuổi, trú tại xã Trung Hà, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) khi đang gội đầu cho khách ở quán của mình thì bị người tình dùng dao đâm gục. Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng do vết thương quá nặng nên nạn nhân không qua khỏi. Quá trình điều tra công an xác định, nạn nhân và nghi phạm sống với nhau như vợ chồng, gần đây đã xảy ra mâu thuẫn vì ghen tuông dẫn đến vụ án mạng.

Việc đánh ghen gây ra những hành động vô nhân tính ngày càng nhiều. Bản thân mỗi chúng ta phải luôn có những cách bảo vệ bản thân mình. 

1. Cần phải bình tĩnh, mềm mỏng nhưng dứt khoát, không để bạn đối phương hiểu nhầm hoặc hi vọng

Mâu thuẫn là điều khó có thể tránh khỏi trong mọi mối quan hệ do mỗi người đều có suy nghĩ và ý kiến của riêng mình, nhất là khi mối quan hệ đã đi đến đoạn cuối, thì mâu thuẫn lại càng đến đỉnh điểm. Nên khi đã đi đến quyết định, nên nói chuyện một cách thẳng thắn, nhẹ nhàng. Ngay cả khi có những tranh luận sau đó cũng không nên chửi bới thách thức.

Cùng với đó chị em cũng nên đưa ra thông điệp thẳng thắn, dứt khoát, tránh tình trạng cho người cũ hi vọng hoặc hiểu nhầm đây chỉ là sự giận dỗi, hoặc mối quan hệ đáng ở chế độ "tạm dừng". Việc này rất dễ dẫn đến việc người cũ có hành động ghen tuông, sở hữu cực đoan nếu người kia gặp gỡ người mới.

2. Không trêu tức, thách thức, bêu riếu, chửi bới người yêu cũ trên mạng xã hội

Muốn giảm bớt nguy cơ bị bạo hành sau chia tay, thì từ cả hai phía cần có ý thức chia tay một cách văn minh, lịch sự, nhẹ nhàng, êm thấm trên cơ sở tôn trọng nhau. Điều đó có nghĩa, cần cố gắng để sự tan vỡ không bằng con đường trốn tránh, chê bai, nói xấu, bôi nhọ, lên án, đổ lỗi, hận thù, ích kỉ,... Điều cần thiết là nên trao đổi thẳng thắn, chia sẻ cảm xúc, trăn trở thật lòng và kiên nhẫn để thời gian giúp cả hai chấp nhận sự kết thúc của mối quan hệ. 

Bạn vừa trải qua một cuộc tình tan vỡ với người yêu cũ và cả hai đều vẫn còn rất nhiều mâu thuẫn chưa giải quyết một cách rõ ràng. Tốt nhất nên để mọi việc lắng xuống và đừng chia sẻ bất kỳ điều gì liên quan đến cảm xúc, người yêu cũ lên mạng xã hội nhất là những câu nói mang ý chọc tức. Nếu có một mối quan hệ mới cũng không nên khoe ảnh, clip quá nhiều trên mạng xã hội.

3. Thấy người yêu cũ có dấu hiệu bạo lực và mất bình tĩnh, nên chuẩn bị những cách bảo vệ bản thân

Bàn về tình trạng gần đây liên tiếp xảy ra các vụ sát hại vì ghen tuông, trao đổi với Infonet,  luật sư Hoàng Tùng cho rằng: “Nguyên nhân trực tiếp là do vấn đề nhận thức, ý thức coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác". 

Luật sư Hoàng Tùng khuyến cáo: “Nếu xác định đối phương là kẻ muốn kiểm soát và chiếm hữu bản thân mình, trước tiên người muốn chia tay chuẩn bị trước một kế hoạch cẩn trọng. Hãy nghĩ về những gì đối phương có thể làm nếu bạn nói lời chia tay, nên đầu tiên bạn phải học thuộc những số điện thoại khẩn cấp, tìm đến pháp luật để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Còn để đối phó với kẻ lụy tình, người muốn từ chối phải hết sức mềm mỏng, khéo léo, tôn trọng, nếu không sẽ kích động đối tượng, có thể dẫn đến những phản ứng khó lường.

Chuẩn bị kỹ rồi hãy bình tĩnh nói lời chia tay. Nên cắt đứt liên lạc, chuyển chỗ ở và không để đối phương biết được thông tin về mình. Sau đó, tìm kiếm sự giúp đỡ của người thân, bạn bè, thậm chí từ pháp luật nếu cảm thấy bị đe doạ.

Còn khi đã phát hiện đối tượng có manh nha về khả năng gây tổn thương, trả thù thì phải chủ động nhắn tin, gọi điện để xoa dịu trạng tâm lý uất ức, dồn nén của đối tượng. Tuy nhiên, nếu đối tượng vẫn giữ trạng thái hung hăng và động cơ xấu, người bị hại cần chủ động lên kế hoạch bảo vệ an toàn cho bản thân.

Sau đó, báo cho người thân gia đình, bạn bè để tìm kiếm sự giúp đỡ, đồng thời trình báo lên cơ quan công an về động cơ gây án của đối tượng. Bạn đang trong tình trạng gặp nguy hiểm thì cách phòng thân tốt nhất là nên ở nơi đông người để hạn chế rủi ro”.

Nếu đối tượng có ngôn từ đe dọa tính mạng, bạn có thể thu thập các chứng cứ đe dọa làm ảnh hưởng đến cuộc sống, của gia đình mình và báo cáo với cơ quan công an để được can thiệp, có các biện pháp bảo vệ.

Trong trường hợp có đủ cơ sở, cơ quan công an sẽ ra quyết định xử phạt hoặc áp dụng một số biện pháp khác theo quy định của pháp luật buộc người vi phạm chấm dứt hành vi.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Nguyễn Thị Quyên - Chi hội trưởng phụ nữ mẫu mực, nhiệt huyết

Thu Thảo |

Trong 26 năm đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Nam Phước, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong (Quảng Trị), chị Nguyễn Thị Quyên tổ chức nhiều hoạt động, mô hình thiết thực góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống cho hội viên.

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tạo động lực để phụ nữ vùng biên giới có ý chí vươn lên

Tú Linh |

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động được triển khai ở nhiều địa phương trên cả nước. Tại Quảng Trị, chương trình này đã mang đến nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả cho phụ nữ vùng biên. Liên quan đến nội dung này, phóng viên Báo Quảng Trị đã phỏng vấn Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Quảng Trị TRẦN THỊ THANH HÀ.

Lan tỏa các mô hình bảo vệ môi trường của phụ nữ Đông Hà

Hiếu Giang |

Phát huy vai trò phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường vì sự phát triển bền vững, thời gian qua các cấp hội phụ nữ trên địa bàn TP. Đông Hà (Quảng Trị) đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, xây dựng nhiều mô hình hiệu quả, thiết thực. Qua các phong trào này đã huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp phụ nữ và Nhân dân chung tay bảo vệ môi trường, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.

Phụ nữ phố núi quyết định khởi nghiệp ở tuổi U40

Bảo Phú |

Với khát khao, đam mê kinh doanh và quyết tâm tìm hướng đi để làm giàu, chị Lê Thị Sáu (trú tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) quyết tâm khởi nghiệp từ ngũ cốc Granola ở tuổi 37.