Hạnh phúc lớn nhất chính là sự sẻ chia

Lê Đức Dục |

Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tổ chức chương trình “Nghĩa tình Quảng Trị - hướng về Thành phố (TP.) Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chung tay đẩy lùi COVID-19”.

“Nghĩa tình Quảng Trị” hôm nay, cụ thể là huy động tấm lòng của mấy chục vạn đồng bào quê nhà chung sức giúp TP. Hồ Chí Minh vượt qua đại dịch. Nhưng Nghĩa tình Quảng Trị cũng là tên gọi của một câu lạc bộ tại TP.Hồ Chí Minh ra đời từ gần hai mươi năm nay - Câu lạc bộ (CLB) Nghĩa tình Quảng Trị. Các thành viên CLB không chỉ là những doanh nhân quê gốc Quảng Trị mà có nhiều thành viên tuy không phải dân Quảng Trị nhưng lại luôn hướng về Quảng Trị, dành cho Quảng Trị với rất nhiều tình yêu mến.

Đóng gói nhu yếu phẩm gửi người dân miền Nam. Ảnh: Bi Trương
Đóng gói nhu yếu phẩm gửi người dân miền Nam. Ảnh: Bi Trương

Gần hai mươi năm qua, chỉ riêng trong việc trao học bổng cho tân sinh viên đậu đại học nhưng gia cảnh khó khăn, có thể không đến được giảng đường nếu không được hỗ trợ ban đầu, CLB Nghĩa tình Quảng Trị đã trợ giúp cho các em hơn 20 tỉ đồng với gần 3.000 sinh viên được nhận học bổng.

Đó là câu chuyện Nghĩa tình Quảng Trị từ phương Nam dành cho quê nhà. Còn Nghĩa tình Quảng Trị quê nhà dành cho phương Nam thì sao?

Nhiều ngày qua, từ nhiều làng quê cho đến thành thị, người Quảng Trị vẫn thầm lặng mà náo nức trao gửi chút tình thương đến với bà con TP. Hồ Chí Minh. Là những chị, những mẹ ở thôn Phương Hải, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, ở Khu phố 4 thị trấn Cam Lộ, là những anh em bạn bè trong một nhóm thiện nguyện ở Gio Linh…với sản phẩm của họ dành cho TP. Hồ Chí Minh là những hộp ruốc thịt muối sả, sản phẩm rất tiện dụng để làm thực phẩm trong những địa bàn bị giãn cách. Là những trái bí ngô, bí đao, ngô khoai... được chị em ở Hải Lăng và phật tử từ những ngôi chùa làng ở Triệu Phong, gom góp. Ấn tượng nhất là câu chuyện chị Nguyễn Thị Hạt ở Tân Long, Hướng Hóa chở luôn một con lợn nặng 120 kg đến để ủng hộ. Thịt lợn sẽ được sử dụng làm ruốc sả. Những đóng góp ấy có thể không lớn về vật chất nhưng tấm lòng người Quảng Trị dành cho bà con phương Nam trong những ngày này thì không thể nào đong đếm được!

Tại buổi lễ phát động chương trình “Nghĩa tình Quảng Trị - hướng về Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chung tay đẩy lùi COVID-19” đã có số tiền và sản phẩm trị giá 1,74 tỉ đồng ủng hộ. Trước đó Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cũng đã chuyển 500 triệu đồng chung tay cùng TP. Hồ Chí Minh chống dịch. Ngay sau buổi lễ phát động, những chiếc xe tải của Hội Liên hiệp phụ nữ TP.Đông Hà chở đầy các mặt hàng gạo, rau, củ quả…cũng đã vào tới TP. Hồ Chí Minh và kịp thời được hội phụ nữ các quận huyện ở đó chia sẻ cho bà con trong các khu hẻm nghèo đang bị giãn cách.

Nhìn chiếc xe trĩu nặng sản vật quê nhà đang ngược vào TP. Hồ Chí Minh, chúng ta không thể không nhớ lại những chuyến xe đầy ắp gạo, mì, thực phẩm…băng qua mưa gió để đến với miền Trung trong đợt thiên tai khốc liệt vào cuối năm 2020. Những tấm lòng phương Nam bao dung và hào hiệp từ bao nhiêu năm nay luôn là những người đầu tiên đến với miền Trung, đến với Quảng Trị khi vùng đất này gặp khó. Và nhìn những chuyến xe xuôi về phương Nam hôm nay, không chỉ chở sản vật hỗ trợ cho đồng bào lúc gian khó, trên những chuyến xe ấy còn chở những câu ca dao truyền dạy bao đời của cha ông cho hậu thế: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương/Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Hay “Tay nâng đĩa muối chấm gừng/ Gừng cay muối mặn xin đừng quên nhau”.

Trong gian nan như những tháng ngày này, chúng ta nhận ra hạnh phúc lớn nhất chính là sự sẻ chia. Và người Quảng Trị, dù vẫn còn khó khăn, nhưng tấm lòng yêu thương với đồng bào, với bà con phương Nam, với người dân TP. Hồ Chí Minh là không giới hạn!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cam Lộ: Hỗ trợ 18 tấn nhu yếu phẩm, rau quả cho miền Nam chống dịch

Lê Trường |

Ngày 17/7/2021, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Cam Lộ cho biết, đơn vị vừa vận chuyển 18 tấn lương thực gồm các nhu yếu phẩm thiết yếu, rau quả tươi hỗ trợ cho vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Việt Nam đã nhận được bao nhiêu vắc xin hỗ trợ từ các nước?

Thanh Mai |

Bộ Ngoại giao cho biết nỗ lực vận động vắc xin có ý nghĩa rất quan trọng trong bối cảnh khan hiếm vắc xin toàn cầu hiện nay.

127 sinh viên, cán bộ y tế Huế lên đường hỗ trợ miền Nam chống dịch

Phúc Đạt |

127 y bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế và tình nguyện viên ở Thừa Thiên Huế đã lên đường hỗ trợ miền Nam chống dịch COVID-19.

Đà Nẵng hỗ trợ người lao động trong lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng

Trần Lê Lâm |

Người lao động trong lĩnh vực du lịch bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 sẽ được hỗ trợ với mức vay tối đa là 100 triệu đồng, với lãi suất bằng lãi suất cho vay đối với hộ cận nghèo.