Hội Báo toàn quốc năm 2024 - sức sống mới của báo chí Việt Nam

Phương Minh |

Hội Báo toàn quốc năm 2024 có chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” diễn ra từ ngày 15-17/3/2024 tại TP. Hồ Chí Minh là một điểm nhấn về tính chuyên nghiệp, hiện đại của báo chí, thể hiện rõ chất lượng, quy mô của các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, triển lãm, trưng bày, các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Hội báo với các diễn đàn, hoạt động chuyên môn đã cung cấp các kỹ năng làm báo mới, phương thức tác nghiệp báo chí mới với sự tham gia của nhiều nhà báo kỳ cựu, nhiều chuyên gia, nhất là chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước. Đây là dịp để giới báo chí tiếp xúc trực tiếp với công chúng báo chí, tạo sức sống mới của báo chí Việt Nam.

Năm 2023, báo chí Việt Nam đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị một cách có chiều sâu, tạo sức lan tỏa tích cực. Đó là thông tin về hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có chuyển biến rõ nét từ tư duy đến nội dung, hình thức.

Tuyên truyền về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, mang lại hiệu quả cao; xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam ngang tầm với phát triển kinh tế.

Trên nền tảng những kết quả đạt được, có thể nói Hội Báo toàn quốc năm 2024 đã tạo không gian mới mẻ. Sự kiện này quy tụ hơn 600 cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Nét mới trong hội báo lần này là tổ chức các diễn đàn báo chí với các hoạt động nghiệp vụ quy mô, tầm vóc, cùng với sự tham dự của hơn 60 diễn giả là các nhà báo dạn dày kinh nghiệm, lãnh đạo cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam, các chuyên gia truyền thông quốc tế uy tín.

Đây là sinh hoạt nghiệp vụ chất lượng cao với 10 phiên thảo luận về các chủ đề nóng, được giới báo chí quan tâm như: Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí; Xây dựng môi trường văn hóa báo chí; Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội; Đầu tư, ứng dụng công nghệ hiệu quả tại các tòa soạn; Năng lực cạnh tranh của truyền hình trong thời đại AI; Phóng sự điều tra - Hành trình làm điều có ích; Mô hình hợp tác hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo...

Bên cạnh các hoạt động trưng bày báo chí, thảo luận nghiệp vụ, Hội Báo toàn quốc năm 2024 còn mang đến cho công chúng những chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, trao các giải thưởng báo chí xuân, giải bóng đá Cup Nhà báo và Công luận. Đặc biệt, năm nay hội báo có sự góp mặt của 64 gian hàng sản phẩm OCOP đến từ 50 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cho thấy sức hút và vai trò của truyền thông - báo chí trong thúc đẩy kinh tế phát triển.

Trong bối cảnh công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay, yêu cầu đặt ra cho các cơ quan báo chí là phải chuyển đổi số mạnh mẽ để bắt nhịp được yêu cầu của công chúng. Công chúng thích thông tin, thông điệp ngắn gọn, súc tích đi thẳng vào lòng người, do đó cần hướng tới việc truyền tải thông điệp súc tích, ngắn gọn, bắt kịp xu hướng mạng xã hội để gần hơn với công chúng trong và ngoài nước.

Thời gian tới, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ về ChatGPT, công nghệ AI... đã và đang có những ảnh hưởng rất lớn đến người làm báo. Do đó yêu cầu đặt ra cho các cơ quan báo chí là phải tiếp tục sắp xếp hoạt động, công tác để đạt được các mục tiêu đề ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo.

Trong từng đơn vị báo chí, công tác tổ chức cần theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, hấp dẫn hơn. Người đứng đầu các cơ quan báo chí phải quyết tâm thực hiện mục tiêu chuyển đổi số báo chí. Trong bối cảnh sự phát triển của các phương tiện truyền thông khác như mạng xã hội, các cơ quan báo chí cần nâng cao tính cạnh tranh để thu hút công chúng.

Đội ngũ người làm báo luôn biết học hỏi để tác phẩm của mình ngày càng hay hơn, hấp dẫn, gần gũi hơn. Điều này sẽ làm cho các nhà báo bản lĩnh hơn, trách nhiệm, tích cực hơn. Các cấp hội nhà báo, đặc biệt là các cơ quan báo chí, người làm báo cần nỗ lực hơn nữa phát huy kết quả, thành tích đã đạt được, quyết tâm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, giải quyết, xử lý tốt những thách thức trong hoạt động báo chí để đạt được yêu cầu “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)