Kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội

Phương Minh |

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện số 170/ CĐ-TTg gửi người đứng đầu các cơ quan trung ương và địa phương về việc tiêm vắc xin và một số biện pháp đẩy mạnh phòng, chống COVID-19.

Công điện được ban hành trong thời điểm dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, khó dự báo (cả nước có ngày trên 75.000 ca, tỉnh Quảng Trị có ngày trên 750 ca nhiễm SARS-CoV-2); trong khi đó yêu cầu đặt ra trong vận hành nền kinh tế - xã hội phải tiếp tục mở cửa, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Như chúng ta đều biết, với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Đảng và Nhà nước, thời gian qua công tác phòng, chống COVID-19 được thực hiện kiên quyết, kiên trì, xuyên suốt; các cơ quan chức năng, các cấp, ngành, địa phương đã tích cực thực hiện các biện pháp, huy động được sự ủng hộ của toàn xã hội để ngăn chặn, phòng, chống dịch bệnh; chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trên cơ sở dịch bệnh bước đầu được kiểm soát, thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP, ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, kinh tế - xã hội của cả nước đang từng bước được khôi phục, phát triển. Đây là tiền đề quan trọng để từng bước khôi phục các đường bay quốc tế, mở lại hoạt động du lịch và trường học trên toàn quốc ở tất cả các cấp học.

 

Tuy dịch bệnh đã được kiểm soát nhưng vấn đề đáng quan tâm là số ca mắc COVID-19 vẫn còn tăng cao. Những ngày qua khi học sinh tiểu học, trung học cơ sở quay trở lại trường học trực tiếp đã có một số địa phương học sinh và giáo viên mắc COVID-19. Trong khi đó ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị còn lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch bệnh. Có một số trường hợp lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, vi phạm pháp luật gây bức xúc trong dư luận. Thực tế này đặt ra yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác và cũng không hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trong phòng chống dịch bệnh. Các cơ quan chức năng và các địa phương cần đẩy mạnh thực hiện nghiêm các chỉ đạo của của các bộ, ngành trung ương về chủ động và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống COVID-19; các biện pháp y tế liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, mở cửa trường học, đi lại của người dân đảm bảo khoa học, thống nhất trong công tác phòng, chống dịch gắn với thực hiện tốt việc khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó tập trung công tác điều trị toàn diện, phân tầng điều trị, giảm tối thiểu các trường hợp tử vong. Thực hiện công tác phân luồng, phân tuyến, tổ chức thu dung, điều trị hiệu quả ở các tuyến. Cung ứng và bảo đảm đủ thuốc, sinh phẩm xét nghiệm, trang thiết bị, trang bị phòng hộ, ô xy… tại các cơ sở điều trị. Tăng cường tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà; công tác kết nối, hội chẩn, theo dõi, tư vấn điều trị từ xa; kịp thời chuyển tuyến, chuyển tầng điều trị, không để xảy ra tình trạng người mắc COVID-19 không liên hệ được với cơ sở y tế, không được quản lý, theo dõi y tế, cấp phát thuốc điều trị. Xử lý nghiêm các vi phạm về phòng, chống COVID-19.

Các địa phương đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo diện bao phủ đủ liều cơ bản, liều bổ sung, liều nhắc lại cho các đối tượng từ đủ 12 tuổi trở lên đến thời hạn tiêm. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến 11 tuổi ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn. Tổ chức tiêm chủng tại nhà cho những đối tượng khó khăn trong việc di chuyển bằng các hình thức tổ chức đội tiêm chủng cơ động như một số địa phương đã làm. Nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở, có phương án huy động, điều động, bổ sung nhân lực y tế, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong trường học, tạo sự yên tâm, đồng thuận cho trẻ mầm non, học sinh đến trường an toàn.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh khi mở cửa du lịch bảo đảm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả và phù hợp với tình hình. Về phía người dân, cần tự theo dõi sức khỏe và thực hiện nghiêm 5K, đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng, tiếp xúc với người xung quanh; không tụ tập, không đến nơi đông người khi không cần thiết; tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ; không vì đã tiêm vắc xin mà lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, hộ gia đình thực hiện thông thoáng nơi làm việc, nhà cửa để giảm nguy cơ lây nhiễm. Mọi người khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe thì báo ngay cho cơ quan y tế để được hỗ trợ, tư vấn, theo dõi và xử lý kịp thời.

Theo dự báo, thế giới chưa ngăn chặn được COVID-19 trước năm 2023; có thể xuất hiện thêm các chủng mới nguy hiểm và lây lan nhanh hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp, khó lường; số ca nhiễm vẫn có thể tăng ngay cả khi đã đạt tỉ lệ bao phủ vắc xin cao. Trong khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cấp, ngành, địa phương cần triển khai kế hoạch cụ thể, tiếp tục kiên trì thực hiện các biện pháp để “sống chung với dịch bệnh”, vừa phòng, chống COVID-19 có hiệu quả, vừa thích ứng an toàn, linh hoạt trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh; khôi phục, phát triển kinh tế - xã hội, đưa cuộc sống trở lại nhịp sống ngày thường trong trạng thái bình thường mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Tận tụy phòng, chống dịch bệnh ở vùng biên

Trúc Phương |

Gần 3 năm qua, trước những ảnh hưởng phức tạp của COVID-19, lực lượng y tế huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) đã không ngừng cố gắng để vừa đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng cao, vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. Sự nỗ lực của các y, bác sĩ nơi đây đã phần nào “chia lửa”, giúp tuyến trên giảm bớt áp lực trong "cuộc chiến" chống dịch đầy cam go.

Năng động chuyển đổi nghề hiệu quả giữa dịch bệnh

Nam Phương |

Đại dịch COVID - 19 xảy ra khiến công việc gặp khó khăn nhưng rất nhanh chóng, anh Lê Văn Quý (sinh năm 1998), ở thôn Thâm Khê, xã Hải Khê, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã linh hoạt, năng động chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp. Từ một thợ đóng thuyền, anh Quý chuyển qua bán hàng online. Nhờ kinh doanh đúng hướng, anh đã phát triển kinh tế gia đình và tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Thủ tướng: Phấn đấu năm 2022 là năm chiến thắng dịch bệnh, nhân dân có cuộc sống bình an và hạnh phúc

Thanh Mai |

"Chúng ta đã làm tất cả các biện pháp có thể để có được vaccine tiêm miễn phí cho người dân", Thủ tướng nhấn mạnh.

Xây dựng phương án ứng phó với tình huống dịch bệnh ở thành phố Đông Hà lây lan trên diện rộng

Q.H |

Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam tại cuộc họp với UBND thành phố Đông Hà và các sở, ngành, đơn vị liên quan để bàn giải pháp phòng, chống COVID-19 trên địa bàn thành phố vào sáng 27/12.