Nghệ An phải là đầu tàu của Bắc Trung Bộ

Lâm Chí Công |

Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An và Báo Lao Động (Tổng LĐLĐ Việt Nam) vừa phối hợp tổ chức phát động cuộc thi báo chí "990 năm đất và người Nghệ An".

Năm 2020, vùng đất rộng thứ nhất cả nước, dân số nhiều xếp thứ 4/63 tỉnh thành này tròn 990 năm danh xưng Nghệ An, và tròn 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc, người con của quê hương "sông sâu núi cao" xứ Nghệ. Do vậy, "990 năm danh xưng Nghệ An" được coi là một sự kiện trọng đại của toàn thể nhân dân, cán bộ và các lực lượng vũ trang... trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa cho các thành viên Ban Tổ chức cuộc thi. Ảnh: Trần Tuấn.
Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa cho các thành viên Ban Tổ chức cuộc thi. Ảnh: Trần Tuấn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long nói rằng, Nghệ An được Trung ương chọn để đầu tư, tập trung nguồn lực để xây dựng, phát triển trở thành trung tâm động lực phát triển cho toàn khu vực Bắc Trung Bộ; đó vừa là vinh dự, tự hào nhưng đồng thời cũng đặt ra cho Nghệ An nhiều thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực, đổi mới, năng động, sáng tạo không ngừng nghỉ. Trong nhiều năm qua, Nghệ An đã không ngừng vượt lên chính mình trên nhiều lĩnh vực, nhất là thu hút đầu tư. Đến cuối năm 2019, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 9,03%, cao nhất trong 5 năm trở lại đây; GRDP bình quân đầu người đạt 43,08 triệu đồng. Tại phiên làm việc của Bộ Chính trị với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng đã đánh giá: "Qua thực tiễn Nghệ An đã thấy được hướng đi, thấy được chúng ta cần làm gì". 

Để Nghệ An trở thành một đầu tàu đủ mạnh cho toàn khu vực Bắc Trung Bộ rõ ràng không thể thiếu sự quan tâm, hỗ trợ, đầu tư nguồn lực (không chỉ là tài chính, mà con người cũng rất quan trọng) từ trung ương, từ các tổ chức tài chính, tập đoàn kinh tế hùng mạnh của quốc gia, khu vực, các nhà đầu tư từ nước ngoài... Thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, ông Bùi Đình Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh này đã nói trước đông đảo các nhà báo rằng: "Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, một nguồn lực có sức mạnh rất đáng kể trong công cuộc đưa Nghệ An trở thành đầu tàu của khu vực Bắc Trung Bộ như Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra, đó là hoạt động truyền thông". "Đã thấy được chúng ta cần làm gì" như lời của Tổng Bí thư - Chủ tịch Nước Nguyễn Phú Trọng cho thấy Nghệ An đã và đang trên hành trình quyết tâm rất cao để đạt được các mục tiêu đề ra, dẫu biết hoàn toàn không dễ dàng. 

Cuộc thi báo chí "990 năm đất và người Nghệ An" mong muốn góp một phần nhỏ công sức của anh chị em làm báo chuyên và không chuyên trên quê hương xứ Nghệ vào hành trình nhận diện một Nghệ An năng động, đổi mới, sáng tạo; Nghệ An điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư; Nghệ An điểm đến an toàn, khác biệt và hấp dẫn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long nói lời cảm ơn Báo Lao Động đã đồng hành mở cuộc thi đầy ý nghĩa này. Nhưng, chính các nhà báo và những người viết không chuyên khác cần phải tri ân một vùng đất phì nhiêu, màu mỡ, không ngừng tự làm mới mình đã là nguồn đề tài, cảm hứng sáng tạo dồi dào cho người viết. Đó là hai từ "Nghệ An"- viết hoa.  

TAGS

Hãy là Công dân, đừng là Lê dân!

Thụy Bất Nhi |

Chuyện rằng mới đây, một lãnh đạo ngành giáo dục địa phương khi nghe những chỉ trích trong cộng đồng về việc bố trí lịch nghỉ hè học sinh và tổ chức kỳ thi tránh tập trung đông người trong bối cảnh dịch bệnh lan tràn, có nói đến thái độ lừng khừng của ông ta, đã phật ý bực mình. Khi có người hỏi, vị lãnh đạo này thuận miệng buông luôn một câu: "Rảnh đâu nghe đám lê dân nói sàm…".

Giữ Sapa, bây giờ hoặc không bao giờ

Khánh Vân |

Sapa, Tam Đảo, Bạch Mã, Bà Nà và Đà Lạt vốn có khí hậu ôn hòa, mát lành và khác biệt ở Việt Nam. Chính vì vậy, từ Pháp thuộc, các nơi này đã được người Pháp xây dựng thành các khu nghỉ dưỡng cao cấp như Châu Âu.

Cưỡng chế nhà dân thì dễ, biệt thự thì khó!

Xuân Ngọc |

“Mấy cái biệt thự xây sai phép, không xử lý được hả?” - bà cụ ngoài 70 tuổi, nhà đối diện đặt câu hỏi khi xem trực tiếp họp HĐND tỉnh Khánh Hòa, ngày 22/7.

Trốn cách ly là một tội ác

Nguyễn Nam |

Trước đây, chuyện khẩu trang, nước rửa tay sát trùng được các tay buôn online bán giá cao ngất ngưỡng đã từng gây bức xúc lớn trong dư luận. Thế nhưng, việc trốn cách ly và tiếp tay cho những người nhập cảnh trái phép không cách ly tập trung gần đây tại một số nơi không còn là bức xúc nữa, mà đó chính là tội ác.