Người thuyền trưởng tận tụy với công việc

Phạm Văn Tuấn |

Nhắc đến Thiếu tá Nguyễn Thế Công, Thuyền trưởng tàu 15-11-29, Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ (Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị), nhiều người đều quý mến bởi phẩm chất đạo đức và sự tận tụy với công việc của anh.

Đến Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ, chúng tôi gặp Thiếu tá Nguyễn Thế Công khi anh cùng đồng đội trở về sau thời gian làm nhiệm vụ trên biển. Nhìn làn da sạm đen vì nắng, gió biển khơi, cánh tay săn chắc và đôi mắt thâm quầng của các anh, chúng tôi phần nào cảm nhận được những gian nan, vất vả và cả những nguy hiểm mà các anh trải qua. Hằng năm, cơ quan quân sự địa phương tổ chức hàng trăm chuyến tàu vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và phục vụ các đoàn công tác ra đảo. Trong mọi thời điểm, mọi hoàn cảnh, Thiếu tá Công cùng đồng đội sẵn sàng gác lại việc gia đình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chỉ huy, điều hành tàu vận tải trên biển đảm bảo an toàn tuyệt đối đặt ra yêu cầu rất cao. Vì vậy, bản thân người thuyền trưởng luôn nhận rõ thức rõ trách nhiệm của mình, từ đó không ngừng học tập chuyên môn, rèn luyện kỹ năng để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Thiếu tá Nguyễn Thế Công cho biết: “Bản thân luôn tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Thường xuyên theo dõi, cập nhật dự báo thời tiết để nắm chắc diễn biến tình hình trước mỗi chuyến đi, đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan để tham mưu chỉ huy đơn vị quyết định cho tàu xuất phát, vận hành bảo đảm an toàn trong mọi tình huống”. Trước mỗi chuyến đi, Thiếu tá Nguyễn Thế Công đều phân công, giao nhiệm vụ rõ ràng, chặt chẽ cho các bộ phận; tích cực, chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, sắp xếp vật chất, hàng hóa vào đúng nơi quy định; hướng dẫn, bố trí người đúng vị trí; kiểm tra chặt chẽ tình trạng kỹ thuật của tàu. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, trên cương vị của mình, anh luôn quan sát, theo dõi để chỉ huy, điều hành tàu đảm bảo đúng hải trình, cập cảng an toàn.

Thiếu tá Nguyễn Thế Công bắt đầu một chuyến hành trình trên biển - Ảnh: P.V.T​
Thiếu tá Nguyễn Thế Công bắt đầu một chuyến hành trình trên biển - Ảnh: P.V.T​

27 năm tuổi quân, gần 25 năm gắn bó với những chuyến hải trình, vậy nên với Thiếu tá Nguyễn Thế Công, những con tàu và biển khơi mênh mông đã chiếm trọn đam mê trong anh. Khó khăn, vất vả nhưng mỗi khi hoàn thành nhiệm vụ, đặc biệt là trong phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển, anh và đồng đội được tiếp thêm niềm tin, động lực để gắn bó với công việc. “Tháng 5/2017, tàu của Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đang thực hiện nhiệm vụ ở vùng biển Cồn Cỏ thì bị sự cố hỏng máy cách đảo khoảng 6 hải lý trong điều kiện thời tiết biển động mạnh, rất nguy hiểm nên đã phát tín hiệu cứu nạn khẩn cấp. Nhận được thông tin, tôi đã xin ý kiến chỉ huy, kịp thời cho tàu xuất phát tiến hành công tác cứu hộ, cứu nạn, lai dắt tàu biên phòng vào đảo an toàn cả người và phương tiện. Tháng 7/2019, tàu cá của anh Nguyễn Văn Việt ở thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh khi đang đánh bắt trên biển đã bất ngờ gặp nạn. Nhận được tín hiệu cứu nạn, tôi nhanh chóng báo cáo với chỉ huy đơn vị và điều khiển tàu tham gia ứng cứu. Sau nhiều giờ vật lộn với sóng to, gió lớn, chúng tôi đã cứu được 4 ngư dân cùng nhiều tài sản khác và lai dắt tàu vào bờ an toàn. Cuối năm 2020, khi tàu đang làm nhiệm vụ đã phát hiện tàu cá mang số hiệu QT - 91439 do ông Nguyễn Văn Nam làm thuyền trưởng cùng 5 thuyền viên đang trôi dạt và phát tín hiệu cứu nạn khẩn cấp, tôi đã nhanh chóng xin ý kiến chỉ huy và cứu hộ, lai dắt tàu vào bờ...”, anh Công kể về những lần đối mặt với hiểm nguy để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Từ năm 2017 đến nay, Thiếu tá Công tham gia cứu hộ, cứu nạn thành công 8 tàu với 24 ngư dân bị nạn vào bờ an toàn. Những hành động này làm sáng đẹp thêm hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” giữa thời bình.

Hằng năm, trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập, thực hành huấn luyện các nội dung trên biển, anh Công luôn tìm hiểu, nghiên cứu, tích cực, chủ động tham mưu cho Ban CHQS huyện trong việc sử dụng các phương tiện vận tải thủy đạt hiệu quả cao. Đồng thời trực tiếp chỉ huy tàu vận chuyển và tổ chức thả bia, bảng, neo buộc phục vụ diễn tập, huấn luyện theo đúng ý định của cấp trên và luôn được đánh giá cao…

Với nhiều thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, nhiều năm liền Thiếu tá Nguyễn Thế Công được các cấp, các ngành khen thưởng.

Nói về người đồng đội của mình, Trung tá Phan Văn Phương, Chính trị viên Ban CHQS huyện đảo Cồn Cỏ cho biết: “Thiếu tá Nguyễn Thế Công là một thuyền trưởng mẫu mực về đạo đức, lối sống, là tấm gương sáng về sự tận tụy, sẵn sàng đương đầu với những khó khăn, thử thách để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.

(Nguồn: baoquangtri)

TAGS

Quảng Trị: Bệnh truyền nhiễm mới trên đàn trâu bò nguy cơ bùng phát

Hưng Thơ |

Từ cuối năm 2020, lần đầu tiên phát hiện đàn bò tại tỉnh Quảng Trị mắc bệnh truyền nhiễm mới. Từ đó đến nay, hơn 100 con bò mắc bệnh và 5 con bị chết và tiêu hủy.

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị trao giấy chứng nhận đầu tư

Tạ Hưng |

Ngày 31/3, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư dự án Khu Công nghiệp Quảng Trị ở địa bàn huyện Hải Lăng thuộc Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Quảng Trị: Phát hiện một doanh nghiệp khai thác đá không có giấy phép

Tiến Nhất |

Ngày 30/3, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một doanh nghiệp khai thác đá không có giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị).

Quảng Trị sẽ tổ chức thi chọn đại sứ du lịch

Hưng Thơ |

Khai trương mùa du lịch biển, đảo năm 2021, tỉnh Quảng Trị dự kiến sẽ tổ chức nhiều hoạt động trong dịp lễ 30.4-1.5, trong đó sẽ diễn ra chung kết cuộc thi tuyển chọn đại sứ du lịch.