Nỗi lo cũ từ các loại ma túy mới

Hoài Nam |

Trong một cuộc tham vấn, lấy ý kiến trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nhóm trẻ em ở huyện miền núi Đakrông đã nêu lên một thực trạng đáng lo ngại khi tại ngôi trường các em đang học có nhiều học sinh hút thuốc lá điện tử. 

Việc học sinh sử dụng thuốc lá điện tử để thể hiện sự sành điệu, theo kịp trend (xu hướng) giới trẻ không có gì lạ nhưng khi xu hướng này len lỏi đến tận những ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa thì thực sự là vấn nạn đáng báo động. Đáng lo ngại hơn, sự sành điệu và hợp trend này có thể dẫn dắt các em tới con đường nghiện ngập lúc nào không hay vì một số tinh chất có trong thuốc lá điện tử chứa chất ma túy mới. Ma túy mới hiện là nỗi lo của rất nhiều phụ huynh, bởi chúng dễ tiếp cận với học sinh bằng nhiều con đường khác nhau, mà việc sử dụng thuốc lá điện tử là một ví dụ.

Mới đây, vụ 7 học sinh tại một trường học ở Hải Phòng bị ngộ độc do ăn phải kẹo có chứa chất THC (Tetrahydrocannabinol), một trong những nhóm hợp chất hóa học được xác định có trong cần sa khiến dư luận lo lắng. THC là chất ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của con người. Khi THC đi vào cơ thể, nó thay đổi cách thức hoạt động của não bộ, tạo ra cảm giác “phê”, đồng thời cũng gây ra những ảnh hưởng đến tiêu hóa, tim mạch, gan, thận, xương, da, phổi và miễn dịch. Không lâu trước đó, tại TP. Đà Lạt, lực lượng chức năng đã bắt giữ một đối tượng bán trà sữa có trộn ma túy trước cổng trường học.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nỗi lo sợ ma túy tấn công trường học là nỗi lo chung của nhà trường, gia đình và xã hội. Bởi lẽ hiện nay, ma túy tồn tại dưới nhiều dạng tinh vi, không chỉ là hút, chích như cần sa hay heroin, ma túy đá viên nén, dạng bột mà còn được trá hình dưới dạng kẹo socola, nước xoài, nước vui, trà sữa. Những loại ma túy này thường nấp dưới những cái tên tưởng như vô hại nhưng lại mạnh hơn gấp nhiều lần so với những loại ma túy thông thường.

Theo cơ quan chức năng, tình hình về tội phạm và tệ nạn ma túy trong nước diễn biến ngày càng phức tạp, tăng về số vụ, số người sử dụng và người nghiện. Trong đó có trên 90% số người sử dụng là người nghiện loại ma túy gây ảo giác và 70% đối tượng sử dụng là giới trẻ, trong đó có cả học sinh, sinh viên. Trong khi đó, với lợi nhuận siêu khổng lồ, các đối tượng phạm tội luôn tìm cách làm mới các loại ma túy, gây khó khăn trong việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý. Hiện trên thị trường có trên 500 chất ma túy và 57 tiền chất ma túy, khi sử dụng tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, phá hủy não bộ người dùng, có loại tạo ảo giác, gây hoang tưởng.

Hiện nay, bên cạnh các loại ma túy mới được cảnh báo trước đây như nấm thần, tem giấy, bùa lưỡi thì lại xuất hiện nhiều loại ma túy nguy hiểm không kém là “nước xoài” “trà sữa”. Những loại này du nhập vào nước ta thông qua con đường nhập lậu. Nước xoài có chứa chất Bromazepam, chất này ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể người sử dụng. Loại ma túy này sử dụng để pha nước uống nên được ngụy trang như một loại nước giải khát, uống liều quá cao có thể dẫn đến ngộ độc, hôn mê.

Còn loại ma túy được khoác dưới cái tên “Trà sữa”-một loại thức uống quen thuộc của học sinh - là loại ma túy tổng hợp dạng bột, đóng gói trong túi nilon với nhiều mẫu mã khác nhau. Nó có mùi thơm giống như mùi trà sữa, dùng hòa vào nước giải khát như nước tăng lực hoặc coca cola, sau đó uống trực tiếp vào cơ thể. Đây là các loại nước có gas, có tác dụng như “chất dẫn”, giúp tăng độ “phê” nhanh hơn và quan trọng là hấp dẫn lứa tuổi thanh thiếu niên. Thành phần chủ yếu có trong các loại ma túy tổng hợp này là amphetamine và metamphetamine, đây là 2 chất có tác dụng kích thích trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương.

Điều đáng nói, do được ngụy trang dưới dạng nước uống, hoặc có trong thành phần sản xuất kẹo hay các loại thực phẩm khác nên các loại ma túy mới dễ dàng tiếp cận với học sinh. Nó có thể là món quà từ bạn bè hay là thứ nước giải khát xuất hiện trong các buổi tiệc sinh nhật…Tâm lý thử một lần cho biết, thử để chứng tỏ mình sành điệu, theo trend… khiến một số em sa vào ma túy lúc nào không hay. Theo cơ quan chức năng, các loại ma túy mới thường gây mất ngủ, nên cơ thể người sử dụng nó rất ốm, không tăng cân, gây ảo giác và bị thay đổi nhận thức, không kiểm soát được hành vi, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Dùng thường xuyên sẽ gây nghiện và trường hợp dùng quá liều có thể dẫn đến tử vong.

Đây chính là những đặc điểm và dấu hiệu phụ huynh cần biết để phòng ngừa từ xa. Cơ quan công an khuyến cáo người dân và các bậc phụ huynh cần tìm hiểu thông tin về những loại ma túy nguy hiểm này. Khi đã tìm hiểu thông tin, mọi người sẽ sớm nhận biết được những thay đổi về tâm sinh lý, biểu hiện khác thường của con em mình để kịp thời can thiệp. Khi thấy người thân có triệu chứng bất thường như mất ngủ hoặc ngủ bất thường (ngày ngủ, đêm thức), hốt hoảng, sợ sệt, hành vi kỳ dị… thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn cách phòng ngừa, điều trị; hoặc phát hiện có những hành vi, biểu hiện liên quan đến ma túy, cần báo ngay với cơ quan công an gần nhất để kịp thời xử lý.

Có hàng trăm con đường dẫn đến nghiện ma túy và nỗi đau do ma túy mang lại thì không có gì đong đếm được. Với lứa tuổi học sinh, một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiện ngập là do các em không có kiến thức phòng tránh nên dễ bị các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ. Vì vậy, gia đình và nhà trường cần trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết, nhất là trong việc nhận diện với các loại ma túy mới để tránh xa trước khi quá muộn.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Tử hình đối tượng tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy

PHH |

Ngày 28/10/2021, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Văn Phát (sinh năm 1972), trú tại Khối 3A, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy ở thị trấn Krông Klang

Ngọc Trang |

Thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị) được triển khai thực hiện quyết liệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường, xã hội an toàn, lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

9 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy tại phòng làm việc của doanh nghiệp

Trần Khôi |

Ngày 20/10/2021, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đơn vị vừa bắt quả tang vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Khen thưởng lực lượng hải quan Quảng Trị về thành tích phòng chống ma túy

Trần Khôi |

Ngày 20/10/2021, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Trị đã trao thưởng 10 triệu đồng cho lực lượng hải quan tỉnh Quảng Trị vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.