Nói thêm về đường tránh phía Đông TP. Đông Hà

Phương Minh |

Tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đại biểu Hà Sỹ Đồng, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã nêu thực trạng tuyến đường tránh phía Đông TP. Đông Hà rằng, dự án này được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm đầu tư có chiều dài hơn 22 km, được khởi công từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2019 mới hoàn thành được hơn 5 km.

Nghĩa là xây dựng đường giao thông nhưng không thông tuyến được. Vì vậy, hằng ngày, hằng đêm, các loại xe tải, container nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua TP. Đông Hà. Đã có hàng trăm vụ tai nạn gây thương vong cho người dân trên “con đường đau khổ, con đường tử thần” này.

Lời cảnh báo Quốc lộ 1 đi qua TP. Đông Hà là con đường nguy hiểm vì không có đường tránh đô thị không phải mới bây giờ mà xuất hiện từ lâu trên diễn đàn báo chí, trong đó có báo Quảng Trị. Nhiều người có dịp đi trên tuyến Bắc - Nam sẽ thấy tỉnh, thành nào cũng có đường tránh đô thị tỉnh lỵ, có tỉnh có thêm đường tránh đô thị trực thuộc tỉnh; riêng TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị chưa có đường tránh nên tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đều đi qua thành phố. Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà có chiều dài 22,4 km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại Dốc Miếu, huyện Gio Linh, điểm cuối nối với Quốc lộ 1 tại phía Bắc cầu Phước Mỹ, huyện Triệu Phong, cách trạm thu phí BOT Quảng Trị khoảng 200 m về phía Bắc.

 

Hiện nay, tuyến tránh phía Đông TP. Đông Hà đã được đầu tư xây dựng hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng hơn 5 km; còn đoạn từ Dốc Miếu đến giao Quốc lộ 9 tại km 10+187 dài 13,2 km với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đang chờ vốn đầu tư…

Thêm một vấn đề đáng quan tâm nữa, trên Quốc lộ 1 từ thị trấn Gio Linh, qua TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị chỉ một đoạn hơn 20 km đường dự án BOT nhưng Tập đoàn Trường Thịnh lại đặt một trạm thu phí ngay điểm giữa của tỉnh gây bao khó khăn, tốn kém cho người dân địa phương.

Từ lâu các con đường nhỏ liên thôn, liên xã cạnh trạm thu phí BOT cũng như đường tỉnh qua cầu Đại Lộc lại xảy ra thêm tình cảnh phải “cõng” thêm rất nhiều lượt xe các loại đi qua để tránh trạm thu phí BOT càng gây thêm sự lo âu nơm nớp của người dân về tai nạn rình rập và trên thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, làm cho các miền quê ở huyện Triệu Phong không còn yên tĩnh. Đã có ý kiến đề xuất tỉnh Quảng Trị cần kiến nghị trung ương đầu tư mua lại doanh nghiệp đoạn đường BOT này để xóa trạm thu phí, tạo thuận lợi cho người dân trong tham gia giao thông, nhưng vấn đề này cũng chỉ mới dừng lại ở ý tưởng, đề xuất mà thôi.

Trở lại ý kiến của đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng tại diễn đàn kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, ông kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, đơn vị chủ đầu tư dự án khẩn trương phối hợp với tỉnh có giải pháp đầu tư phần đường còn lại của đường tránh phía Đông TP. Đông Hà để đường được thông tuyến; không để dự án đầu tư dở dang, lãng phí lớn nguồn lực quốc gia và hệ lụy vô cùng lớn cho Nhân dân nơi đây. Như vậy tuyến đường này được xây dựng hoàn thành sớm ngày nào hay ngày đó, để Quốc lộ 1 đi qua TP. Đông Hà không còn là “con đường đau khổ, con đường tử thần”, giúp phân luồng các phương tiện vận tải lớn không đi qua trung tâm thị trấn Gio Linh và TP. Đông Hà, đảm bảo an toàn giao thông.

Chúng tôi kiến nghị thêm, các cơ quan có thẩm quyền và cơ quan chức năng cần có giải pháp để xử lý trạm thu phí BOT đang nằm án ngữ điểm giữa tỉnh Quảng Trị mà cử tri địa phương đã nhiều lần nêu tâm tư, nguyện vọng lên các cấp, các ngành. Cùng với việc sớm đầu tư đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, việc tạo sự thông thoáng trên tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh giúp địa phương từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh phát triển bền vững.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đường tránh phía Đông - thành phố Đông Hà cần được thông tuyến, tránh gây hệ lụy cho Nhân dân trên "con đường đau khổ, con đường tử thành" *

PV |

LTS: Tiếp tục Chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, sáng ngày 1/6/2022, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2021; Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

Trân trọng giới thiệu nội dung phát biểu của đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị.

Đông Hà xây dựng “địa bàn 3 không”

Nguyễn Thục Anh |

Với mong muốn xây dựng địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) trong sạch, lành mạnh, kiểu mẫu, UBND thành phố Đông Hà vừa phát động xây dựng mô hình điểm“địa bàn 3 không” - nói không với ma túy, cờ bạc và tín dụng đen, đồng thời gửi thư kêu gọi toàn dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm nói trên.

Đề nghị đầu tư hoàn thiện đường tránh phía Đông Thành phố Đông Hà

P.T |

"Hằng ngày hằng đêm, xe tải nặng, xe container nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua trung tâm thành phố trong sự nơm nớp lo sợ của người dân. Đã có hàng trăm vụ tai nạn, thương vong cho người dân trên "con đường đau khổ, con đường tử thần".  Đó là phát biểu của  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng về Quốc lộ 1 đoạn đi qua TP. Đông Hà tại phiên thảo luận tại hội trường của Quốc hội vào sáng 1/6.

Nhiều giải pháp kéo giảm tội phạm, tệ nạn ma túy ở Đông Hà

Vũ Hoàng |

Là đô thị trung tâm tỉnh lỵ, nằm ở vị trí có nhiều đầu mối giao thông huyết mạch nên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Đông Hà (Quảng Trị) có những diễn biến phức tạp. Trước thực tế này, địa phương triển khai nhiều giải pháp để kéo giảm tội phạm và tệ nạn ma túy.