"Nữ nhân nhã khí” đi về đâu?

Thụy Bất Nhi |

Một cô gái lên mạng xã hội phát biểu đòi thiêu sống cả thành phố Đà Nẵng để ngăn ngừa dịch bệnh. Một cô khác dựng clip tẩy chay người Đà Nẵng. Một nhóm nữa lại đua nhau đăng ảnh khoe kết quả “đã chạy trốn khỏi Đà Nẵng” về đến Huế. Điều khiến cộng đồng xã hội ngỡ ngàng là tất cả họ đều mang vị thế những người con gái đẹp, thành danh trong thời đại công nghệ số hôm nay.

Vấn đề đáng suy nghĩ, là tại sao họ lại có thể làm vậy, mà không tự đặt câu hỏi rằng, cái thần thái riêng biệt của phụ nữ trong họ, đã ở đâu rồi?

 

Đã là nữ nhân, tất có nhã khí!

Một vị thầy của chúng tôi, từng bảo, tiềm ẩn trong mỗi người phụ nữ, luôn là một thần thái riêng biệt; và chung hòa trong tất cả họ, lại là một thần thái độc đáo: nét nhã khí của nữ nhân.

Không phải tự nhiên, giữa một vụ tranh chấp ẩu đả của cánh đàn ông, sự hiện diện giảng hòa của một phụ nữ lại luôn công hiệu. Không phải tự nhiên, trước thảm cảnh thất bại hay thắng lợi huy hoàng của một người đàn ông, lời khuyên giải hay cổ động của người phụ nữ gần gũi sẽ đạt hiệu quả lập tức. Phía sau việc đó, người phụ nữ luôn thể hiện một năng lực thuyết phục bất bại. Cái đó, người xưa gọi là nhã khí nữ nhân.

Đó là thái độ dịu dàng, lời nói mềm mỏng, cử chỉ thiết tha, tưởng rắn rỏi lại rất nhu mì, tưởng e dè lại đầy cương quyết. Bất cứ người đàn ông nào đối diện thần thái đó, đều tự nhiên mềm lòng, đang lúc hăng hái trở nên thuần nhã, đang lúc chán nản có thể quật cường.

Mấu chốt ở chỗ, người phụ nữ để có được nhã khí của mình, không chỉ cần thần sắc dung mạo, còn phài biết kiềm chế, dung dưỡng, dĩ nhu chế cương, cẩn ngôn thận trọng. Người xưa xét nữ giới “công dung ngôn hạnh”, thì cả bốn đức đó, đều phải toát lên được trong “nữ nhân nhã khí”!

Không có người con gái nào không có lòng tự trọng. Không có người con gái nào coi nhẹ giá trị bản thân. Để bảo đảm những điều này, người con gái biết cân nhắc nặng nhẹ đúng sai, biết ứng xử biến tấu trước mọi tình huống.

Mà muốn được như vậy, người con gái phải luôn trau giồi phẩm chất, rèn giũa cá tính, phát huy điểm tốt, thúc đẩy sở trường. Đến khi cần thể hiện, người con gái chỉ cần đứng thẳng dậy, nói một lời, là nhã khí bản thân toát lên tròn đầy, khiến kẻ đối diện phải giật mình lùi lại.

Nhã khí đi về đâu?

Rõ ràng với các cô gái trong thời đại hôm nay, yêu cầu thể hiện càng cao, nhu cầu biểu lộ nhã khí càng lớn. Mạng xã hội lại là một môi trường hữu hiệu để họ thể hiện những giá trị bản thân như thế.

Đáng tiếc là, không được như mong muốn, nhiều cô gái thay vì đạt mong muốn thể hiện bản thân tốt đẹp, lại sa vào những hành vi hồ đồ, phát ngôn nóng nảy, khiến cộng đồng cười chê.

Có cô gái mạnh miệng chỉ trích người khác, để rồi không chịu nổi áp lực của dư luận, phải giấu mặt. Có cô gái lại tỏ ra kỳ thị người khác, còn cố chối cãi, cuối cùng phải xin lỗi, bị xử phạt hành chính. Tất cả biến thành trò cười của cư dân mạng.

Phải chăng ai cũng nghĩ làm ra lỗi gì, sau đó xin lỗi là xong, sẽ được tha thứ và không phải trả giá gì? Liệu đây có phải cách suy nghĩ ngây thơ của những hotgirls thời đại? Hay bởi cuộc sống bon chen, người đời ngày càng coi nhẹ tính năng giám sát từ người thân, gia đình và cả tiết chế xã hội, dẫn đến việc  tự đánh mất đi kỹ năng phòng thủ bản thân?

(Nguồn: ViVu 247)

TAGS

Đề xuất cấm hát karaoke bằng loa kẹo kéo, có đúng luật?

An Ly |

Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định hát karaoke làm ồn ào tại khu dân cư, nơi công cộng từ 22h đến 6h sáng hôm sau sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Tầm nhìn... uống thì khỏi ăn!

Lâm Chí Công |

Đến hẹn lại lên, cả dãy các địa phương khúc ruột bắc Trung bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế đã, đang trong tình trạng nắng hạn dữ dội, thiếu nước ngọt cho ăn uống của con người, gia súc, gia cầm, thiếu nước tưới cho lúa và hoa màu... 

Cưỡng chế nhà dân thì dễ, biệt thự thì khó!

Xuân Ngọc |

“Mấy cái biệt thự xây sai phép, không xử lý được hả?” - bà cụ ngoài 70 tuổi, nhà đối diện đặt câu hỏi khi xem trực tiếp họp HĐND tỉnh Khánh Hòa, ngày 22/7.

Trốn cách ly là một tội ác

Nguyễn Nam |

Trước đây, chuyện khẩu trang, nước rửa tay sát trùng được các tay buôn online bán giá cao ngất ngưỡng đã từng gây bức xúc lớn trong dư luận. Thế nhưng, việc trốn cách ly và tiếp tay cho những người nhập cảnh trái phép không cách ly tập trung gần đây tại một số nơi không còn là bức xúc nữa, mà đó chính là tội ác.