Ông Chinh trả "ghế", bà Mai trả nhà và chuyện lắng nghe lời thật

Lê Thanh Phong |

Cha ông xưa nói "lời thật mất lòng", lời nói thật có thể mất lòng nhưng thực sự cần thiết để sửa đổi, thay đổi. Ngày nay, cũng tinh thần góp ý của cha ông, con cháu dùng cụm  từ "phản biện xã hội" để nói lên sự thật.

Sau 13 ngày giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh, ông Nguyễn Nhân Chinh lại được điều động, bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

Dù không bằng một tuyên bố chính thức, nhưng chắc chắn, việc điều chuyển công tác của ông Nguyễn Nhân Chinh có liên quan đến những ý kiến phản biện trong dư luận về cái chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh của ông trước đó, trong đó, có những tiếng nói thẳng thắn, góp ý chân thành, thuyết phục.

Ông Nguyễn Nhân Chinh (thứ hai từ phải qua) nhận quyết định giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh hôm 22.7. Ảnh: Tỉnh đoàn Bắc Ninh
Ông Nguyễn Nhân Chinh (thứ hai từ phải qua) nhận quyết định giữ chức Bí thư Thành ủy Bắc Ninh hôm 22.7. Ảnh: Tỉnh đoàn Bắc Ninh

Nghe lời trái tai tuy không vui, nhưng thường thì có lợi hơn những lời đường mật. Nghe bọn "nịnh thần" xúi bậy coi chừng có ngày "mất hết cả chì lẫn chài".

Một thông tin được dư luận chú ý khác, gia đình bà Đặng Huỳnh Mai, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT đã liên hệ với Bộ Xây dựng để đề nghị kiểm kê, thực hiện thủ tục bàn giao lại căn hộ chung cư thuộc khu nhà công vụ Hoàng Cầu, Hà Nội.

Khá bất ngờ, vì trước đó, bà Đặng Huỳnh Mai có đơn xin thuê căn nhà công vụ này, như bà chia sẻ: "Tôi chỉ xin ở thuê cho tới khi nào phải đi thôi. Tôi không đặt ra chuyện mua nhà. Tôi chỉ tâm sự thế thôi, sống 20 năm ở đó rồi, cũng muốn gắn bó, yêu nó một chút. Tôi xin thuê để danh chính ngôn thuận".

Bà Đặng Huỳnh Mai không chiếm dụng, cố tình không trả nhà như một số trường hợp khác, bà chỉ xin được thuê. Có điều, quy định chung thì mọi người nên chấp hành, cán bộ chức vụ càng cao thì càng phải nêu gương. Không ở nhà này, bà Mai có nhiều nhà khác để ở, không nên để cho "quan trên trông xuống, người ta trông vào".

Bà Đặng Huỳnh Mai không nói rút đơn vì dư luận lên tiếng phản đối, nhưng ai cũng hiểu rằng, những ý kiến đóng góp của báo chí, kể cả mạng xã hội cũng có tác động tích cực. Thêm một căn hộ lợi ích gì khi để lại nhiều lời dị nghị, đàm tiếu vào chính "căn nhà" của mình.

Chuyện trả "ghế", trả nhà của hai vị trên là bài học quý. Ngay từ đầu, đưa ra quyết định dứt khoát "rút lui", để khỏi kéo dài những hệ lụy về sau.

Cho nên, hãy nhìn phản biện xã hội ở một khía cạnh tích cực để điều chỉnh hành vi của mình, nhất là người "làm quan".

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Sản xuất tiến sĩ dỏm nhiều như "lò ấp" trứng

Lê Thanh Phong |

Thanh tra Chính phủ công bố quyết định thanh tra tại Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, trong đó có việc đào tạo và cấp bằng thạc sĩ, tiến sĩ. Thời kỳ thanh tra từ năm 2015 đến tháng 12/2019; khi cần thiết có thể xem xét trước hoặc sau thời kỳ trên.

'Đỉnh dịch xuất hiện là tín hiệu khả quan'

Thuận Anh |

Theo PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, việc xác định đỉnh dịch thể hiện khả năng phát hiện và kiểm soát các nguồn lây của ngành y tế.

Lương thiện và tử tế

Thụy Bất Nhi |

Chưa đầy 2 giờ đồng hồ sau khi chính quyền Đà Nẵng “phát tín hiệu” cần chung sức hỗ trợ dập tắt dịch bệnh trên địa bàn, thành phố Hải Phòng đã gấp rút “chi viện” 33 cán bộ y tế, 20 ngàn khẩu trang và ủng hộ 5 tỷ đồng. Bình Đình gửi 25 người chi viện...

Đừng thái quá thành ngăn sông cấm chợ

Đào Tuấn |

Mỗi gia đình, thôn, bản, làng, xóm là một pháo đài - Lời của Thủ tướng. Nhưng pháo đài ở đây là bất khả xâm phạm trong chống dịch chứ không phải là ngăn sông cấm chợ, là phong toả, không phải là sự thái quá trong thực hiện cách ly xã hội.