Phố đèn đỏ nhìn từ Thái Lan

Thụy Bất Nhi |

Dư luận đang có những quan tâm nhất định đến đề xuất “thí điểm mở phố đèn đỏ ở Đà Nẵng”, với câu hỏi tại sao Singapore, Thái Lan có thể tổ chức được còn ở Việt Nam lại gian nan? Ngõ hầu lý giải phần nào vấn đề này, cá nhân người viết muốn chia sẻ chút thông tin về con phố đèn đỏ nổi tiếng tại Bangkok, nhìn qua lăng kính quản lý thực tế và tâm lý xã hội địa phương.

Tại Bangkok thật ra có 3 khu phố đèn đỏ nổi tiếng, nhưng Patpong là địa chỉ cũ nhất và có tính điển hình nhất. Địa chỉ này nằm gần trung tâm thành phố, thực chất là một chợ đêm nhưng nổi tiếng về “chợ tình dục”. Patpong có đến 4 con đường nhỏ, nhưng chỉ có một trục chính, và các hoạt động của cái gọi là bộ mặt nền công nghiệp giải trí tình dục ở Thái Lan diễn ra ở đó.

Phố đèn đỏ ở Thái Lan. Ảnh: Thụy Bất Nhi
Phố đèn đỏ ở Thái Lan. Ảnh: Thụy Bất Nhi

Để đi đến Patpong, người viết đã thỏa thuận với hướng dẫn viên và cô gái này, yêu cầu chỉ dẫn đi để thỏa trí tò mò chứ không tham gia gì vào các hoạt động tại chỗ. Khi gọi xe taxi, hướng dẫn viên cũng nói rất rõ điểm đến với tổng đài, và phải qua 2 lần nghe máy gọi lại từ 2 tài xế, một chiếc taxi khá cũ mới chạy đến đón khách.

Tài xế là một người đàn ông lớn tuổi, ông yêu cầu khách cho xem hộ chiếu rồi mới chấp nhận chở đi. Dọc đường, hai lần, xe phải dừng lại vì có cảnh sát kiểm tra. Chỉ sau khi xem kỹ hộ chiếu của du khách, cảnh sát mới cho xe đi tiếp. Tài xế cũng chỉ chạy xe đến đường Silom, gần lối vào Patpong mà thôi.

Hướng dẫn viên giải thích: Sự kiểm soát hoạt động ra vào của du khách ở phố đèn đỏ là chặt chẽ, bởi lẽ hoạt động mại dâm tính dục vẫn là bất hợp pháp ở đất nước Thái Lan. Đa số người dân xem phố đèn đỏ là nơi xấu xa và họ không đến đó, không như nhiều người lầm tưởng. Những viên chức, công chức có thể còn bị sa thải nếu có chứng cứ họ đến phố đèn đỏ mua vui. Nghĩa là, các phố đèn đỏ ở Thái Lan đều dành cho du khách nơi khác đến, không dành cho công dân Thái Lan. Hướng dẫn viên cũng nhắc nhở người viết lưu ý một số điểm khi vào khu đèn đỏ. Thứ nhất là phải tự biết kiềm chế bản thân, tránh những mời gọi có dấu hiệu xấu, cái gì không rõ phải xác minh đầy đủ rồi quyết định. Người Thái không có thói quen cản trở lựa chọn của người khác, ai cũng đã có đủ năng lực dân sự rồi, nên nếu có sai lầm thì phải tự chịu lấy.

Thứ hai, nếu đã đi vào khu đèn đỏ, là các hoạt động phi pháp có thể xảy ra, người ta có thể lừa gạt, đánh tráo… để trục lợi trên túi tiền du khách. Việc báo giá ban đầu và chốt giá thanh toán một dịch vụ có thể sẽ khác xa, vì những người kinh doanh ở đây luôn khôn khéo kê thêm những dịch vụ “ngầm” mà du khách không thể nào tránh được.

Tuy nhiên, nếu thấy mình bị lừa, du khách hãy bình tĩnh cầm chứng cứ, đến trạm cảnh sát du lịch nằm ở cuối đường trình báo, sẽ được cảnh sát hỗ trợ ngay và bảo vệ. Bản thân các cô gái hành nghề tại đây, nếu bị du khách hay đám bảo kê quấy rối, buộc làm những việc xâm hại họ, họ có thể đến văn phòng bảo vệ họ nằm ở đầu đường.

Nghĩa là, những hỗ trợ bảo đảm an toàn cho việc du khách tham gia hoạt động và dùng dịch vụ tại khu đèn đỏ Thái Lan là có, và hiệu quả. Đương nhiên, chi phí phải trả cho việc sử dụng các dịch vụ tại đây không hề thấp!

Bởi những quy định kiểm soát chặt chẽ đó, mà hoạt động phố đèn đỏ Thái Lan diễn ra suôn sẻ, hạn chế những tiêu cực điều tiếng. Người Thái coi sự hoạt động này không vi phạm vào truyền thống văn hóa của họ, do hạn chế tối đa người dân bản địa có mặt.

Còn với những cô gái tham gia dịch vụ tại phố đèn đỏ, người viết đã có cơ hội hỏi chuyện một cô gái, qua hỗ trợ của hướng dẫn viên, về lý do tại sao lại chọn Patpong để làm việc. “Đây là con phố bẩn. Nó quy tụ những người đến, tìm tòi và có nhu cầu tình dục, những biến tướng của “tính quỷ”. Nếu du khách là người có tính tốt, muốn tìm hiểu đất nước Thái Lan, thì họ đã đi lễ chùa, tham quan những điểm đẹp đẽ. Còn họ chỉ muốn thỏa mãn nhu cầu sở thích cá nhân họ, riêng tư và xấu, họ mới đến đây. Chúng tôi phục vụ nhu cầu xấu của họ. Họ được thỏa mãn, còn chúng tôi có thu nhập để lo cho cuộc sống. Quá trình đó, chúng tôi được bảo vệ, và chúng tôi luôn tẩy rửa bản thân, không biến thành họ, không vấy phạm ác tính trong họ”, cô gái trả lời.

Phải chăng từ những quan niệm ấy, từ thực trạng hoạt động có sự kiểm soát chặt chẽ ấy, mà hoạt động của phố đèn đỏ Bangkok Thái Lan không có sự lan tràn, điều tiếng, và ngành công nghiệp tình dục giải trí ở đất nước này vẫn phát triển, ngay bên cạnh những giá trị văn hóa truyền thống của một đất nước Phật giáo cường thịnh!

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Đề xuất cấm hát karaoke bằng loa kẹo kéo, có đúng luật?

An Ly |

Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định hát karaoke làm ồn ào tại khu dân cư, nơi công cộng từ 22h đến 6h sáng hôm sau sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền.

Não nhanh hơn tay

Đức Hoàng |

"Share” cái gì trên mạng xã hội trong thời đại dịch này là một câu hỏi lớn. Nó không dễ trả lời.

Đà Nẵng tạo mọi điều kiện hỗ trợ du khách bị mắc kẹt lại do COVID-19

Trần Lê Lâm |

Chiều 28/7, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết tính đến 13 giờ cùng ngày, trên địa bàn thành phố còn lại khoảng 314 du khách chưa thể rời thành phố Đà Nẵng do không sắp xếp được phương tiện đi lại.

Tầm nhìn... uống thì khỏi ăn!

Lâm Chí Công |

Đến hẹn lại lên, cả dãy các địa phương khúc ruột bắc Trung bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế đã, đang trong tình trạng nắng hạn dữ dội, thiếu nước ngọt cho ăn uống của con người, gia súc, gia cầm, thiếu nước tưới cho lúa và hoa màu...