Phụ huynh cần làm gì để tiếp sức cho con trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022?

Mai Anh |

Việc đồng hành, quan tâm một cách có hiểu biết của các bậc phụ huynh có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với thành tích và tương lai của con.


Trong 2 ngày 7/7 và 8/7 tới, hơn 1 triệu sĩ tử trên cả nước sẽ bắt đầu kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022. Trong đó, có hơn 80% thí sinh dự thi để vừa xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học (ĐH).

Đứng trước một kỳ thi quan trọng, đánh dấu bước ngoặt lớn, các em học sinh lớp 12 thường xuyên ôn tập với cường độ rất cao mà quên mất việc nghỉ ngơi, ăn uống. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất và tinh thần của các em, có thể dẫn đến tình trạng đau ốm, “suy kiệt” ngay trước thềm diễn ra kỳ thi.

Các bậc phụ huynh có con em đang trong quá trình bước vào kỳ thi THPT Quốc gia cần chú ý, theo sát lịch học và ôn tập của con, kịp thời hỗ trợ con vượt qua ngưỡng cửa quan trọng này. Việc đồng hành, quan tâm một cách có hiểu biết của các bậc phụ huynh trong giai đoạn này có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đối với thành tích và tương lai của con.

Xây dựng và duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Đối với các sĩ tử trong mùa thi, sức khỏe tốt giúp bạn ôn tập và thi cử hiệu quả hơn. Đặc biệt, thời gian này, nhu cầu về năng lượng cho não bộ sẽ cao hơn bình thường. Do đó, phụ huynh có thể lựa chọn những những nhóm thực phẩm tăng cường trí nhớ cho mùa thi như các nhóm tinh bột (gồm các loại ngũ cốc: đậu nành, yến mạch, ngô, đậu đen, hạt kê, hạt óc chó..., nhóm protein (cá hồi), nhóm vitamin (A, B, C, D, E), nhóm chất béo, nhóm chất khoáng (sắt và iot)…

Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ, lành mạnh là cực kỳ cần thiết cho các bạn học sinh trước kỳ thi THPT Quốc gia 2022
Xây dựng chế độ ăn uống đầy đủ, lành mạnh là cực kỳ cần thiết cho các bạn học sinh trước kỳ thi THPT Quốc gia 2022


Cha mẹ chú ý nhắc con: Không nên học khi vừa ăn xong, tốt nhất nên học sau khi ăn 30 - 60 phút. Trong thời gian đó, nên tranh thủ đi bộ nhẹ nhàng, hít thở không khí trong lành để đầu óc được thư giãn.

Nhắc nhở con ngủ đủ giấc. Một giấc ngủ trưa 20 – 30 phút sẽ giúp não hoạt động tốt hơn vào buổi chiều và tối. Đừng thức quá khuya để học bài, điều này không tốt cho sức khỏe. Nhắc con nghỉ sớm và dậy sớm để học, hiệu quả sẽ tăng lên rất nhiều. Thức khuya nhiều sẽ trở thành thói quen. Đến ngày thi con sẽ khó khăn trong việc đi ngủ sớm. Nếu chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo có thể khiến con không thể phát huy 100% năng lực trong khi làm bài.

Khuyến khích con tham gia và duy trì các hoạt động thể dục, thể thao, vừa giúp rèn luyện sức khỏe, vừa giải tỏa căng thẳng.

Quan tâm đến tâm lý của con em trong quá trình ôn thi

Trong quá trình “nước rút” để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, không ít bạn học sinh cảm thấy áp lực, cảm xúc không ổn định, dễ căng thẳng, stress ... Phụ huynh không nên gia tăng áp lực cho con bằng những kỳ vọng, thúc ép thái quá, mà cần quan sát kỹ các diễn biến tâm lý và nhận ra sự thay đổi bất thường của con để kịp thời đồng hành, hỗ trợ con.

Nếu thấy con em có các biểu hiện chán chường, mệt mỏi trong quá trình ôn thi, cha mẹ có thể tâm sự, trò chuyện cùng con, giúp con giải tỏa những khúc mắc về tâm lý. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên dành những lời động viên, khích lệ tinh thần các con để tiếp tục cố gắng hơn nữa trên hành trình chinh phục đam mê, ước mơ tương lai.

Những áp lực, căng thẳng trước và trong kỳ thi khiến khiến nhiều học sinh dễ rơi vào trầm cảm và rối loạn tâm thần.
Những áp lực, căng thẳng trước và trong kỳ thi khiến khiến nhiều học sinh dễ rơi vào trầm cảm và rối loạn tâm thần.

Cha mẹ cũng cần khuyên con nên dành chút thời gian giải lao, nghỉ ngơi giữa những giờ, những ngày ôn tập vất vả hoặc cùng con tạo ra những hoạt động, những niềm vui nho nhỏ như: cùng con đi dạo trong lúc rảnh rỗi, mua sắm những vật dụng cần thiết để tặng các bạn…

Chuẩn bị tâm thế cho con sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Các bậc phụ huynh cũng cần chuẩn bị cho chính mình và các con một tâm thế sẵn sàng để đối mặt với những điều sẽ xảy ra sau kỳ thi. Nếu con có được kết quả khả quan, tích cực, hãy chúc mừng và khen ngợi, nhưng vẫn phải giúp con hiểu rằng đây mới chỉ là bước khởi đầu trên hành trình bước đến tương lai.

Phụ huynh nên chia sẻ với những nỗ lực, cố gắng của con trong suốt quá trình ôn tập và thi cử.
Phụ huynh nên chia sẻ với những nỗ lực, cố gắng của con trong suốt quá trình ôn tập và thi cử.


Nếu con có kết quả không như mong đợi, bố mẹ cũng cần ở bên để an ủi, động viên và giúp con học cách chấp nhận thất bại và cùng tìm hướng đi tiếp theo phù hợp cho con.

Tuyệt đối không nên chửi bới, đe dọa hay xúc phạm con vì thất bại trong kỳ thi THPT Quốc gia 2022. Đây chính là hành động khiến các con rơi xuống vực thẳm, là điều tồi tệ nhất diễn ra trong cảm xúc của con và chắc chắn sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy khôn lường.

(Nguồn: Tổng hợp)

TAGS

Máy bay trực thăng sẽ vận chuyển đề thi ra Côn Đảo trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

PV |

Ngày 2/7, ông Lê Văn Tuyền, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, để đảm bảo yêu cầu bảo mật và an toàn tuyệt đối phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, năm nay Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục tổ chức vận chuyển đề thi ra điểm thi tại huyện Côn Đảo bằng máy bay trực thăng.

3 hiện tượng thiên văn kỳ thú cùng xuất hiện trên bầu trời trong tháng 7

Thanh Mai |

Người yêu thiên văn sẽ được chiêm ngưỡng nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú. Trong đó, hiện tượng đáng chú ý là mưa sao băng Delta Aquarids.

Khắc phục ngay tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế

PV |

Văn bản số 4035/VPCP-KTTH ngày 29/6/2022 của Văn phòng Chính phủ vừa phát đi truyền đạt ý kiến của Thường trực Chính phủ về việc khắc phục tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế.

Tổ chức không gian giới thiệu ‘Vẻ đẹp Việt Nam’ tại Lào

PV |

Không gian giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam tại Lào sẽ diễn ra từ ngày 18-21/7 tại Cung Văn hóa Quốc gia Lào (Thủ đô Viêng Chăn, Lào) với tên gọi “Vẻ đẹp Việt Nam”.