Sử dụng hiệu quả “đòn bẩy” kinh tế của nhà nước

Tú Linh |

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi, phát triển kinh tế- xã hội (KT-XH) và Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã có nhiều cách làm hiệu quả, đưa nhanh đồng vốn đến tận tay các đối tượng, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống.

Anh Hồ Văn Lai ở thôn Lền, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) vui vẻ khoe năm 2022 được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vĩnh Linh cho vay 40 triệu đồng để làm nhà. Anh càng vui hơn khi được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh hỗ trợ 70 triệu đồng, cùng với số tiền gia đình tiết kiệm được gần 50 triệu đồng, vậy là anh đã làm được ngôi nhà kiên cố thay cho nhà ở tạm bấy lâu nay.

Anh nói biết ơn Đảng và Nhà nước rất nhiều, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi 40 triệu đồng ban đầu mà anh có đủ điều kiện để được chính quyền, đoàn thể đồng ý hỗ trợ thêm nguồn lực, giúp anh có động lực làm nhà mới.

Cựu chiến binh Nguyễn Đôn Thành được vay vốn chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế gia đình -Ảnh: TÚ LINH
Cựu chiến binh Nguyễn Đôn Thành được vay vốn chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế gia đình -Ảnh: TÚ LINH

Ở huyện Vĩnh Linh rất nhiều người lao động được vay vốn chính sách xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP. Cựu chiến binh Nguyễn Đôn Thành ở thôn Phúc Đức, xã Hiền Thành, huyện Vĩnh Linh vay của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vĩnh Linh để phát triển kinh tế sau một thời gian dài ảnh hưởng nặng do COVID-19.

Ông Thành cho biết, trước đó gia đình đã tích lũy được một ít vốn nhưng chưa đủ nên khi biết ngân hàng có chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm, ông quyết định vay 80 triệu đồng đầu tư trang trại chăn nuôi hơn 100 con lợn thịt. Hiện tại ông Thành đã xuất chuồng lứa lợn đầu tiên.

Theo tính toán, sau khi trừ chi phí lãi vay ngân hàng và thức ăn đầu tư chăn nuôi, việc nuôi lợn thịt của ông đã có lãi. Rõ ràng, đồng vốn nhà nước cho vay giải quyết việc làm rất thiết thực đối với người lao động.

Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Vĩnh Linh Thiều Quang An cho biết, thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP, đơn vị triển khai cho vay 4 chương trình gồm: cho vay nhà ở xã hội; giải quyết việc làm; mua máy tính, thiết bị học tập; phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Tính đến cuối tháng 4/2023, tổng dư nợ các chương trình cho vay gần 43 tỉ đồng với 383 hộ vay.

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh Nguyễn Thiên Tùng khẳng định, nhờ sự vào cuộc tận tâm của Phòng giao dịch NHCSXH huyện và Chi nhánh NHCSXH tỉnh, nguồn vốn cho vay được giải ngân nhanh, đúng đối tượng.

Nhiều gia đình đã và đang dần hoàn thiện căn nhà mơ ước của mình; nhiều học sinh, sinh viên đã có máy tính để học; không ít gia đình đã mở rộng được chuồng trại chăn nuôi, đầu tư phát triển quy mô đàn gia súc, gia cầm, để trong tương lai không xa, nguồn thu nhập từ vốn vay của NHCSXH mang lại cuộc sống ấm no hơn cho người dân.

Giám đốc Chi nhánh NHCSXH tỉnh Trần Đức Xuân Hương cho biết, để góp phần đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn do chịu ảnh hưởng của COVID-19, đồng thời tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, đây là “đòn bẩy” kinh tế của nhà nước rất hiệu quả.

Để Nghị quyết số 11/NQ-CP đi vào cuộc sống một cách nhanh nhất, lan tỏa được ý nghĩa nhân văn, chi nhánh đã chủ động, tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách cho vay ưu đãi qua NHCSXH.

Chủ động phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo, Ban Dân tộc tỉnh và các cấp chính quyền địa phương cơ sở rà soát xây dựng kế hoạch nhu cầu vốn và triển khai cho vay, đáp ứng kịp thời nguyện vọng của hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Thực tế tại tỉnh, COVID-19 gây ảnh hưởng khá nặng, nhiều công nhân, người lao động mất việc làm, đặc biệt lao động từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam về lại địa phương không tìm được việc làm.

Trong hoàn cảnh đó, Nghị quyết số 11/ NQ-CP đã kịp thời tháo gỡ cơ bản khó khăn cho nhiều người, nhất là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số và các đối tượng yếu thế khác.

Kết quả, từ ngày 27/4/2022 đến ngày 30/4/2023, tăng trưởng dư nợ các chương trình cho vay theo Nghị quyết số 11/NQCP của Chi nhánh NHCSXH tỉnh đạt 333 tỉ đồng.

Cụ thể trong đó cho hơn 3 nghìn lao động vay 150 tỉ đồng giải quyết việc làm; cho vay nhà ở xã hội 166 tỉ đồng để góp phần xây dựng hơn 470 căn nhà; cho vay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gần 12 tỉ đồng; cho vay mua máy tính và thiết bị học tập đạt hơn 3,4 tỉ đồng; cho các cơ sở mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập vay 1,8 tỉ đồng.

Theo bà Trần Đức Xuân Hương, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/ NQ-CP, trong năm 2023 Chi nhánh NHCSXH tỉnh tập trung triển khai hỗ trợ thực hiện các chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021-2025.

Tiếp tục đẩy mạnh triển khai giải ngân các chương trình cho vay theo Nghị quyết số 11/NQ-CP và kịp thời hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay theo quy định đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng. Phối hợp với MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả quá trình triển khai thực hiện đảm bảo tính công khai, minh bạch đúng đối tượng thụ hưởng, đúng mục đích nhằm sử dụng hiệu quả “đòn bẩy” kinh tế của nhà nước.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Thủ tướng: Kiên định ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Phạm Tiếp |

Thủ tướng chỉ đạo các tổ công tác và thành viên Chính phủ tích cực làm việc, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương.

Đảm bảo quỹ đất cho thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội

PV |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 360/CĐ-TTg ngày 02/5/2023 về kết quả thực hiện chỉ tiêu kế hoạch sử dụng đất đã được giao; tổng hợp chỉ tiêu sử dụng đất cần điều chỉnh trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2025.

Đẩy mạnh kết nối ba nền kinh tế Việt Nam, Lào, Campuchia

PV |

Sáng 5/4, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Ủy hội sông Mekong quốc tế lần thứ 4 tại Viêng Chăn, Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc ăn sáng làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen.

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc tàu Hải Dương Địa chất 4 Trung Quốc vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam

Thanh Mai |

Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định các cơ quan chức năng Việt Nam luôn theo sát các diễn biến trên Biển Đông.