Tăng cường hợp tác phòng, chống ma túy với các tỉnh của nước bạn Lào

Minh Phương |

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong hợp tác thực hiện công tác phòng, chống ma túy với các tỉnh của nước bạn Lào. Mục tiêu đề ra là kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế hợp tác tại cơ sở, góp phần phòng ngừa từ xa, ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh, không để địa bàn Quảng Trị trở thành địa bàn trung chuyển ma túy đi các địa phương khác.

Như chúng ta đều biết, thời gian qua, công tác phòng chống tội phạm nói chung, tội phạm ma túy nói riêng được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh chú trọng lãnh đạo, đạt nhiều kết quả quan trọng. Đã tổ chức quán triệt, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, nhất là Chỉ thị 36-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng chống và kiểm soát ma túy”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch hợp tác với các tỉnh nước bạn Lào trong phòng, chống ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, hoạt động của tội phạm ma túy trên tuyến biên giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp; số vụ buôn bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam trên tuyến biên giới, qua địa bàn tỉnh Quảng Trị ngày càng tăng; tội phạm hoạt động tinh vi, khó kiểm soát, hình thành cơ sở tập kết ma túy sát biên giới để sẵn sàng vận chuyển khi có điều kiện. Trong nội địa, tội phạm liên quan đến ma túy tiếp tục diễn ra, số lượng tang vật thu giữ lớn, phổ biến là ma túy tổng hợp. Tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh diễn biến phức tạp, đông đối tượng tham gia; số lượng người nghiện trên địa bàn tăng. Chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2021, cơ quan chức năng phát hiện, bắt 210 vụ/305 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ hơn 6,2 kg cần sa, 363.973 viên và hơn 71 kg ma túy tổng hợp. Đây là nguy cơ lớn, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của tỉnh.

Nhằm tiếp tục thực hiện chủ trương tăng cường hợp tác với các tỉnh Savannakhet và Salavan của nước bạn Lào trong công tác phòng, chống ma túy, góp phần ngăn chặn từ sớm, từ xa nguồn ma túy, không để địa bàn Quảng Trị trở thành địa bàn trung chuyển ma túy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị, Chương trình hành động số 181-CTHĐ/TU của Tỉnh ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy”; tuyên truyền rộng rãi để cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng trong hợp tác phòng, chống ma túy giữa lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Trị với lực lượng chức năng các tỉnh thuộc nước CHDCND Lào, nhất là 2 tỉnh Savannakhet và Salavan, từ đó tạo điều kiện giúp đỡ, hỗ trợ cho lực lượng công an trong quá trình triển khai các nhiệm vụ hợp tác, phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trong công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn.

Chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh nâng cao hiệu quả hợp tác với các tỉnh Savannakhet và Salavan của nước bạn Lào trong phòng, chống ma túy; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong cơ chế hợp tác với Lào tại cơ sở, góp phần ngăn chặn ma túy thẩm lậu vào địa bàn tỉnh; thường xuyên trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cho các địa phương của bạn trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về tương trợ tư pháp trong quá trình điều tra, xử lý đối với các vụ việc liên quan đến ma túy có đối tượng là người có quốc tịch Lào nhằm vừa đảm bảo công tác phòng, chống ma túy, vừa đảm bảo thực hiện tốt các yêu cầu chính trị, ngoại giao.

Các lực lượng chức năng chủ động nắm tình hình từ xa, hợp tác chặt chẽ với công an các tỉnh Savannakhet, Salavan triển khai các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, ngăn chặn, triệt phá các đường dây, băng nhóm vận chuyển, mua bán ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” về địa phận hai tỉnh bạn và vào nội địa tỉnh Quảng Trị; tổ chức rà soát, triệt phá các tụ điểm phức tạp, các điểm tập kết, sản xuất trái phép chất ma túy ở hai bên biên giới. Mặt khác, thiết lập các kênh thông tin, đường dây nóng giữa lực lượng trực tiếp phòng, chống ma túy và công an các huyện giáp biên của hai nước; thường xuyên trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy. Định kỳ tổ chức giao ban, trao đổi kinh nghiệm, tập huấn bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống ma túy cũng như chủ trương hợp tác phòng, chống ma túy giữa các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị với các lực lượng chức năng các tỉnh của nước bạn Lào.

Dự báo thời gian tới, tội phạm ma túy sẽ gia tăng và diễn biến phức tạp trên địa bàn biên giới cũng như trong nội địa. Cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy vì thế sẽ còn nhiều khó khăn, vất vả hơn. Thực tế cho thấy công tác hợp tác phòng, chống ma túy giữa các tỉnh giáp biên giới Việt - Lào nói chung và tỉnh Quảng Trị với các tỉnh tiếp giáp nước bạn Lào nói riêng thời gian qua đã đem lại hiệu quả bước đầu trong ngăn chặn, xử lý tội phạm ma túy. Thời gian tới, trên cơ sở Hiệp định và các cam kết với các quốc gia, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị cần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với các tỉnh nước bạn Lào nhằm ngăn chặn tội phạm ma túy, giữ gìn môi trường bình yên cho sự phát triển kinh tế vùng biên giới và nội địa của mỗi nước, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của tình hình mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Bắt đối tượng 18 tuổi vượt biên sang Lào mua 190 viên ma túy

Phước Trung |

Đồn trưởng Đồn Biên phòng Thanh (Hướng Hóa, Quảng Trị), Trung tá Ngô Trường Khôi cho biết, đơn vị vừa phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng vượt biên trái phép và vận chuyển ma túy tổng hợp từ Lào đưa vào nội địa tiêu thụ.

Nỗi lo cũ từ các loại ma túy mới

Hoài Nam |

Trong một cuộc tham vấn, lấy ý kiến trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, nhóm trẻ em ở huyện miền núi Đakrông đã nêu lên một thực trạng đáng lo ngại khi tại ngôi trường các em đang học có nhiều học sinh hút thuốc lá điện tử. 

Tử hình đối tượng tàng trữ và vận chuyển trái phép chất ma túy

PHH |

Ngày 28/10/2021, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Văn Phát (sinh năm 1972), trú tại Khối 3A, thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Đẩy mạnh công tác phòng, chống ma túy ở thị trấn Krông Klang

Ngọc Trang |

Thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông (Quảng Trị) được triển khai thực hiện quyết liệt và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường, xã hội an toàn, lành mạnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.