Tập trung chỉ đạo để hiện thực hóa các dự án giao thông trọng điểm

Minh Phương |

Trong hơn 30 năm lập lại tỉnh, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị được tập trung đầu tư với nhiều nguồn vốn khác nhau, đáp ứng được nhu cầu phát triển, trong đó hệ thống giao thông phát triển khá toàn diện. Kết quả đó là sự nỗ lực lớn của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà trong điều kiện nguồn ngân sách của địa phương hạn hẹp, việc tranh thủ các nguồn vốn từ bên ngoài là quan trọng để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Trong quá trình phát triển, tỉnh Quảng Trị xác định tập trung phát triển hệ thống giao thông kết nối thông suốt là nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức quan trọng. Trong đó, đặc biệt quan tâm quy hoạch, thu hút đầu tư các dự án hạ tầng giao thông quy mô lớn, có tính đột phá như sân bay, bến cảng, các dự án giao thông kết nối mang tính chiến lược. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm cao để triển khai các dự án. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn có những khó khăn, nhất là chưa lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, nguồn lực đầu tư, những vướng mắc về quy trình thủ tục chưa được tháo gỡ kịp thời, công tác giải phóng mặt bằng còn chậm... làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án, thậm chí có dự án khả năng khó thực hiện.

 

Để sớm hiện thực hóa các dự án giao thông trọng điểm, mới đây Ban Chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh đã cho ý kiến về giải pháp thực hiện các dự án trọng điểm. Tinh thần chỉ đạo chung là các sở, ngành có liên quan tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các dự án. Cụ thể, đối với Cảng hàng không Quảng Trị, cần tiếp tục phối hợp Bộ Giao thông vận tải công bố quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị để quản lý quy hoạch và trật tư xây dựng; UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương xác định cụ thể quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết; xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và chuẩn bị các tiêu chí, điều kiện cần thiết để lựa chọn nhà đầu tư có năng lực tài chính, có kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án. Tiếp tục chỉ đạo hoàn thành Quy hoạch sử dụng đất dự án theo hướng mở rộng để quy hoạch xây dựng vùng sân bay Quảng Trị, ngoài chức năng phục vụ khu bay, tính toán phát triển thêm các dịch vụ logistic, thương mại - dịch vụ và đô thị gắn với phát triển du lịch trên địa bàn. Mặt khác, triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công dự án trong năm 2021.

Đối với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy, Công ty Cổ phần Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy đã tổ chức lễ khởi công xây dựng giai đoạn 1 vào ngày 27/2/2020, nhưng đến nay nhà đầu tư chưa thực hiện các thủ tục liên quan và triển khai thi công xây dựng, mặc dù tỉnh luôn đôn đốc, tạo điều kiện hỗ trợ và gia hạn thời gian thực hiện các nhiệm vụ liên quan. Tại phiên làm việc với Đại sứ quán Hàn Quốc, tỉnh đã gia hạn các lộ trình triển khai thực hiện dự án. Trên cơ sở đánh giá đầy đủ tình hình triển khai thực hiện dự án trong thời gian qua, cũng như năng lực nhà đầu tư, UBND tỉnh tính toán đề xuất phương án giải quyết dứt điểm để triển khai thi công trong quý III/2021 trên cơ sở điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Đối với dự án đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây, việc thúc đẩy hoàn thành các thủ tục và khởi công, xây dựng công trình có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển, kết nối thành phố Đông Hà với Khu kinh tế Đông Nam và Hành lang kinh tế Đông - Tây, mở ra không gian phát triển cho các địa phương trong vùng. Công trình đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh, cần xây dựng phương án khai thác quỹ đất dọc hai bên tuyến đường, nhất là khu vực qua các đô thị để huy động nguồn lực từ phát triển quỹ đất nhằm đầu tư cho từng giai đoạn, trên cơ sở đó đề xuất phân kỳ và xây dựng lộ trình ưu tiên đầu tư các đoạn tuyến phù hợp. Đồng thời chỉ đạo hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, phấn đấu khởi công dự án trong tháng 9/2021.

Đối với các dự án đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn, các sở, ngành, địa phương phối hợp chủ đầu tư rà soát các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; rút ngắn thời gian, thủ tục cấp phép khai thác vật liệu xây dựng theo quy định; kiểm soát giá vật liệu trên địa bàn; cấp phép bãi thải vật liệu để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng. Riêng đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà (chiều dài 17,3 km còn lại) phấn đấu đưa dự án vào đầu tư công giai đoạn 2021-2025 theo kế hoạch của Bộ Giao thông vận tải. Các sở, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông vận tải để triển khai thực hiện hoàn thành 17,3 km còn lại. Về dự án nâng cấp Quốc lộ 9 được chia thành hai đoạn đầu tư: Đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 đã được bố trí nguồn vốn đầu tư, cần quan tâm tập trung chỉ đạo triển khai các bước quy trình để thực hiện dự án theo kế hoạch, giải ngân vốn theo quy định; đoạn từ thành phố Đông Hà đến Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tiếp tục tranh thủ tìm kiếm nguồn vốn đầu tư. Trước mắt, ưu tiên giải quyết các điểm đen, điểm ùn tắc giao thông cục bộ trên đoạn tuyến, khắc phục tình trạng tắc nghẽn và giảm thiểu tai nạn giao thông, đáp ứng tốt hơn nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Đối với các dự án đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, cần nghiên cứu đề xuất với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong giai đoạn 2021 - 2030. Còn dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đã được bố trí 100 tỉ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2020, phải hoàn thành các bước quy trình thủ tục theo quy định để khởi công xây dựng trong năm nay. Một vấn đề được Nhân dân trong tỉnh phản ánh nhiều năm nay là Trạm thu phí BOT tại km 763+800/ QL1, xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong, UBND tỉnh nghiên cứu, xây dựng phương án, cơ chế phù hợp để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội lâu dài của tỉnh.

Kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng. Có kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách… thì nền kinh tế mới có điều kiện để tăng trưởng nhanh, ổn định và bền vững. Việc tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp để phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông với phương châm “đi trước một bước” là đòi hỏi bức thiết từ thực tiễn phát triển của Quảng Trị trong hiện tại và tương lai, có tác động to lớn đối với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng của tỉnh. Đây cũng là điều kiện để góp phần tạo sự đồng bộ, thông suốt của hệ thống giao thông của đất nước.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Đà Nẵng: Xây hạ tầng giao thông hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng

Quốc Dũng |

Theo anh Đinh Văn Như là người Cơ Tu đầu tiên mở homestay, phát triển du lịch cộng đồng gặp khó khăn một phần do dịch COVID-19 và một phần do giao thông không thuận lợi.

Khẩn trương GPMB để đảm bảo tiến độ các dự án giao thông quan trọng

Lê Minh |

Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến sau chuyến khảo sát tiến độ thi công đường Lê Thánh Tông, đường Hoàng Diệu và hướng phóng tuyến đường hai đầu cầu dây văng bắc qua Sông Hiếu trên địa bàn TP. Đông Hà chiều nay 9/6/2021.

Xúc tiến triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Lê Minh |

Ngày 1/6/2021,  tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh về tình hình triển khai thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng, Trưởng Ban chỉ đạo các dự án động lực cấp tỉnh khẳng định: Các dự án giao thông trọng điểm, có tính bức thiết, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là dự án cảng hàng không và cảng biển Mỹ Thủy.

Đường xuống cấp gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Tuấn Việt |

Thời gian gần đây, Cụm Công nghiệp Đông Ái Tử, huyện Triệu Phong được  UBND tỉnh Quảng Trị đầu tư xây dựng tuyến đường RD-03 và RD- 36. Tuyến đường này do Công ty TNHH MTV An Thịnh và Công ty TNHH Xây dựng Trường Phúc thi công. Đường có chiều rộng 23 m, trong đó lòng đường 11 m, đường cấp 4 với tổng vốn đầu tư hơn 13 tỉ đồng.