Thêm cơ hội cho người có thu nhập thấp

Mai Lâm |

Chương trình cho vay nhà ở xã hội do Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh Quảng Trị triển khai đã mang lại cơ hội an cư cho 623 hộ gia đình với dư nợ gần 217,6 tỉ đồng.

Mới đây, Ngân hàng CSXH tỉnh được cấp bổ sung 100 tỉ đồng để tiếp tục triển khai chương trình nhà ở xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về “Chương trình phục hồi, phát triển KT-XH và triển khai Nghị quyết số 43/2022/ QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình” (Nghị quyết 11).

Những năm trước, nguồn vốn chương trình này được phân bổ hằng năm khá hạn hẹp so với nhu cầu thực tế về nhà ở của người dân trên địa bàn tỉnh, vì thế việc xét duyệt đối tượng được vay vốn rất khắt khe. Nay với quy định mới nêu trên, khó khăn đã được tháo gỡ, tạo điều kiện cho nhiều người dân có nhu cầu được vay vốn.

Là một trong những hộ đầu tiên được giải ngân cho vay xây dựng nhà ở xã hội theo Nghị quyết 11, chị Lê Thị Thủy (sinh năm 1987) ở phường Đông Lương, TP. Đông Hà như được trút đi phần nào gánh nặng. Với số tiền 500 triệu đồng vay từ Ngân hàng CSXH tỉnh, cùng với số tiền dành dụm, vợ chồng chị đã thực hiện được ước mong xây dựng căn nhà riêng cho gia đình nhỏ của mình.

Nhờ nguồn vốn vay chương trình nhà ở xã hội, ngôi nhà mơ ước của chị Lê Thị Thủy sắp trở thành hiện thực - Ảnh: M.L
Nhờ nguồn vốn vay chương trình nhà ở xã hội, ngôi nhà mơ ước của chị Lê Thị Thủy sắp trở thành hiện thực - Ảnh: M.L

Chị Thủy chia sẻ: “Từ thông tin của một số đồng nghiệp, bạn bè về chương trình vốn vay nhà ở xã hội, tôi đã vào trang web của Ngân hàng CSXH tỉnh để tìm hiểu, sau đó làm theo hướng dẫn đăng ký vay vốn qua đường link ở bên dưới trang thông tin. Không ngờ, chỉ một thời gian sau, cán bộ Ngân hàng CSXH điện thoại cho tôi để đi thẩm định vị trí thửa đất mà tôi định xây nhà, sau đó hướng dẫn tôi thực hiện các thủ tục vay vốn. Tôi không nghĩ việc tiếp cận vốn vay ưu đãi lại nhanh chóng, thuận tiện đến vậy”.

Với khoản vay 500 triệu đồng, được giải ngân chia làm 2 giai đoạn theo tiến độ xây dựng nhà, hiện nhà chị Thủy đã đổ xong trần tầng 2. Dự kiến, khoảng tháng 9/2022 sẽ hoàn thiện. “Nhờ có thêm số tiền được vay ở ngân hàng, chúng tôi mới dám đầu tư hoàn thiện ngôi nhà một lần như thế này. Với lãi suất ưu đãi 4,8%/năm, thời hạn trả nợ dài (21 năm), thời điểm này chúng tôi đang trả 4 triệu đồng/ tháng, sau này tiền gốc giảm thì tiền trả lãi hằng tháng cũng giảm theo tương ứng. Với đồng lương hạn hẹp của viên chức nhà nước, lại đang nuôi 2 con nhỏ nên số tiền phải trả cho ngân hàng mỗi tháng như hiện nay khá phù hợp với điều kiện của chúng tôi”, chị Thủy thông tin thêm.

Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ bắt đầu có hiệu lực từ năm 2015, tuy nhiên phải đến năm 2018 mới chính thức được trung ương phân bổ vốn để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, nguồn vốn trung ương phân bổ cho chương trình này của tỉnh mỗi năm chỉ khoảng từ 10 - 40 tỉ đồng. Đặc biệt, có thời điểm nhiều người lo ngại chương trình sẽ ngừng thực hiện vì Nhà nước không đủ vốn phân bổ. Nghị quyết 11 của Chính phủ có nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cấp tăng nguồn vốn cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở trong năm 2022.

Với số tiền được cấp bổ sung trong năm 2022 cao hơn nhiều lần so với những năm trước, Ngân hàng CSXH tỉnh đang tập trung chỉ đạo các phòng giao dịch đẩy mạnh triển khai các chương trình vay vốn, trong đó có nguồn vốn bổ sung cho vay nhà ở xã hội theo Nghị quyết 11 để phục vụ nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Đức Xuân Hương cho biết: “Để bảo đảm nguồn vốn đến đúng đối tượng, đúng mục đích, công bằng, công tác bình xét cho vay được thực hiện nghiêm túc từ cơ sở trên nguyên tắc dân chủ, công khai. Việc bình xét đối tượng do tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện công khai, dưới sự giám sát của UBND cấp xã, tổ chức hội nhận ủy thác và trưởng thôn... Khách hàng nếu thấy đủ điều kiện, đúng đối tượng thì khẩn trương liên hệ với Ngân hàng CSXH tại nơi đang có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú để được hướng dẫn quy trình, thủ tục, hồ sơ xin vay vốn xây dựng nhà ở xã hội”.

Chỉ sau hơn 1 tháng triển khai cho vay theo Nghị quyết 11, hiện có 109 khách hàng được vay vốn để xây dựng nhà ở với gần 26,2 tỉ đồng. Dự kiến, đến cuối tháng 6/2022, Ngân hàng CSXH tỉnh sẽ giải ngân khoảng 75/100 tỉ đồng nguồn vốn vừa được phân bổ cho chương trình này. Nhìn lại 5 năm thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100, nhiều đối tượng chính sách xã hội, người thu nhập thấp nhờ nguồn vốn này đã có thể chạm tay tới ngôi nhà mơ ước. Vì thế, việc bổ sung vốn cho vay nhà ở xã hội trong thời điểm này là chủ trương hợp lòng dân, bởi đây là nguồn lực không nhỏ đồng hành, hỗ trợ giúp người dân ổn định cuộc sống sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

UBND tỉnh kiểm tra tình hình triển khai một số dự án trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị

Trần Tuyền |

Sáng nay 9/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến kiểm tra tình hình triển khai một số dự án trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, gồm: Kho cảng xăng dầu Việt Lào, khu Bến cảng CFG Nam Cửa Việt (huyện Triệu Phong), Nhà máy inox và thép hợp kim, Khu tái định cư phục vụ dự án VSIP (huyện Hải Lăng).

Chi hội trưởng phụ nữ làm kinh tế giỏi và giàu lòng nhân ái

Hiếu Giang |

Chị Lê Thị Ý Nhi (sinh năm 1981), ở khu phố Đại Áng, phường Đông Lương, TP. Đông Hà nhiều năm qua được biết đến là một trong những cán bộ phụ nữ làm kinh tế giỏi của phường. Không chỉ vậy, chị còn là người giàu lòng nhân ái, sẵn sàng sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh, khó khăn.

Kinh tế Việt Nam 2022-2023: Kỳ vọng phục hồi mạnh mẽ

Thúy Hiền |

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhận định, mặc dù tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng nhìn chung nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phục hồi.

Từng bước tháo gỡ khó khăn, chắp cánh cho nền kinh tế phát triển

Thu Phương-Phan Phương |

Đại biểu Quốc hội cho rằng, không thể kêu gọi giải cứu hàng hóa mãi mà phải có giải pháp từ việc quy hoạch sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của thị trường thế giới.