Tiềm lực tài chính của Taliban có được từ đâu?

Hoàng Phạm |

Khi các thành viên của Taliban tiến vào dinh tổng thống ở Kabul, lực lượng này không còn là Taliban của hơn 20 năm trước. Điều này đặt ra câu hỏi: Taliban đã chi trả như thế nào cho chiến dịch của mình trên khắp Afghanistan trong suốt thời gian qua.

Với hàng tỷ USD Mỹ đổ vào Afghanistan, nhiều người nhận định Taliban sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt bởi sức mạnh và tiền bạc Mỹ. Thế nhưng, Taliban lại ngày càng lớn mạnh, đủ sức kìm chân Mỹ và đồng minh suốt 20 năm qua và giành chiến thắng cuối cùng.

Khi các thành viên của Taliban tiến vào dinh tổng thống ở Kabul, lực lượng này không còn là Taliban của hơn 20 năm trước.

Điều này đặt ra câu hỏi: một lực lượng Taliban với khoảng 75.000 chiến binh làm thế nào để có thể đánh bại được lực lượng an ninh Afghanistan và Taliban đã chi trả như thế nào cho chiến dịch của mình trên khắp đất nước?

Theo BBC, nguồn tài trợ từ các cá nhân cho Taliban có thể lên tới 500 triệu USD/năm. Ảnh: DPA
Theo BBC, nguồn tài trợ từ các cá nhân cho Taliban có thể lên tới 500 triệu USD/năm. Ảnh: DPA

Taliban có doanh thu 1,6 tỷ USD

Báo cáo của Liên Hợp Quốc về nguồn tài trợ của Taliban được công bố trong tháng 6 vừa qua cho thấy: “Nguồn tài chính chủ yếu của Taliban vẫn là các hoạt động tội phạm, bao gồm buôn bán ma túy và sản xuất thuốc phiện, tống tiền, bắt cóc đòi tiền chuộc, khai thác khoáng sản và nguồn thu từ việc thu thuế ở các khu vực do Taliban kiểm soát hoặc có ảnh hưởng”.

Báo cáo được tổng hợp từ thông tin do các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc cung cấp cũng cho thấy Taliban nhận được hỗ trợ tài chính dưới hình thức quyên góp từ các cá nhân giàu có và từ mạng lưới các nhóm từ thiện phi chính phủ.

Mặc dù không thể xác định chính xác, nhưng ước tính thu nhập hàng năm do Taliban tạo ra nằm trong khoảng từ 300 triệu USD đến 1,6 tỷ USD.

Con số khổng lồ này cũng được chính Taliban công bố. Mullah Yaqood, lãnh đạo và là con trai của người sáng lập Taliban, Mullah Mohammad Omar, cho biết, lực lượng này thu được 1,6 tỷ USD trong 1 năm tính đến tháng 3/2020.

Con số này tương đương với khoảng 1/3 tổng thu nhập của chính phủ Afghanistan.

Một báo cáo NATO cho biết, giới lãnh đạo Taliban đã chủ trương tự lực xây dựng nguồn thu mạnh để trở thành một lực lượng quân sự, chính trị lớn, giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài.

Khai thác mỏ

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết, các mỏ khoáng sản chưa được khai thác ở Afghanistan có giá trị gần 1.000 tỷ USD.

Theo thông tin các quốc gia thành viên cung cấp cho Liên Hợp Quốc, Taliban đã thu được lợi nhuận 464 triệu USD từ các hoạt động trực tiếp khai thác và áp thuế đối với các công ty khai thác đồng, dầu, khí đốt, coban, vàng, sắt, lithium và lapis lazuli.

“Taliban có được thu nhập từ các hoạt động khai thác trực tiếp dưới sự kiểm soát của họ, cùng với nguồn thu khác từ một số khu vực khai thác do các lãnh chúa kiểm soát”, báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết.

Thuốc phiện

Thuốc phiện, thành phần chính để điều chế morphin, codein và heroin, vẫn là một trong những nguồn thu lớn nhất của Taliban.

Afghanistan là nguồn cung cấp khoảng 84% nguồn cung cấp thuốc phiện trên toàn thế giới, theo Báo cáo về Ma túy Thế giới năm 2020 của Liên Hợp Quốc.

Phần lớn lợi nhuận đang đổ về Taliban. Theo Cơ quan Nghiên cứu và Đánh giá Afghanistan, Taliban áp thuế 10% đối với mọi mắt xích trong chuỗi sản xuất thuốc phiện.

Tống tiền

Taliban thu được khoảng 160 triệu USD từ việc tống tiền. Những người lái xe trên đường cao tốc do Taliban kiểm soát bị thu phí cầu đường. Các chủ cửa hàng buộc phải nộp thuế trực tiếp cho Taliban tại các khu vực do lực lượng này kiểm soát.

Nhà phân tích chính sách kinh tế tại Trung tâm Nghiên cứu Afghanistan Hanif Sufizada cho biết, nông dân cũng phải nộp “ushr”, tức thuế 10% đối với thu hoạch của họ, ngoài thuế tài sản 2,5%.

Các ngành khác bị Taliban đánh thuế bao gồm truyền thông, viễn thông và các dự án phát triển.

Thuế nhập khẩu

Taliban cũng “bòn rút” hàng triệu USD từ nền kinh tế Afghanistan bằng cách áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa vào nước này, sau khi lực lượng này chiếm giữ một số đồn biên phòng quan trọng.

Chính phủ Afghanistan đã mất 2,7 tỷ Afghani (tương đương 33 triệu USD) vào tháng 7 sau khi Taliban chiếm giữ 8 đồn hải quan dọc biên giới với Pakistan, Iran, Turkmenistan và Tajikistan.

“Việc Taliban chiếm đóng các cửa khẩu biên giới quan trọng có thể khiến chính phủ Afghanistan không thu được khoản tiền hải quan đáng kể”, Tổng Thanh tra Đặc biệt của Mỹ về Tái thiết Afghanistan cho biết.

Tiền tài trợ

Một báo cáo của CIA năm 2008 ước tính Taliban đã nhận được 106 triệu USD tiền quyên góp từ các nguồn nước ngoài, đặc biệt là từ các quốc gia vùng Vịnh.

Tuy nhiên, theo BBC, nguồn tài trợ từ các cá nhân có thể lên tới 500 triệu USD/năm.

Taliban cũng không phải chi tiêu nhiều tiền để mua vũ khí, sau khi Afghanistan tràn ngập vũ khí trong cuộc chiến tranh Liên Xô-Afghanistan giai đoạn 1979-1989.

Ông Kamran Bokhari, Giám đốc Viện Newlines nói với Washington Post rằng, bản thân Taliban cũng không tốn nhiều tiền để hoạt động.

“Họ không sống trong những ngôi nhà lớn, không mặc quần áo sang trọng. Khoản chi lớn nhất là tiền lương, vũ khí và huấn luyện”, ông Bokhari cho biết.

(Nguồn: VOV.VN)

Tại sao Haiti thường phải hứng chịu những trận động đất có sức tàn phá khủng khiếp?

Hải Vân |

Trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang triển khai tìm kiếm những người sống sót sau trận động đất hôm 14/8, các chuyên gia đã giải thích lý do Haiti phải hứng chịu các trận động đất kinh hoàng trong nhiều thế kỷ và tại sao chúng thường có sức tàn phá khủng khiếp như vậy.

Đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường

Phương Minh |

“Tăng cường các giải pháp bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão tại khu vực các dự án điện gió phía Tây” - Đó là chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị về công việc khẩn cấp cần làm đối với các dự án năng lượng tái tạo đang triển khai xây dựng ở phía Tây của tỉnh khi mùa mưa bão đã cận kề. Đồng thời, Tỉnh ủy cũng chỉ đạo không xem xét cấp chủ trương đầu tư các dự án năng lượng mới khi chưa hoàn thành việc đánh giá tổng thể tác động môi trường phát triển các dự án năng lượng. Mục tiêu đề ra của tỉnh khi triển khai thực hiện các dự án là phải đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường và sinh kế của người dân.

Nói thêm về vai trò của không gian xanh đô thị

Minh Phương |

Những ngày nắng nóng, nhiệt độ tăng cao ở Quảng Trị nói riêng và miền Trung nói chung, người ta mới thấy giá trị của cây xanh và hồ nước, nhất là ở vùng đô thị trong việc điều hòa khí hậu.

Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Lâm Quang Huy |

Giáo dục và đào tạo luôn góp phần quyết định đến sự phát triển tương lai của đất nước cũng như mỗi địa phương. Như mọi lĩnh vực khác, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Quảng Trị đang đẩy mạnh chuyển đổi số.