Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ: Cần hơn nữa sự ủng hộ của phụ huynh

Hoài Nam |

Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi chính thức triển khai từ đầu tháng 11/2021 trên toàn quốc. Theo Bộ Y tế, việc tiêm phòng vắc xin cho trẻ em có ý nghĩa quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe cho trẻ trước bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp và góp phần tăng diện bao phủ vắc xin phòng COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, trước một vài sự cố xảy ra trong quá trình tiêm vắc xin cho trẻ ở một số tỉnh, thành trong cả nước, nhiều phụ huynh ở Quảng Trị đã có tâm lý do dự, phân vân trước quyết định cho con đi tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Mặc dù đã lấy mã định danh và ký vào giấy đồng ý cho con gái năm nay học lớp 7 tiêm vắc xin phòng COVID-19 nhưng chị Nguyễn Thị P., phường Đông Lương, TP. Đông Hà (Quảng Trị) vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng là vào ngày tiêm có đưa con đến địa điểm tiêm phòng theo quy định hay không. Vợ chồng chị đều là người kinh doanh, buôn bán nên hiểu được ý nghĩa của việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 và đều được tiêm hai mũi.

Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe của học sinh trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 -Ảnh: H.N
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe của học sinh trước khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 -Ảnh: H.N

Từ ngày được tiêm phòng vắc xin, mặc dù vẫn tuân thủ 5K nhưng hai chữ COVID-19 không còn ám ảnh vợ chồng chị như trước đây. Bởi cùng với những chính sách linh hoạt của Chính phủ và được tiêm phòng vắc xin nên vợ chồng chị có thể tiếp tục việc kinh doanh vốn bị gián đoạn rất nhiều thời điểm kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Vì thế, ban đầu vợ chồng chị rất ủng hộ chủ trương tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi quan điểm của một số phụ huynh khác trong lớp của con gái mình nên về sau chị P. lại phân vân, do dự. Trong lớp con chị, phụ huynh lập nhóm zalo và thường xuyên chia sẻ những thông tin về tiêm vắc xin. Người đồng ý cũng có, người phản đối cũng không ít nhưng tâm lý khá phổ biến của phụ huynh là do dự giữa hai dòng suy nghĩ: Không cho con tiêm cũng không được (vì lo sợ dịch bệnh), mà đồng ý cho tiêm thì lo ngại đến vấn đề an toàn đối với sức khỏe của con.

Với chị Nguyễn Thị T., là cán bộ nhà nước, hơn ai hết chị biết việc đồng ý với chủ trương tiêm vắc xin của Bộ Y tế ngoài việc bảo vệ sức khỏe cho con mình còn là trách nhiệm của một người cán bộ. Vậy nên, chị là người nộp phiếu đồng ý cho con tiêm vắc xin và mã định danh sớm nhất trong lớp con. Tuy nhiên, qua theo dõi, chị thấy trong lớp con mình học chỉ có khoảng chưa đến một nửa học sinh được gia đình đồng ý cho tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Chị cho biết: “Vẫn biết việc tiêm phòng là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cho con em mình, đảm bảo cho các cháu được đến trường học đều đặn trước diễn biến dịch ngày một phức tạp, tuy nhiên sau khi có thông tin về lô vắc xin gia hạn, nhiều phụ huynh không yên tâm. Tuy Bộ Y tế đã có những giải thích cụ thể về chất lượng lô vắc xin đó nhưng hiệu ứng tâm lý đám đông khiến sự lo lắng của một vài người lan ra nhiều người khác, dẫn đến có nhiều dư luận trái chiều. Vừa qua, khi được lấy ý kiến về việc phụ huynh có đồng ý cho con tiêm lô vắc xin COVID-19 đã gia hạn hay không, hầu hết phụ huynh trong lớp học của con tôi đều không đồng ý”.

Mới đây, Trung tâm Y tế thành phố Đông Hà đã ra thông báo tạm hoãn việc tiêm vắc xin cho học sinh từ khối 6-9 trên địa bàn thành phố do tình hình dịch diễn biến phức tạp, đồng thời đợi Bộ Y tế trả lời chính thức cho các sở y tế về việc tạm dừng các lô vắc xin gia hạn sử dụng. Việc làm này thể hiện trách nhiệm của ngành y tế nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh và xoa dịu phần nào những lo lắng của phụ huynh. Vẫn biết tâm lý lo lắng, phân vân là điều khó tránh khỏi đối với phụ huynh có con trong độ tuổi tiêm vắc xin lần này.

Tuy nhiên khi kế hoạch tiêm vắc xin tiếp tục được triển khai, phụ huynh nên cân nhắc giữa lợi ích mà vắc xin mang lại với những tác động bất lợi có thể xảy ra để cho con em mình được tiêm phòng vắc xin COVID-19. Các kết quả nghiên cứu của nhà sản xuất cho thấy tiêm vắc xin COVID-19 cho trẻ em có hiệu quả phòng bệnh tương tự như ở người từ 18 tuổi trở lên. Vì vậy, nhiều quốc gia trên thế giới đã triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em trong lứa tuổi từ 12-17.

Để chiến dịch tiêm vắc xin cho trẻ đạt được kết quả như mong đợi rất cần sự ủng hộ, tin tưởng và chủ động tham gia của các bậc cha mẹ, người chăm sóc trẻ trong việc phối hợp cùng ngành y tế, nhà trường để con em mình có cơ hội được tiêm vắc xin phòng COVID-19 an toàn, đủ liều. Việc trẻ em trong độ tuổi nói trên được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đủ liều sẽ góp phần tạo miễn dịch trong cộng đồng cùng với cả nước thích ứng an toàn, linh hoạt với điều kiện bình thường mới.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Người nhập cảnh đã tiêm đủ 2 mũi vaccine chỉ cần tự cách ly tại nhà

Thanh Mai |

Các bộ, ngành sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ để người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian tới.

Tiêm mũi 3 vắc-xin COVID-19 có miễn dịch trong bao lâu?

Thanh Mai |

Theo chuyên gia, cần thêm nghiên cứu mới có thể khẳng định được thời gian tồn lưu miễn dịch của mũi 3 vắc-xin Covid-19.

Một nữ sinh ở Quảng Trị tử vong sau 7 ngày tiêm vaccine COVID-19

Hải My |

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Trị thông tin trên địa bàn có một trường hợp học sinh tử vong sau 7 ngày tiêm vaccine phòng COVID-19.

93,27% học sinh không đồng ý tiêm vắc xin gia hạn sử dụng

Tây Long |

Ngày 8/12, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, qua khảo sát nhu cầu tiêm chủng bằng lô vắc xin phòng COVID-19 được gia hạn sử dụng, có 93,27% học sinh không đồng ý.