Tiết kiệm điện, từ hành động nhỏ để tạo thay đổi lớn

Mai Lâm |

Trước diễn biến thời tiết ngày càng cực đoan, nắng nóng, hạn hán kéo dài dẫn đến các hồ thủy điện lớn thiếu nước, ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện, trong khi do nhu cầu sử dụng của con người, công suất sử dụng điện liên tục lập đỉnh mới, ngày 22/5/2023, Bộ Công thương phát động phong trào tiết kiệm điện trên phạm vi toàn quốc, kêu gọi các bộ, ngành, người dân, cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động tiết kiệm điện vì một tương lai xanh và phát triển bền vững.

Cùng với cả nước, tỉnh Quảng Trị đang triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm điện. Hưởng ứng chiến dịch tiết kiệm điện quốc gia, UBND tỉnh vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh tiết kiệm điện và thực hiện các giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và năm 2023. Song hành với những giải pháp kỹ thuật, khoa học công nghệ nhằm hạn chế thất thoát trong khâu truyền tải, phân phối điện thì việc thay đổi thói quen, hành vi sử dụng điện của từng cá nhân được xem là giải pháp quan trọng hàng đầu.

Nhìn ra địa phương khác, những hành động cụ thể và số tiền thu được sau một thời gian thực hiện tiết kiệm điện tại một số thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh là những mô hình thiết thực, ý nghĩa cần được lan tỏa, nhân rộng thêm ở nhiều địa phương khác.

  
Trước đây, ánh đèn chiếu sáng lung linh ở các hàng cây, tòa nhà, đường phố ven sông Hàn vào buổi tối là một trong những điểm nhấn độc đáo của thành phố du lịch Đà Nẵng. Tuy nhiên, để hưởng ứng chiến dịch tiết kiệm điện, thời gian qua cứ đến 20 giờ, ở tuyến đường này cũng như phần lớn điện chiếu sáng trang trí và các bảng quảng cáo điện tử khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng đều được tắt.

Hành động này cũng là thông điệp chính quyền “thành phố đáng sống” nhắc nhở người dân nâng cao ý thức tiết kiệm khi sử dụng điện. UBND TP. Đà Nẵng kêu gọi người dân, doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện mục tiêu tiết kiệm ít nhất 10% tổng điện năng tiêu thụ trong quý II và quý III/2023 so với mức sử dụng điện bình thường.

Trong khi đó, người dân ở TP. Hồ Chí Minh - đô thị phồn hoa nhất nước lại thực hành tiết kiệm điện bằng cách hạn chế cán bộ mặc áo vest, đồ trang trọng khi làm việc, không bật điều hòa dưới 26 độ C; hạn chế sử dụng 50% thang máy, tắt và hạn chế đèn hành lang, đèn bãi xe tại trường học, cơ sở đào tạo, sản xuất, trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, TP. Hồ Chí Minh cũng thực hiện điều tiết cắt giảm toàn bộ hệ thống chiếu sáng công cộng. Với con số cụ thể gần 9.000 khách hàng là cơ quan hành chính sự nghiệp; khoảng 800.000 hộ gia đình tham gia vào công cuộc tiết kiệm điện, mỗi ngày TP. Hồ Chí Minh tiết kiệm được gần 1,14 triệu kWh điện, tương đương khoảng 2,4 tỉ đồng.

Cũng có những hành động cụ thể trong tiết kiệm điện, Thủ đô Hà Nội vừa công bố tiết kiệm được khoảng 4 tỉ đồng trong đợt cao điểm nắng nóng vừa qua. Những con số này khiến nhiều người nghĩ lại cách sử dụng điện của bản thân để thay đổi thói quen mỗi ngày.

Nhà có 4 người nhưng vì muốn tạo tính tự lập từ nhỏ cho các con nên gia đình chị Nguyễn Phương Thảo, phường Đông Lương, TP. Đông Hà sử dụng 3 phòng ngủ. Năm nay nắng nóng, từ đầu hè đến giờ cả 3 phòng ngủ đều phải bật điều hòa. Thời gian này, chiếc ti vi, cây quạt ở phòng khách cũng hoạt động gần như hết công suất để phục vụ 2 cậu con trai trong thời gian nghỉ hè ở nhà.

Nhiều hôm chị đi làm về, các con đã đi chơi nhưng ti vi vẫn mở, quạt vẫn quay đều. Kết quả là tháng rồi gia đình chị phải trả gần 1,8 triệu đồng tiền điện. “Đồng tiền đi liền khúc ruột”, nhìn hóa đơn tiền điện báo về điện thoại, chị mới tá hỏa về việc tiêu thụ điện năng vô tội vạ của các thành viên trong gia đình mình.

Câu chuyện của gia đình chị Thảo ở trên không phải cá biệt, thực tế vẫn còn rất nhiều người không có thói quen tiết kiệm điện. Nhiều người nghĩ việc tắt đi một bóng đèn, một chiếc quạt chẳng tiết kiệm được bao nhiêu. Vậy nhưng, theo khuyến cáo của ngành điện, chỉ cần rút các thiết bị điện không sử dụng hoặc dùng các thiết bị điện trong gia đình đúng cách là có thể tiết kiệm chi phí điện từ 10%-15%/tháng.

Nguyên tắc tiết kiệm điện đơn giản là “sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, tắt khi không sử dụng”. Tuy nhiên, cùng với ý thức tiết kiệm năng lượng, mỗi người cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để sử dụng điện đúng cách và hiệu quả. Đơn cử, hiện vẫn có một số người nghĩ cứ bấm nút tắt là thiết bị điện ngừng hoạt động, không tốn điện.

Tuy nhiên, trên thực tế, những thiết bị điện như bộ sạc điện thoại, máy tính, lò vi sóng, quạt máy, ti vi... dù đã tắt nhưng nếu phích vẫn cắm ở ổ điện thì thiết bị đó vẫn sử dụng nguồn điện ở chế độ chờ nên vẫn tiêu hao điện năng.

Hay như cách tiết kiệm điện của một số người khi sử dụng máy điều hòa không khí là thấy trong phòng mát thì tắt máy, chờ đến khi phòng nóng thì bật điều hòa trở lại, tuy nhiên, mỗi khi bật lại điều hòa, thiết bị cần phải hoạt động với công suất lớn hơn nhiều lần để khởi động máy, động cơ bên trong nên sẽ gây tiêu tốn điện năng gấp 3 lần. Như vậy, hành động bật/tắt điều hòa liên tục không những không tiết kiệm được điện mà còn khiến thiết bị nhanh hư hỏng hơn.

Để góp sức thực hiện thành công chiến dịch tiết kiệm điện quốc gia trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, mỗi người cần thay đổi thói quen về sử dụng thiết bị điện để giảm chi phí sinh hoạt gia đình cũng như chi phí sản xuất, kinh doanh.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện giúp giảm 40 - 50% tiền điện hàng tháng

Thanh Mai |

Không chỉ có một loại mà các các sản phẩm tiết kiệm điện với hàng trăm mẫu mã, chủng loại, nguồn gốc, xuất xứ khác nhau.

Mẹo tiết kiệm điện giúp giảm hóa đơn tiền điện ngày hè

Thanh Mai |

Dưới đây là cách tiết kiệm điện nào cho mùa hè các gia đình nên tham khảo.

Phát động phong trào tiết kiệm điện

Tân Nguyên |

Ngày 22/5, Bộ Công thương tổ chức hội nghị trực tuyến phát động tiết kiệm điện toàn quốc nhằm cung cấp, cập nhật thông tin về tình hình cung ứng điện và phát động phong trào tiết kiệm điện trên toàn quốc. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.

TP.HCM đề nghị hạn chế mặc áo vest để tiết kiệm điện

Thanh Mai |

Các chính sách này được thực hiện từ ngày 16-5 đến 30-6 để hưởng ứng việc tiết kiệm điện.