Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp một khu vực lớn tại quần đảo Trường Sa

THANH MAI |

Thông tin được đưa ra sau khi khoảng 220 tàu dân binh Trung Quốc xuất hiện tại đá Ba Đầu tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Theo tờ South China Morning Post ngày 24.3, hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp một khu vực lớn trên đá Xu Bi tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, vốn chưa xuất hiện trong hình vệ tinh chụp ngày 20.2.

Khu vực đất hình tứ giác rộng khoảng 2,85 ha được thêm vào ở mũi phía nam của đá Xu Bi. Hình tròn tại một góc khu đất trên cho thấy một tháp hoặc một mái che radar có thể sẽ được xây dựng.

Khu vực do Trung Quốc mới bồi đắp phi pháp trên đá Xu Bi.ẢNH CHỤP MÀN HÌNH SCMP
Khu vực do Trung Quốc mới bồi đắp phi pháp trên đá Xu Bi.ẢNH CHỤP MÀN HÌNH SCMP

Chuyên gia tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam (Singapore), ông Collin Koh, cho rằng khu vực xây dựng mới có thể được sử dụng vào nhiều mục đích. Nó nằm ngay gần mép nước, có thể có các tòa nhà và trạm quan sát hoặc tháp radar, cho phép các hoạt động quy mô lớn như bãi đáp trực thăng, hoặc thậm chí là khu vực cho các hệ thống vũ khí hoặc di động hoặc cảm biến.

Sau khi xuất hiện hình ảnh do phía Philippines ghi nhận vào ngày 7.3, nhiều bên như Philippines và Mỹ đã chỉ trích, phản đối động thái của Bắc Kinh, dù phía Trung Quốc khăng khăng cho là các tàu đang “trú ẩn thời tiết xấu”.

(Nguồn: phunumoi)

TAGS

Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ

CTV Đỗ Linh |

Đại diện Tổng cục Du lịch, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI), Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, lãnh đạo nhiều tỉnh thành và các doanh nghiệp du lịch hàng không lớn... sẽ cùng tham gia Tọa đàm “Du lịch Việt Nam 2021-2023: Những cơ hội trong giai đoạn phục hồi mạnh mẽ” tại Sầm Sơn ngày 3/4 tới.

Những 'bóng hồng' quân đội Việt Nam lên đường làm nhiệm vụ quốc tế

NGÔ BÌNH |

Trong số 63 nhân viên Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc có 13 cán bộ chiến sĩ nữ.

Đảo Hòn Hải - Hòn đá khổng lồ giữa biển bảo vệ chủ quyền Việt Nam

BTV |

Đảo Hòn Hải là điểm A6 đánh dấu đường cơ sở Việt Nam. Đây được xem như điểm xa nhất của đường viền nội thủy của nước ta ở vùng nam Biển Đông.

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa: Bằng chứng khẳng định chủ quyền Việt Nam

Tùng Lâm |

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa đã thấm sâu vào lòng người dân mọi miền đất nước như một "bằng chứng sống" về chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.