Vì sao Chợ đêm Phường 2 chưa hoạt động trở lại?

Huy Nam |

Tọa lạc ở vị trí được xem là đất “vàng” ở TP. Đông Hà, Quảng Trị, Khu ẩm thực và Chợ đêm Phường 2 (Chợ đêm Phường 2) được đầu tư xây dựng với mục tiêu phát triển thương mại, dịch vụ, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, ẩm thực của người dân trên địa bàn và du khách. Vậy nhưng, Chợ đêm Phường 2 chỉ hoạt động một thời gian rồi “án binh bất động” từ tháng 6/2020 đến nay.

Hoạt động vài tháng đã đóng cửa

Dự án Chợ đêm Phường 2 được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt tại Quyết định số 1662/QĐUBND với tổng mức đầu tư gần 11,4 tỉ đồng (sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư); nhà đầu tư trúng thầu là Công ty TNHH MTV Thương mại Triều Phát (Công ty Triều Phát); loại hợp đồng: xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT); thời gian thực hiện hợp đồng và cho thuê đất 10 năm. Sau khi có quyết định phê duyệt của UBND tỉnh, ngày 26/7/2019, UBND TP. Đông Hà và Công ty Triều Phát đã ký hợp đồng thực hiện đầu tư dự án số 1461/HĐ-ĐTDA. Tháng 7/2019, dự án được khởi công xây dựng và 2 tháng sau đó, các hạng mục gồm sân bê tông khoảng 13.000 m2 , sân khấu ngoài trời, khu ẩm thực, nhà lắp ghép, nhà vệ sinh, trang thiết bị phục vụ vui chơi, giải trí... đã cơ bản hoàn thành.

Chợ đêm Phường 2 tọa lạc ở vị trí trung tâm TP. Đông Hà - Ảnh: H.N
Chợ đêm Phường 2 tọa lạc ở vị trí trung tâm TP. Đông Hà - Ảnh: H.N

Cuối năm 2019, Chợ đêm Phường 2 đi vào hoạt động, góp phần phát triển thương mại, dịch vụ, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí, ẩm thực của người dân. Từ tháng 3/2020, do ảnh hưởng của COVID-19, Chợ đêm Phường 2 ngừng kinh doanh, đóng cửa. Đến tháng 6/2020, sau khi được phép hoạt động trở lại, Công ty Triều Phát đã phối hợp với Sở Công thương và các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đợt bùng phát COVID-19 lần 2, các hoạt động này tiếp tục bị hủy bỏ. Từ tháng 6/2020 đến nay, Chợ đêm Phường 2 ngừng hoạt động.

Có mặt tại Chợ đêm Phường 2 vào ngày 20/9/2023, phóng viên nhận thấy nhiều hạng mục đã bắt đầu xuống cấp, có dấu hiệu hư hỏng; phần lớn diện tích sân bê tông được người dân tận dụng làm nơi sản xuất cơ khí, lắp ráp bàn ghế và tủ giường, phơi đồ, đỗ xe; một phần diện tích được một đoàn lô tô dựng nhà bạt tổ chức các trò chơi bắn súng, câu cá, phóng phi tiêu...trúng thưởng. Nhìn tổng thể, Chợ đêm Phường 2 xuống cấp, nhếch nhác, làm mất mỹ quan đô thị.

Trước tình trạng Chợ đêm Phường 2 ngừng hoạt động, thời gian qua UBND TP. Đông Hà đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chức năng địa phương, Công ty Triều Phát có phương án đưa khu chợ này sớm hoạt động trở lại; các cơ quan chức năng của thành phố cũng đã nhiều lần liên hệ, làm việc trực tiếp với Công ty Triều Phát và doanh nghiệp này cũng đã có cam kết nhưng không thực hiện...

Nhà đầu tư vi phạm hợp đồng, bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Trong quá trình thực hiện dự án Chợ đêm Phường 2, Công ty Triều Phát có vi phạm hợp đồng. Cụ thể, doanh nghiệp này đã bị UBND thành phố xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 73/QĐ-XPVPHC ngày 14/4/2021, mức phạt 50.000.000 đồng với lý do tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp.

Một góc Chợ đêm Phường 2 hiện nay - Ảnh: H.N
Một góc Chợ đêm Phường 2 hiện nay - Ảnh: H.N

Thực hiện quyết định nêu trên, Công ty Triều Phát đã có các biện pháp khắc phục, tuy nhiên hiện trạng vẫn không phù hợp với nội dung giấy phép được cấp cũng như theo hợp đồng đã được ký kết. Hiện Công ty Triều Phát đã cho 3 doanh nghiệp khác thuê lại các ki ốt này trong thời hạn từ 5 -10 năm với mức giá từ 500 triệu - 1 tỉ đồng/ki ốt. Việc bổ sung giấy phép xây dựng theo quy định và nộp phạt đến nay Công ty Triều Phát chưa thực hiện.

Theo quy định tại Quyết định số 1662/QĐ-UBND ngày 2/7/2019 của UBND tỉnh Quảng Trị và Hợp đồng thực hiện đầu tư dự án số 1461/HĐ - ĐTDA ngày 26/7/2019, Công ty Triều Phát có nghĩa vụ nộp 160.000.000 đồng/1 năm tiền thuê mặt bằng. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến nay, doanh nghiệp này chưa nộp tiền vào ngân sách.

Thông tin từ Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Đông Hà cho biết, từ tháng 12/2019, Công ty Triều Phát đã bị Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Quảng Ngãi thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo Quyết định số QĐTH/81679 ngày 26/12/2019 và đã bị thu hồi con dấu hợp pháp.

Như vậy, từ thời điểm tháng 12/2019 (sau 5 tháng từ thời điểm ký hợp đồng với UBND TP. Đông Hà) đến nay, Công ty Triều Phát đã không còn tư cách pháp nhân, tuy nhiên ông Lương Văn Triều (đại diện công ty) không có thông tin đến UBND thành phố mà tiếp tục sử dụng pháp nhân, con dấu của công ty trong các hoạt động tại Chợ đêm Phường 2 (ký kết hợp đồng với các tiểu thương, doanh nghiệp trên địa bàn) là trái với các quy định hiện hành.

Để xử lý những vấn đề trên, cũng như chia sẻ rủi ro với doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để Công ty Triều Phát đưa Chợ đêm Phường 2 sớm hoạt động trở lại, trong tháng 3/2023, cơ quan chức năng TP. Đông Hà đã mời ông Lương Văn Triều làm việc, yêu cầu khắc phục những vi phạm hợp đồng; khôi phục giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, mã số thuế trước ngày 30/4/2023.

Tuy nhiên, đến thời hạn này, ông Lương Văn Triều vẫn chưa có động thái khắc phục theo cam kết. Ngày 23/5/2023, cơ quan chức năng tiếp tục mời ông Lương Văn Triều làm việc về các nội dung đã cam kết. Tại cuộc họp, ông Triều tiếp tục trình bày các khó khăn, vướng mắc nên chưa thực hiện được cam kết; đồng thời ông Triều phản ứng, không thống nhất các nội dung xử lý tại cuộc họp...

Khẩn trương tìm hướng xử lý

Ngày 15/9/2023, Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong chủ trì cuộc họp để tìm hướng xử lý dự án Chợ đêm Phường 2. Tại cuộc họp, ông Lương Văn Triều đề nghị được tiếp tục thực hiện dự án Chợ đêm Phường 2; hoàn thành các thủ tục liên quan và đưa Chợ đêm Phường 2 hoạt động trở lại trước ngày 15/10/2023; cho Công ty Triều Phát được tính thời hạn thuê mặt bằng và thực hiện việc nộp tiền thuê mặt bằng từ năm 2023 (theo hợp đồng đã ký là từ năm 2020); đề nghị UBND TP. Đông Hà tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn, hỗ trợ công tác thông tin truyền thông, tạo điều kiện để công ty và tiểu thương hoạt động kinh doanh trở lại đạt kết quả tốt.

Dự kiến Chợ đêm Phường 2 sẽ hoạt động trở lại trước ngày 15/10/2023 - Ảnh: H.N
Dự kiến Chợ đêm Phường 2 sẽ hoạt động trở lại trước ngày 15/10/2023 - Ảnh: H.N

Sau khi thảo luận, các thành viên dự họp lập biên bản thống nhất: yêu cầu ông Lương Văn Triều thực hiện khôi phục tình trạng pháp lý của Công ty Triều Phát tại Hợp đồng thực hiện đầu tư dự án số 1461/HĐ - ĐTDA ngày 26/7/2019 giữa UBND TP. Đông Hà và Công ty Triều Phát; hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng. Sau khi hoàn thành việc khôi phục tình trạng pháp lý của doanh nghiệp, Công ty Triều Phát đưa Chợ đêm Phường 2 hoạt động trở lại trước ngày 15/10/2023; đến ngày 15/10/2023, nếu ông Lương Văn Triều không thực hiện đầy đủ các nội dung trên thì UBND TP. Đông Hà sẽ đơn phương thực hiện thủ tục chấm dứt Hợp đồng thực hiện đầu tư dự án số 1461/HĐ - ĐTDA ngày 26/7/2019.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng hoàn thành các thủ tục để đưa Chợ đêm Phường 2 hoạt động trở lại trước ngày 15/10/2023 theo cam kết, ông Lương Văn Triều cho hay: Sẽ cố gắng hết sức để khôi phục tình trạng pháp lý của Công ty Triều Phát cũng như hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng bởi nếu không thì doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại nặng. Chúng tôi cũng đã tiếp cận với cơ quan chức năng để có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh, dịch vụ, nhất là đối với các sản phẩm đặc trưng của Quảng Trị ở Chợ đêm Phường 2 sau khi hoạt động trở lại...

“Quan điểm của lãnh đạo UBND thành phố là đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, trong đó có Công ty Triều Phát đầu tư phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tuy vậy, doanh nghiệp phải tuân thủ quy định pháp luật và thực hiện đầy đủ các cam kết, từ đó mang lại lợi ích hài hòa cho cả doanh nghiệp, địa phương”, Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Nguyễn Sỹ Trong cho biết.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

TAGS

Vientiane chuẩn bị quy hoạch lại chợ đêm bờ sông Mekong

PV |

Sở Công Thương thành phố Vientiane, Lào mới đây cho biết sẽ tiến hành bố trí lại khu vực chợ đêm bờ sông Mekong, gần công viên Chao Anouvong, thuộc địa bàn quận Chanthabouly.

Lung linh sắc màu Phố đi bộ Lao Bảo

Bảo Phú |

Phố đi bộ Nguyễn Huệ ở thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị) ngày thứ 2 đi vào hoạt động đã gây ấn tượng cho hàng ngàn khách tham quan bởi không gian văn hoá, ẩm thực phong phú, đa dạng.

Hàng ngàn người tham gia phố đi bộ Lao Bảo

Yên Mã Sơn |

Tối 28/4 tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hoá, Quảng Trị) đã diễn ra Lễ khai mạc phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Đốc thúc tổ chức hoạt động trở lại của Chợ đêm Phường 2, TP. Đông Hà

Nhơn Bốn |

Để phát huy hiệu quả đầu tư, đảm bảo quyền lợi của tiểu thương đã ký hợp đồng kinh doanh tại Chợ đêm Phường 2, UBND TP. Đông Hà vừa yêu cầu Công ty TNHH MTV Thương mại Triều Phát sớm triển khai để tổ chức Chợ đêm Phường 2 hoạt động trở lại trước ngày 15/11/2022.