Vì sao tốt nghiệp lại hay mặc áo thụng?

Thanh Mai |

Các loại áo tốt nghiệp tuy có sự tương đồng về ý nghĩa nhưng lại những nguồn gốc khác nhau.

Lễ tốt nghiệp là một trong những bước ngoặt lớn trong cuộc đời mỗi con người. Bất cứ sinh viên đại học nào cũng mong muốn được khoác lên mình bộ lễ phục cử nhân danh giá và đầy ý nghĩa.

Áo tốt nghiệp cử nhân của các tân sinh viên tốt nghiệp đại học có kiểu dáng thụng và dày. Kiểu áo này ra đời vào khoảng thế kỷ 12 từ Anh Quốc, lấy cảm hứng từ trang phục của giới thầy tu đạo công giáo La Mã. Áo được thiết kế rất dày và nặng do bên Châu Âu thời tiết rất lạnh lẽo. Lúc này cũng chưa có máy sưởi nên đó các thầy phải mặc áo choàng (gown, còn gọi là “cappa clausa”) rất dầy và nặng nề, và phải đeo cả cái hood, tức tấm vải đeo sau lưng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.


Mỗi cấp bậc khác nhau thì sẽ có những màu sắc khác nhau đại diện cho từng cấp bậc cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ. Mỗi màu sắc cũng thể hiện một nghành khác nhau như màu vàng là nông nghiệp, màu tím là luạt, màu đỏ thẫm là báo chí....

Một bộ áo tốt nghiệp đầy đủ sẽ bao gồm áo choàng thụng, mũ và túi càn khôn. Chiếc mũ của bộ lễ phục cho các tân cử nhân có hình vuông, tượng trưng cho những cuốn sách tri thức. Phần túi thường được thiết kế cách điệu, màu sắc thường sẽ tượng trưng cho chuyên ngành mà sinh viên theo học.

Áo cho bậc tiến sĩ cũng tương tự áo dành cho cử nhân và thạc sĩ. Giống như áo thạc sĩ, áo tiến sĩ cũng được để hở. Áo tiến sĩ được thiết kế có những tấm vải nhung đen, to bản rủ xuống phía trước, cùng với đó là 3 vạch vải nhung ở 2 bên cánh tay áo hình chuông.

Với các khoa cấp bằng tiến sĩ khác nhau sẽ quy bình đường viền vải nhung quanh tay áo là màu gì. Lễ phục áo tiến sĩ thường tốn khá nhiều vải để may do có rất nhiều xếp ly được may ở phần ngực áo, phía sau lưng và ở phần cầu vai

Để đảm bảo cho buổi lễ tốt nghiệp diễn ra thật trọn vẹn, có một vài quy định màu áo cử nhân và cách mặc trang phục dành cho sinh viên tốt nghiệp như sau mà các sinh viên cần phải lưu ý.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

Hướng dẫn nộp đơn phúc khảo điểm thi tốt nghiệp THPT 2022

PV |

Ngày 24/7/2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Nếu thấy điểm số chưa phản ánh đúng bài thi của mình, thí sinh có thể nộp đơn phúc khảo từ ngày 24/7 - 3/8/2022.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 32 bài thi môn Lịch sử đạt điểm 10

Tú Linh |

Ngày 24/7, Sở GD&ĐT Quảng Trị vừa công bố điểm thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, trong đó có 32 bài thi đạt điểm 10 môn Lịch sử.

Nữ sinh xứ Huế chia sẻ bí quyết đạt điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Mai Anh |

Đặng Thị Bích Trâm (lớp 12B5, trường THPT Nguyễn Huệ, Thừa Thiên-Huế) là một trong 5 thí sinh được điểm 10 môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Thí sinh có thể tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại đâu?

Thanh Bình |

0h ngày 24/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức công bố điểm Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.