Vòng loại World Cup 2022 mang đến cơ hội lịch sử cho cầu thủ Việt Nam

Nguyễn Đăng |

Cơ hội tiếp cận những nền bóng đá lớn của cầu thủ tuyển Việt Nam sẽ lớn hơn rất nhiều khi họ có thể phô diễn khả năng của mình tại vòng loại World Cup 2022.

Thế giới sẽ biết nhiều hơn đến bóng đá Việt Nam

"Việt Nam đã làm nên lịch sử khi vào nhóm 12 đội cuối cùng ở Châu Á. Việt Nam đã chứng tỏ là bất ngờ lớn nhất khi giành quyền đi tiếp vào vòng ba", trang chủ của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đưa ra lời nhận xét khi tuyển Việt Nam lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup.

Sự chú ý dành cho bóng đá Việt Nam đã diễn ra vài năm khi đội U23 giành ngôi Á quân Giải U23 Châu Á 2018, đội Olympic vào bán kết ASIAD 2018, đội tuyển Việt Nam vào tứ kết Asian Cup 2019… Thế nên thành công của tuyển Việt Nam không phải là điều bất ngờ mà là kết quả của một quá trình đầu tư, tích lũy.

Tuyển Việt Nam sẽ có 10 trận đấu với những đội của châu lục tại Vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Mỹ Trang.
Tuyển Việt Nam sẽ có 10 trận đấu với những đội của châu lục tại Vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Mỹ Trang.

Việc dự vòng loại World Cup 2022 với 10 trận đấu với những đội mạnh nhất châu lục sẽ giúp thế giới biết rõ hơn về bóng đá Việt Nam, tiềm năng của cầu thủ Việt Nam.

"Việt Nam là một trong những quốc gia có nền bóng đá phát triển nhanh nhất Châu Á. Tuyển Việt Nam có thể gây ra một vài cú sốc trong lần đầu góp mặt ở giai đoạn cuối của vòng loại World Cup.

Đất nước này đã đầu tư rất nhiều vào các chương trình bóng đá của mình và lứa trẻ đầy triển vọng của họ giờ đây đã phát triển vượt bậc, sản sinh ra những tài năng đáng kinh ngạc như Nguyễn Quang Hải", tờ Sydney Morning Herald của Australia nhận xét.

Truyền thông Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Saudi Arabia hay Hàn Quốc, Thái Lan đều rất quan tâm đến tuyển Việt Nam. Đội bóng nói chung và những ngôi sao của tuyển Việt Nam đều đã được biết đến nhiều tại Châu Á.

Ngoài ra, với việc AFC bán bản quyền thành công vòng loại World Cup 2022 tại nhiều nước Châu Âu như Vương quốc Anh, Italia, Hà Lan, San Marino, Thụy Điển, Phần Lan… nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng sẽ biết nhiều hơn đến bóng đá Việt Nam.

Ước tính hàng trăm triệu người trên khắp thế giới có thể xem các trận đấu vòng loại World Cup 2022 khu vực Châu Á từ ngày 2.9.2021 đến 29.3.2022, trong đó có tuyển Việt Nam.

Nhiều cơ hội cho cầu thủ Việt Nam

Vòng loại World Cup 2018, tuyển Thái Lan là đội Đông Nam Á duy nhất lọt vào vòng loại cuối cùng. Dù chỉ giành được 2 điểm/10 trận, khả năng của cầu thủ Thái Lan đã được thể hiện rõ ràng. Đó là lý do các ngôi sao của họ là Chanthip Songkrasin và Theerathon Bunmathan đã được các câu lạc bộ Nhật Bản bỏ tiền chiêu mộ. Chanathip trở thành ngôi sao tại J.League 1, còn Bunmathan thậm chí đã vô địch J.League 1.

Quang Hải là một trong những ngôi sao của tuyển Việt Nam được chú ý nhiều tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Mỹ Trang.
Quang Hải là một trong những ngôi sao của tuyển Việt Nam được chú ý nhiều tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Mỹ Trang.

Với cầu thủ Việt Nam, các cầu thủ đã liên tục xuất ngoại những năm qua. Nhưng đa phần trong đó là những bản hợp đồng mang tính thương mại từ Xuân Trường (Incheon United, Gangwon FC), Công Phượng (Incheon United, Sint-Truident)… Ngay cả Đoàn Văn Hậu, cầu thủ có thể hình lý tưởng cũng không trụ lại được ở SC Heerenveen (Hà Lan), khi có đúng 1 trận ra sân tại Cúp Quốc gia.

Nói thẳng ra, cầu thủ Việt Nam chưa đủ đẳng cấp để có thể đá chính tại một giải vô địch quốc gia hàng đầu Châu Á hay tầm trung bình khá tại Châu Âu, buộc các câu lạc bộ ở đây phải bỏ tiền để chiêu mộ. Tuy nhiên, mọi chuyện có thể thay đổi tại vòng loại World Cup 2022 sắp tới.

Bởi khi đó, những tuyển thủ Việt Nam sẽ đối đầu trực tiếp với những cầu thủ hay nhất Châu Á, với nhiều người đang thi đấu tại Châu Âu. Trình độ, kỹ năng, khả năng thích ứng… của cầu thủ Việt Nam sẽ được thể hiện rõ ràng.

Các tuyển trạch viên, các chuyên gia săn cầu thủ sẽ không bỏ lỡ cơ hội để theo dõi cầu thủ Việt Nam, so sánh, sàng lọc để chọn ra những gương mặt có thể đủ sức giới thiệu ra nước ngoài thi đấu.

Tiến Linh là cầu thủ của tuyển Việt Nam khi ghi 4 bàn tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Ảnh: AFC.
Tiến Linh là cầu thủ của tuyển Việt Nam khi ghi 4 bàn tại vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Ảnh: AFC.

Tiến Linh, Quang Hải, Văn Toàn hay Vũ Văn Thanh là những gương mặt nhận được nhiều sự chú ý thời gian qua. Vòng loại World Cup 2022 là cơ hội lịch sử để họ có thể tạo nên bước ngoặt lớn trong sự nghiệp, khi song hành cùng giấc mơ World Cup của tuyển Việt Nam.

(Nguồn: Báo Lao Động)

TAGS

Cầu thủ nào có thể thay thế Văn Hậu ở đội tuyển Việt Nam?

Phạm Đình |

Đội tuyển Việt Nam đã có những phương án thay thế trong trường hợp Đoàn Văn Hậu không thể thi đấu 2 trận mở đầu vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

Đội tuyển Việt Nam và những toan tính của HLV Park Hang-seo

Nguyên An |

Huấn luyện viên người Hàn Quốc chắc chắn tính tới “miếng đánh mới” cho đội tuyển Việt Nam ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 để có thể tạo bất ngờ trước những đối thủ mạnh.

Đội tuyển Việt Nam chỉ còn lại 2 đối thủ tại vòng loại U23 châu Á 2022

PV |

Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển U23 Hong Kong được chuyển sang bảng K - đồng nghĩa với việc đội tuyển U23 Việt Nam chỉ còn lại 2 đối thủ cùng bảng là U23 Myanmar và U23 Đài Bắc, Trung Hoa.

Đội tuyển Việt Nam hưởng lợi nếu Thái Lan đăng cai AFF Cup

Thành Văn |

ĐT Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo thi đấu rất tốt mỗi khi chơi ở Thái Lan. Nếu Thái Lan đăng cai AFF Cup, đó có thể xem là một lợi thế không nhỏ cho ĐT Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vô địch.